Fecon 'đặt chân' vào dự án cảng quốc tế với hợp đồng gần 400 tỷ đồng

(Banker.vn) Công ty CP Fecon (Fecon, HOSE: FCN) ​​​​​​​vừa thông báo trúng gói thầu mới trị giá 380 tỷ đồng thuộc dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện, thuộc cảng biển Hải Phòng.

Doanh nghiệp xây dựng 'hụt hơi' trên đường về đích

Với gói thầu mới này, Fecon sẽ là nhà thầu chính thi công hạng mục “Cọc đất gia cố xi măng – CDM” tại dự án, tiến độ thực hiện trong vòng 315 ngày.

Dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng do Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư có quy mô chiều dài 02 bến là 900m (mỗi bến 450m), tiếp nhận cỡ tàu container lên đến 18.000 TEUs.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2024, dự án sẽ được đưa vào vận hành khai thác và khi đi vào hoạt động sẽ được coi là dự án cảng biển container lớn nhất miền Bắc.

Fecon
Fecon 'đặt chân' vào dự án cảng quốc tế với hợp đồng gần 400 tỷ đồng

Trước đó, 9 tháng đầu năm, Fecon đã ghi nhận tổng giá trị hợp đồng ký mới là 3.500 tỷ đồng. Công ty vẫn đang theo đuổi các gói thầu mới với kỳ vọng ký thêm 2.000 tỷ đồng doanh thu trong quý IV, trước khi khép lại một năm kinh doanh đầy biến động.

Về tình hình kinh doanh, luỹ kế 9 tháng, doanh thu thuần của Fecon đạt 2.205 tỷ đồng, không biến động nhiều so với cùng kỳ; lợi nhuận gộp giảm 11%, đạt 296 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp giảm từ 15% xuống 13,4%.

Doanh thu tài chính tăng gấp đôi, đạt 38 tỷ đồng; chi phí tài chính cũng tăng cao 50% lên 156 tỷ đồng. Khép lại 9 tháng, lợi nhuận sau thuế của Fecon sụt giảm 97% còn vỏn vẹn 2 tỷ đồng.

Năm 2022, Fecon trình một kế hoạch kinh doanh táo bạo với doanh thu hợp nhất 5.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 280 tỷ đồng, đều là những con số kỷ lục từ trước đến nay. Đi qua 9 tháng, có thể thấy Fecon còn cách rất xa mục tiêu lợi nhuận.

Vừa qua, Fecon đã đạt được thoả thuận quan trọng trong việc chuyển nhượng Vĩnh Hảo 6 - “quân bài tẩy” cho kế hoạch lợi nhuận năm 2022. Thương vụ này dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 12 và kịp ghi nhận lợi nhuận cho năm nay; song Fecon nhiều khả năng không thể hoàn thành được kế hoạch kinh doanh.

Lạch Huyện là cảng biển nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc, cửa ngõ kết nối với thế giới của khu vực miền Bắc. Cảng Lạch Huyện giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống cảng biển Việt Nam có vai trò đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá vận tải bằng đường biển ngày càng tăng của các tỉnh, thành phố, khu kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là vùng tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Việc hoàn thành đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cùng với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lạng Sơn và cầu Bạch Đằng trên tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, sẽ tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, hiện đại của Bắc Bộ, rút ngắn thời gian lưu thông giữa các tỉnh phía bắc tới khu công nghiệp Đình Vũ (khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải) và cảng quốc tế tại đây. Đây sẽ là một trong những cửa ngõ kết nối giao thương trọng điểm với ASEAN và Trung Quốc.

Yến Thanh

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục