Ford Ranger qua từng thời kỳ

(Banker.vn) Trong hơn 40 năm qua, khách hàng trên toàn thế giới đã trông cậy vào khả năng vận hành và sự tin cậy của Ford Ranger để làm được nhiều hơn những gì họ yêu thích.

Ra mắt tại Mỹ vào năm 1982, Ranger là sản phẩm xe bán tải cỡ trung với tinh thần “Mạnh mẽ Đậm chất Ford” (Built Ford Tough) làm cốt lõi. Ranger dễ tiếp cận hơn, hiệu quả hơn – đó là những điều mà khách hàng luôn yêu cầu. Bốn thập kỷ sau, Ranger là một phần thiết yếu trong danh mục xe bán tải toàn cầu của Ford, được bán tại hơn 180 thị trường trên toàn thế giới.

Nhưng tất cả bắt đầu từ đâu?. Vì sao lại có tên gọi Ranger?. Quá trình phát triển của Ranger diễn ra như thế nào từ khởi đầu khiêm tốn cho tới khi trở thành một chiếc bán tải với hàng loạt tính năng thông minh cho phép chủ sở hữu khám phá xa hơn và đón nhận những thách thức mới?.

Sự phát triển của xe bán tải hạng nhẹ

Vào giữa năm 1933, Hubert French, khi đó là giám đốc điều hành của Ford Motor Company tại Úc, nhận được một lá thư từ vợ của một nông dân ở Gippsland, Victoria. Trong thư, bà viết: “Vợ chồng tôi không đủ tiền mua đồng thời cả ô tô và xe tải, nhưng chúng tôi cần một chiếc ô tô để đi đến nhà thờ vào Chủ Nhật và một chiếc xe tải để chở lợn đi chợ vào Thứ Hai. Ông có thể giúp chúng tôi được không?".

French đã chuyển bức thư cho Lewis (Lew) Bandt, 23 tuổi, người ngay lập tức bắt tay vào việc tạo ra một phương tiện đa dụng mang đến cho nông dân và những người buôn bán sự thoải mái của một chiếc ô tô và một không gian chở hàng rộng rãi để làm việc khi cần thiết.

Việc Bandt đưa vào chiếc xe tải những tiện ích như xe con được coi là một cuộc cách mạng vào thời điểm đó. Cho đến đầu những năm 1930, nhiều nhà sản xuất xe hơi và nhà chế tạo thân xe đã sử dụng vật liệu gỗ hoặc kim loại đặt trên khung gầm ô tô.

Thiết kế của Bandt thì khác. Ông đã tạo ra chiếc xe đa dụng với ngôn ngữ thiết kế của một chiếc coupe (xe hai chỗ, với thân làm từ thép, và được trang bị cửa sổ kính) với phần chở hàng bằng thép được tích hợp ở phía sau. Ông đã kết hợp thiết kế cạnh bên của 'chiếc bán tải' với thân của một chiếc coupe, mang lại vẻ ngoài gọn gàng hơn và tăng diện tích chở hàng phía sau cabin.

Những mẫu sản xuất đầu tiên được tung ra thị trường vào năm 1934, từ năm 1940 đến 1954, hơn 22.000 chiếc đã được bán ra.

Chiếc xe Ford đa dụng (ute) nguyên bản do Bandt thiết kế đã tạo tiền đề cho sự phát triển của những mẫu xe bán chạy nhất thế giới – những chiếc xe bán tải và xe đa dụng. Đây không chỉ là một phát minh của người Úc, mà khái niệm này đã được cả thế giới sử dụng, được học tập bởi các nhà sản xuất khác và đã thu hút được một lượng lớn người hâm mộ ở khắp mọi nơi.

Định dạng ute dựa trên ô tô của Bandt đã tồn tại qua nhiều năm, trải qua bảy thế hệ của Falcon (1961-2016), Bantam tại thị trường Nam Phi và thậm chí cả Maverick dành cho thị trường Hoa Kỳ hiện tại với thiết kế khung gầm liền. Thiết kế ute của Bandt cũng tồn tại theo một cách khác: Thuật ngữ 'ute' đã trở thành đồng nghĩa với từ 'pickup/bán tải' tại các thị trường Úc kể từ đó.

Câu chuyện của Ranger

Cái tên Ranger đã là một phần trong lịch sử xe bán tải của Ford trong gần 60 năm. Thương hiệu này lần đầu tiên xuất hiện như một phiên bản của chiếc bán tải F-series thế hệ thứ tư vào năm 1965, sau đó là trên chiếc Bronco từ năm 1972.

Ranger phát triển ra ngoài thị trường Hoa Kỳ trên dòng xe Ford Courier, một chiếc xe đa dụng nhỏ gọn mà Ford tung ra vào năm 1972 và được sản xuất trong một thập kỷ trước khi giới thiệu chiếc xe tải hoàn toàn mới.

ranger_evolution_of_tough_infographic.jpg

Thanh Châu

Theo: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ