Giá nguyên liệu hạ nhiệt, lợi nhuận Vinamilk tăng trở lại sau 9 quý giảm liên tiếp

(Banker.vn) "Từ quý II, giá nguyên vật liệu có diễn biến ổn định. Vì vậy, cổ đông sẽ thấy kết quả sản xuất kinh doanh tốt đẹp lên từ quý II và quý III trở đi", Tổng giám đốc Vinamilk từng khẳng định trước Đại hội cổ đông 2023 tổ chức vào cuối tháng 4.
Giá nguyên liệu hạ nhiệt, lợi nhuận Vinamilk tăng trở lại sau 9 quý giảm liên tiếp

Như vậy, sau 2 quý đầu năm, "ông lớn" ngành sữa đã hoàn thành 46% chỉ tiêu doanh thu và 48% chỉ tiêu lợi nhuận 2023.

Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) vừa công bố kết quả kinh doanh sơ bộ quý II đầy hứa hẹn, trong đó doanh thu tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 15.200 tỷ đồng; đặc biệt, lợi nhuận sau thuế tăng 5,6% lên 2.220 tỷ đồng.

Quý II, doanh thu và lợi nhuận của Vinamilk cũng đều cải thiện so với ba tháng đầu năm, lần lượt tăng 8,9% và 16,5%. Đây là kết quả tích cực, chấm dứt đà sụt giảm lợi nhuận 9 quý liên tiếp của "ông lớn" ngành sữa Việt Nam.

Như vậy, lũy kế 6 tháng đầu năm, Vinamilk báo doanh thu đạt 29.155 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,2% so với cùng kỳ; tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế vẫn giảm 6% xuống còn 4.125 tỷ đồng, nguyên nhân vì lợi nhuận quý I giảm khá sâu.

Trước đó, tại Đại hội cổ đông thường niên 2023 tổ chức vào tháng 4, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk đã bật mí kết quả kinh doanh tích cực từ quý II trở đi.

Phát biểu trong cuộc họp, bà Mai Kiều Liên cho biết, các tháng đầu năm 2023 ghi nhận giá nguyên vật liệu thế giới có xu hướng giảm, và Vinamilk đã tận dụng cơ hội để chốt được trong vùng giá thấp với sản lượng nguyên vật liệu dự trữ đủ dùng đến hết tháng 8.

Giá nguyên liệu hạ nhiệt, lợi nhuận Vinamilk tăng trở lại sau 9 quý giảm liên tiếp
Quý II đánh dấu sự trở lại của Vinamilk khi tìm thấy động lực tăng trưởng lợi nhuận sau 9 quý.

"Từ quý II, giá nguyên vật liệu có diễn biến ổn định. Vì vậy, cổ đông sẽ thấy kết quả sản xuất kinh doanh tốt đẹp lên từ quý II và quý III trở đi", Tổng giám đốc Vinamilk khẳng định trước Đại hội.

Bên cạnh đó, ngoài thuận lợi về giá nguyên liệu, Vinamilk cũng có kế hoạch tăng giá bán từ 3-5% tùy mặt hàng. Đây là mức tăng khá an toàn trong bối cảnh thị trường xuất khẩu toàn quốc đang gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng lớn đến sức mua của người tiêu dùng.

Đại hội cổ đông 2023 của Vinamilk đã thông qua kế hoạch kinh doanh thận trọng với tổng doanh thu 63.380 tỷ đồng, tăng 5,5% so với mức thực hiện năm 2022; lợi nhuận sau thuế mục tiêu 8.622 tỷ đồng, đi ngang so với năm trước.

Như vậy, sau 2 quý, "ông lớn" ngành sữa đã hoàn thành 46% chỉ tiêu doanh thu và 48% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Về kế hoạch cổ tức, Vinamilk lên phương án phân phối lợi nhuận năm 2023 với tỷ lệ tối thiểu 50% bằng tiền mặt, tương đương số tiền là 10.400 tỷ đồng. Doanh nghiệp dự kiến tạm ứng cổ tức đợt 1/2023 với tỷ lệ 15% (1.500 đồng/cổ phiếu) vào ngày 5/10, ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông là 5/8.

Số tiền mà Vinamilk dự kiến trích ngân sách là 3.134 tỷ đồng. Cùng lúc, Vinamilk sẽ trả nốt phần cổ tức còn lại của năm 2022 với tỷ lệ 9,5% (950 đồng/cổ phiếu), tương đương số tiền là 1.985 tỷ đồng.

Vinamilk là doanh nghiệp có thị phần lớn nhất trên thị trường sữa Việt Nam, có danh mục trải dài trên nhiều ngành hàng. Trong 3 năm trở lại đây, doanh thu của Vinamilk gần như không biến động, trong khi lợi nhuận liên tục giảm.

Ngoài chi phí khách quan như biến động giá nguyên vật liệu… thì sự cạnh tranh của các đối thủ cũng là một thách thức rất lớn với "ông lớn" ngành sữa này.

Tuy nhiên, lãnh đạo Vinamilk tự tin rằng mỗi ngành hàng đều có những thách thức, để vượt lên khó khăn đó, Vinamilk luôn xây dựng chiến lược riêng và thường xuyên cân nhắc thay đổi hoạt động sao cho phù hợp với diễn biến thị trường và xu hướng tiêu dùng.

Vinamilk đang tái cấu trúc nguồn lực để hỗ trợ tăng trưởng dài hạn, tăng vị thế cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thương trường, là động thái không "ngủ quên" trên chiến thắng của doanh nghiệp.

IR Awards 2023 vinh danh hàng loạt doanh nghiệp sản xuất, Vinamilk, Dabaco, Đạm Phú Mỹ thuộc nhóm dẫn đầu

Dabaco, Vinamilk. Cát Lợi, Đạm Phú Mỹ… những doanh nghiệp thuộc TOP 7 doanh nghiệp đạt chuẩn công bố thông tin nhiều năm liên tiếp ...

Vinamilk chính thức đổi logo nhận diện thương hiệu sau gần 5 thập kỷ

Toàn hệ thống Vinamilk bao gồm website, kênh bán hàng trực tuyến, điểm bán lẻ, hệ thống cửa hàng… sẽ có bộ nhận diện thương ...

Vinamilk đổi nhận diện thương hiệu, màu sắc lòe loẹt, không muốn làm “bò già”

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới, với đủ màu sắc sặc sỡ.

Thanh Phong

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán