Gia Lai tăng hiệu quả quản lý thị trường, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

(Banker.vn) Nhờ phối hợp chặt chẽ với cơ sở, công tác quản lý thị trường ở Gia Lai ngày càng hiệu quả, góp phần bảo vệ người tiêu dùng và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.
  • Đồng bằng sông Cửu Long: Siết quản lý thị trường hàng hóa dịp cuối năm
  • Quảng Ngãi: Nâng cao kỹ năng nhận diện hàng thật, giả cho cán bộ quản lý thị trường
  • Gia Lai siết chặt quản lý thị trường những tháng cuối năm

Trong những năm gần đây, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tại các khu vực giáp ranh, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Với phương châm “đi từng địa bàn, sát từng cơ sở”, lực lượng Quản lý thị trường Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh phối hợp với chính quyền cơ sở nhằm nâng cao hiệu quả giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Tăng cường phối hợp từ cơ sở

Ngày 29/10, ông Lê Hồng Hà, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Gia Lai cho biết, Chi cục đã làm việc với UBND xã Phù Cát nhằm đánh giá kết quả công tác quản lý thị trường và trao đổi giải pháp phối hợp trong thời gian tới.

Chi cục Quản lý thị trường Gia Lai làm việc với UBND xã Phù Cát. Ảnh: QLTT

Tại đây, Đội Quản lý thị trường số 2 đã báo cáo công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại năm 2024 và 9 tháng đầu năm 2025, đặc biệt là các nhóm hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Về phía UBND xã Phù Cát, địa phương cũng nêu những khó khăn trong việc ngăn chặn hàng hóa không rõ nguồn gốc, hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ xen kẽ trong khu dân cư, chợ truyền thống.

Hai bên thống nhất xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn: trao đổi thông tin thường xuyên, hỗ trợ kiểm tra đột xuất, xử lý các vụ việc nổi cộm và triển khai cao điểm kiểm tra vào dịp lễ, Tết và mùa vụ nông sản. Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh thương mại, thúc đẩy môi trường kinh doanh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người dân.

Đoàn công tác do Chi cục trưởng Lê Hồng Hà chủ trì cũng đã làm việc với Đội Quản lý thị trường số 1 tại phường Pleiku. Tại đây, ông Lê Hồng Hà yêu cầu đơn vị đẩy mạnh kiểm tra, quản lý các mặt hàng thiết yếu, tập trung đấu tranh với các hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng trong dịp cuối năm khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao.

Chi cục Quản lý thị trường Gia Lai và UBND xã Hoài Ân thống nhất tiếp tục phối hợp trong công tác quản lý thị trường. Ảnh: QLTT

Buổi làm việc cũng dành thời gian tháo gỡ vướng mắc về quy trình xử phạt hành chính, giúp lực lượng quản lý thị trường nắm chắc nghiệp vụ, nâng cao tính pháp lý trong xử lý vi phạm. Đây được xem là một trong những giải pháp quan trọng tăng cường kỷ cương, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra trên địa bàn.

Sau đó, đoàn tiếp tục làm việc với UBND xã Hoài Ân. Hai bên thống nhất tiếp tục phối hợp trong công tác kiểm tra, tuyên truyền pháp luật và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm, từ đó bảo vệ hoạt động sản xuất, kinh doanh chính đáng tại địa phương.

Ký kết quy chế phối hợp, nhân rộng mô hình hiệu quả

Không chỉ tăng cường kiểm tra trực tiếp, Chi cục Quản lý thị trường Gia Lai đang chú trọng kết nối sức mạnh từ cơ sở thông qua các chương trình ký kết phối hợp liên ngành.

Đội Quản lý thị trường số 7 phối hợp với UBND 5 xã: Đak Đoa, Kon Gang, Ia Băng, KDang và Đak Sơmei ký kết quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống buôn lậu và hàng giả. Ảnh: Hoàng Phát

Đội Quản lý thị trường số 7 phối hợp với UBND 5 xã: Đak Đoa, Kon Gang, Ia Băng, KDang và Đak Sơmei ký kết quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống buôn lậu và hàng giả. Theo đó, Đội Quản lý thị trường số 7 chịu trách nhiệm thu thập, chia sẻ thông tin về các đường dây, đối tượng vi phạm; đồng thời phối hợp xử lý ngay khi phát hiện dấu hiệu tội phạm, chuyển hồ sơ cho Công an khi cần thiết.

Biện pháp phối hợp cũng nhấn mạnh vai trò tuyên truyền để người dân nhận diện hàng giả, bảo vệ quyền lợi bản thân và tham gia tố giác vi phạm, yếu tố được xem là then chốt để kiểm soát thị trường tận gốc.

Đội Quản lý thị trường số 7 ký kết quy chế phối hợp với UBND các xã Mang Yang, Lơ Pang, H’ra, Kon Chiêng, Ayun. Ảnh: Hoàng Phát

Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 7 cũng tiếp tục ký kết quy chế phối hợp với UBND các xã Mang Yang, Lơ Pang, H’ra, Kon Chiêng, Ayun. Sự mở rộng này cho thấy mô hình liên kết giữa lực lượng quản lý thị trường và chính quyền cơ sở đang phát huy rõ hiệu quả và sẽ được nhân rộng trong toàn tỉnh.

Những kết quả từ các buổi làm việc, kiểm tra và ký kết quy chế phối hợp cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của lực lượng quản lý thị trường Gia Lai trong việc đổi mới phương thức quản lý, gắn trách nhiệm của chính quyền cơ sở và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Ông Lê Hồng Hà cho biết thời gian tới, ngành quản lý thị trường sẽ tiếp tục chủ động nắm tình hình địa bàn, ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý thị trường; Tập trung kiểm tra các nhóm hàng dễ phát sinh vi phạm như dược phẩm, xăng dầu, phân bón, thực phẩm; Nâng cao chất lượng tuyên truyền pháp luật cho người dân và hộ kinh doanh. Qua đó, tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Gia Lai.

“Quản lý thị trường không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng quản lý thị trường mà cần sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền cơ sở và cả cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Chúng tôi xác định càng bám sát địa bàn, càng phối hợp chặt chẽ thì càng kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm. Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm tra, đẩy mạnh tuyên truyền và ứng dụng công nghệ để đảm bảo thị trường minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hợp pháp", ông Lê Hồng Hà nhấn mạnh.

Trong đợt cao điểm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại từ 15/5 đến 30/6/2025, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 281 vụ, phát hiện 250 vụ vi phạm, thu phạt 2,86 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 21,6 tỷ đồng.

Các mặt hàng vi phạm tập trung vào thực phẩm, sữa, thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, dược liệu, với thủ đoạn trà trộn hàng kém chất lượng vào hàng thật hoặc lợi dụng quảng cáo trực tuyến để lừa dối người tiêu dùng.

Hiền Mai
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục