Gemadept (GMD) sắp chi hơn 610 tỷ đồng trả cổ tức, cổ phiếu leo đỉnh lịch sử 21 năm

(Banker.vn) Hoạt động kinh doanh của Cảng Gemadept khởi sắc với sản lượng container qua cảng tăng lên. Công ty đã thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2022 với cổ tức bằng tiền tỷ lệ 20%. Trên thị trường khoán, thị giá GMD cũng đạt mức cao nhất lịch sử 21 năm niêm yết.

Gemadept chốt danh sách cổ đông chia cổ tức 2023

Mới đây, Công ty CP Gemadept (HOSE: GMD) vừa thông báo, vào ngày 22/9 tới đây sẽ chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%, tương ứng với mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu GMD sẽ nhận về 2.000 đồng. Thời gian thanh toán dự kiến vào ngày 29/9. Với gần 306 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Gemadept dự kiến sẽ cần chi 612 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho cổ đông đợt này.

Gemadept (GMD) sắp chi hơn 610 tỷ đồng trả cổ tức, cổ phiếu trên đỉnh lịch sử 21 năm
Gemadept dự kiến sẽ cần chi 612 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho cổ đông.

Về tình hình kinh doanh, trong quý 2/2023, Gemadept đã ghi nhận kết quả tốt hơn kỳ vọng, mặc dù nhu cầu nước ngoài yếu. Doanh thu thuần chỉ giảm 6,7% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận trước thuế cốt lõi chỉ giảm 10% (và tăng 8% so với quý trước).

Trong nửa đầu năm 2023, Gemadept ghi nhận 1.814 tỷ đồng doanh thu, giảm gần 3% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ các chi phí, doanh nghiệp cảng biển này lãi ròng 1.848 tỷ đồng, gấp 3,3 lần mức thực hiện năm trước.

So với kế hoạch 2023, Gemadept đã hoàn thành hơn 83% mục tiêu lợi nhuận cả năm. Nguyên nhân chủ yếu giúp doanh nghiệp này ghi nhận lợi nhuận tăng đột biến trong quý vừa qua đến từ khoản doanh thu tài chính 1.863 tỷ đồng, chủ yếu là khoản lãi ghi nhận từ việc bán vốn của cảng Nam Hải Đình Vũ.

Nhìn lại lịch sử giao dịch của cổ phiếu GMD

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên cuối tuần vừa qua ngày 8/9, cổ phiếu GMD của Công ty CP Gemadept tăng 1,4% lên mức 64.800 đồng/cp, đây là mức cao nhất kể từ khi Gemadept niêm yết trên sàn HoSE vào năm 2002 đến nay. So với thời điểm đầu năm, thị giá cổ phiếu GMD hiện đã tăng 42,5%.

Đáng chú ý, tính chung trong tuần từ 4-8/9/2023, thị giá GMD đã tăng 3,35%, và chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần trở lại đây, cổ phiếu GMD đã có mức tăng lên tới 26% cùng với thanh khoản 10 phiên gần nhất đạt gần 2 triệu đơn vị/phiên. Còn đến thời điểm hiện tại, chốt phiên 12/9, cổ phiếu GMD đang đứng tại mức 64.600 đồng/cp.

Gemadept (GMD) sắp chi hơn 610 tỷ đồng trả cổ tức, cổ phiếu leo đỉnh lịch sử 21 năm
Diễn biến giá cổ phiếu GMD

Nhìn lại lịch sử giao dịch của cổ phiếu GMD, năm 2023 đang là năm tăng thứ 13 của GMD trong lịch sử giao dịch bắt đầu từ năm 2002. Theo đó, xác suất một năm tăng giá của GMD là gần 60%.

Trong 3 năm gần đây, cổ phiếu GMD chỉ giảm giá vào năm 2022 với mức giảm là 1,61%. Trong khi đó, mức giảm của VN-Index năm 2022 là 32,78%. Còn trong các năm 2020 và 2021, thị giá GMD tăng trưởng lần lượt 46,28% và 48,78% còn VN-Index tăng trưởng 14,87% và 35,73%. Nếu chỉ xét riêng năm 2023, GMD tăng gần 40% trong khi thành tích của VN-Index chỉ là hơn 21%.

KQKD nửa cuối năm 2023 có thể ghi nhận mức tăng trưởng cao

Trong báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán SSI cho rằng, Gemadept sẽ chịu ảnh hưởng kém tích cực bởi nhu cầu bên ngoài yếu, đặc biệt là khi 6 tháng đầu năm 2022 ghi nhận mức nền cao.

Ở mảng cảng: Tổng sản lượng container thông qua cảng trong nửa đầu năm 2023 chỉ đạt 1,3 triệu TEU (-17,4%), giảm mạnh hơn mức giảm bình quân của ngành (-8% so với cùng kỳ), do Gemadept có nhiều hoạt động sang thị trường Mỹ/châu Âu thông qua cảng Gemalink. Theo ban lãnh đạo, cảng Gemalink chịu ảnh hưởng nặng nề từ nhu cầu của Mỹ/châu Âu đang sụt giảm mạnh hơn so với nhu cầu trong khu vực châu Á (thông qua Hệ thống cảng phía Bắc tại tỉnh Hải Phòng).

Nguồn: GMD, SSI Research
Nguồn: GMD, SSI Research

Tuy nhiên, doanh thu cảng thực tế chỉ giảm 13% trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 1,3 nghìn tỷ đồng nhờ doanh thu/TEU cao hơn, nhờ tăng cước tại một số cảng của Việt Nam và có thêm nhiều dịch vụ cung cấp cho mỗi container đi qua cảng biển như vận tải đường bộ. Cùng với đó là việc nhận được nhiều hàng hóa hơn từ các hãng tàu có doanh thu cao hơn. Điều này mang lại tỷ suất lợi nhuận gộp cho mảng cảng trong nửa đầu năm 2023 lên mức 45% - đây là mức cao nhất trong lịch sử.

Về mảng logistics (chủ yếu bao gồm vận tải biển và một số kho bãi), SSI nhận thấy doanh thu và lợi nhuận giảm liên tục so với quý trước nhưng vẫn duy trì ở mức cao khi so sánh với cùng kỳ do Gemadept đang cho thuê 3 tàu với giá cho thuê tốt.

Nguồn: GMD, SSI Research
Nguồn: GMD, SSI Research

Nhìn chung, lợi nhuận gộp toàn công ty đạt 857 tỷ đồng, +8,8% nửa đầu năm 2023 bất chấp bức tranh toàn ngành tiêu cực, chủ yếu nhờ doanh thu/TEU và tỷ suất lợi nhuận cải thiện. Tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện lên 47% trong 6 tháng đầu năm 2023 so với mức 42% trong 6 tháng đầu năm 2022.

SSI cho biết, nhu cầu ở nước ngoài sẽ bắt đầu phục hồi từ nửa cuối năm 2023, do các hoạt động giải phóng hàng tồn kho của các doanh nghiệp bán lẻ toàn cầu giảm tốc và mùa lễ mua sắm vào cuối năm đang đến gần.

Gemadept đã ghi nhận sản lượng tháng 6 tăng 5% so với tháng 5. Do đó, SSI kỳ vọng tổng sản lượng qua cảng của Gemadept trong nửa cuối năm 2023 có thể đạt 1,4 triệu TEU (-5% và +9,5% so với nửa đầu năm 2023). Theo đó, SSI ước tính tổng sản lượng của GMD trong năm 2023 sẽ đạt 2,9 triệu TEU (-6%), trong đó sản lượng của Gemalink ước tính đạt 900 nghìn TEU – 18%. Trong năm 2024, sản lượng ước đạt 3,5 triệu TEU (+22%). Trong đó, sản lượng của Gemalink sẽ đạt 1,3 triệu TEU (+44%).

Doanh thu của Gemadept sẽ tăng 6,3% trong năm 2023 và giảm nhẹ 1,1% trong năm 2024, do mảng cảng phục hồi (+9%) nhờ sản lượng qua cảng tăng lên, tuy nhiên mảng logistics ghi nhận doanh thu thấp hơn (-50%) do giả định các hợp đồng cho thuê tàu sẽ được gia hạn với giá cho thuê ở mức bình thường.

Nguồn: GMD, SSI Research
Nguồn: GMD, SSI Research

Lợi nhuận trước thuế cốt lõi trong nửa cuối năm 2023 dự kiến đạt 712 tỷ đồng (+21% và +10% so với nửa đầu năm 2023). Trong năm 2024, lợi nhuận trước thuế đạt 1.621 tỷ đồng nhờ sản lượng qua cảng phục hồi mạnh.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, với dòng tiền dồi dào từ thoái vốn tại Nam Hải Đình Vũ (NHĐV) sẽ giúp cho Gemadept bổ sung vốn để đầu tư cảng Gemalink giai đoạn 2 và Nam Đình Vũ giai đoạn 3 và cơ cấu lại các khoản vay có lãi suất cao, giảm áp lực về chi phí tài chính. Bên cạnh đó, sản lượng sản lượng container chuyển về từ Nam Hải Đình Vũ sẽ nâng cao công suất khai thác cho Nam Đình Vũ và tối ưu chi phí vận hành.

VDSC dự báo trong năm 2023, Gemadept sẽ ghi nhận 3.781 tỷ đồng doanh thu giảm 3% và lãi ròng khoảng 2.396 tỷ đồng tăng 141% so với cùng kỳ (đã loại trừ khoản thoái vốn đầu tư là 827 tỷ đồng). Sang năm 2024, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty có thể đạt lần lượt 4.268 tỷ đồng (tăng 13% so với cùng kỳ) và 974 (tăng 18% so với cùng kỳ).

Gemadept (GMD) bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt 125 triệu đồng

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Gemadept ...

Bán cảng Nam Hải Đình Vũ 'nhét túi' hàng nghìn tỷ đồng, Gemadept vẫn đưa kế hoạch lợi nhuận 'giật lùi' trong 2023

Mặc dù không công bố khoản lợi nhuận thu về từ việc chuyển nhượng toàn bộ cảng Nam Hải Đình Vũ nhưng Công ty Chứng ...

Cổ phiếu ngành cảng biển "manh nha" có sóng, giới phân tích nói gì?

Thời gian gần đây, cổ phiếu ngành càng biển đang có xu hướng tăng khá tích cực. Dù vậy, giới phân tích cho rằng, ngành ...

Quỳnh Nga

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán