Giá đường trắng cao nhất trong 12 năm

(Banker.vn) Giá đường trắng giao dịch trên các Sở giao dịch hàng hóa thế giới đã tăng 0,7%, lên mức cao nhất trong 12 năm qua.
Thị trường hàng hóa hôm nay 19/10: Giá đường trắng giảm 2%, giá gas ổn định Giá đường tăng mạnh trước lo ngại Ấn Độ cấm xuất khẩu đường sau 7 năm Giá đường liên tục tăng mạnh

Thống kê của Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), kết phiên ngày 30/8 (sáng ngày 31/8, giờ Việt Nam), giá hai mặt hàng đường nối tiếp xu hướng trái chiều sang phiên thứ 2 liên tiếp. Kết phiên, giá đường 11 giảm nhẹ 0,43%, dù trước đó giá đã chạm mức cao nhất trong vòng 2 tháng.

Ngược lại, giá đường trắng vẫn tăng 0,7%, lên mức cao nhất trong 12 năm. Thị trường vẫn chưa khỏi lo ngại sản lượng đường có thể giảm tại các quốc gia sản xuất lớn, đặc biệt là khả năng cấm xuất khẩu đường từ Ấn Độ.

Giá đường trắng cao nhất trong 12 năm

Giới chuyên gia lo ngại, hiện tượng El Nino khiến lượng mưa ở mức thấp so với tiêu chuẩn tại các nước sản xuất đường hàng đầu thế giới như Thái Lan và Ấn Độ sẽ khiến sản lượng đường sụt giảm trong niên vụ 2023/24. Đặc biệt, nguồn cung đường yếu đi tại Ấn Độ càng làm gia tăng khả năng quốc gia xuất khẩu đường lớn thứ 2 thế giới thông qua lệch cấm xuất khẩu đường trong niên vụ 2023/24 vào tháng 10 tới. Điều này dẫn tới khả năng cao cán cân thương mại đường rơi vào thâm hụt trầm trọng.

Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam thông tin, hiện tại, Ấn Độ đang áp dụng lệnh hạn chế xuất khẩu đường từ các nhà máy với hạn ngạch 6 triệu tấn đường trong niên vụ 2022-2023. Tuy nhiên tính đến nay, các nhà máy sản xuất đường của quốc gia này đã xuất khẩu 6,1 triệu tấn, cao hơn 100.000 tấn so với hạn ngạch.

Hàng năm, Chính phủ Ấn Độ đều lấy ý kiến của chính quyền các bang về tiêu dùng trong nước trước khi đưa ra kêu gọi về chính sách xuất khẩu đường. Chính phủ Ấn Độ sẽ xem xét chính sách xuất khẩu đường vào tháng 10 tới.

Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA) vào đầu tháng 8 đã công bố ước tính sơ bộ về sản lượng đường cho niên vụ 2023-2024 ở mức 31,7 triệu tấn, giảm so với 32,8 triệu tấn của niên vụ đang diễn ra.

Cùng với Ấn Độ, Ủy ban Điều phối Kinh tế (ECC) Pakistan đã thông qua lệnh cấm xuất khẩu đường nhằm mang lại sự ổn định về giá trên thị trường địa phương.

Bộ trưởng Tài chính tạm quyền Shamshad Akhtar đã chủ trì một cuộc họp của ECC khi lệnh cấm được thông qua sau khi xem xét tình hình đang diễn ra trong nước.

Lệnh cấm được đưa ra theo đề nghị của Bộ An ninh lương thực quốc gia Pakistan.

Diễn biến trên xảy ra khi giá đường tại Pakistan tăng mạnh. Thành phố cảng miền Nam Karachi đăng ký mức tăng 23 Rs/kg chỉ trong tháng 8 do giá bán buôn đã tăng lên 157 Rs/kg.

Tại Quetta, giá đường tăng 10 Rs/kg trong khi mặt hàng này được bán với giá 160 Rs/kg ở Lahore.

Giá đường trắng cao nhất trong 12 năm
Hiệp Hội Mía đường Việt Nam khuyến cáo các hội viên sản xuất tham gia bình ổn thị trường đường

Ở trong nước, giá đường nội địa cũng có xu hướng bị đẩy lên cao cùng với đà tăng của giá thế giới. Theo Hiệp Hội Mía đường Việt Nam (VSSA), trong vụ 2022 - 2023, ngành đường Việt Nam đã thực hiện mục tiêu kép là nâng giá thu mua mía trong khi vẫn giữ giá đường ở mức tương đương và thấp hơn so với các nước sản xuất mía đường lân cận như Philippines, Indonesia và Trung Quốc. Tuy nhiên thị trường đang có dấu hiệu găm hàng tăng giá.

Về kiến nghị nhập khẩu đường của Hiệp hội Lương thực TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho rằng, lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2023 là lượng tối thiểu theo cam kết WTO là 119.000 tấn, thời điểm thực hiện đấu giá tháng 9/2023.

Sau khi thực hiện khối lượng đấu giá 119.000 tấn, nếu có dấu hiệu giá đường tăng do thiếu nguồn cung hoặc hiện tượng găm hàng tăng giá quá cao, Hiệp hội sẽ báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan quản lý nhà nước để đề xuất nhập khẩu bổ sung trước khi vào vụ ép 2023 - 2024.

Cũng theo VSSA, hiện nay ngành đường Việt Nam đang trong giai đoạn chuẩn bị vào vụ sản xuất ép mía 2023 - 2024 và một thị trường đường ổn định là yếu tố quan trọng bảo đảm đầu ra của chuỗi liên kết sản xuất mía đường.

Do đó, VSSA khuyến cáo các hội viên sản xuất tham gia bình ổn thị trường bằng cách đưa đường ra thị trường theo yêu cầu sử dụng và giữ giá bán đường hiện nay là mức giá hợp lý, không để giá đường tăng thêm.

Bảo Ngọc

Theo: Báo Công Thương