Facebook chính thức thu phí người sử dụng dịch vụ không quảng cáo tại một số nước

(Banker.vn) Meta công bố gói không quảng cáo (ad-free) cho nền tảng Facebook và Instagram cho khu vực EU
Chiêu chạy quảng cáo để bán hàng giả trên Facebook Đề xuất cấm sóng nghệ sĩ Việt quảng cáo sai sự thật; xe máy đẩy ô tô bon bon trên đường phố

Từ tháng 11/2023, ngoại trừ Anh, gói dịch vụ không quảng cáo được Meta (Công ty mẹ của Facebook) áp dụng cho các khu vực EU, EEA và Thụy Sĩ. Meta cho biết họ không bắt ép người dùng phải đồng ý sử dụng gói cước mới nhưng nếu ai không muốn đăng ký thì sẽ phải chuyển qua sử dụng phiên bản khác.

Facebook chính thức thu phí người sử dụng dịch vụ không quảng cáo tại một số nước
Mark Zuckerberg, CEO Meta ( Nguồn: Internet)

Cho đến nay, người dùng Facebook và Instagram tại khu vực EU có thể trả 10 Euro mỗi tháng nếu muốn một trải nghiệm không quảng cáo. Theo đó, người dùng tại khu vực có thể trả phí 9,99 Euro (260.000 đồng) mỗi tháng khi đăng ký trên website, hoặc 12,99 Euro (330.000 đồng) khi đăng ký trên ứng dụng thuộc hệ điều hành iOS, Android.

Đối với người dùng có nhiều tài khoản, Meta sẽ hỗ trợ cho mọi tài khoản được liên kết với người dùng trong Trung tâm tài khoản. Tuy nhiên đến tháng 3/2024, hãng sẽ phụ thu thêm 6 - 8 Euro đối với mỗi tài khoản mới.

Cho đến này, đây là lần đầu tiên Meta thu phí người dùng hai nền tảng Facebook và Instagram. Cho dù khẳng định luôn ủng hộ ý tưởng Internet miễn phí, Meta cho biết, họ phải làm như vậy nhằm mục đích đáp ứng quy định bảo vệ dữ liệu của EU.

Vào đầu năm nay, Meta đã bị Cơ quan bảo vệ dữ liệu Ireland cáo buộc việc vi phạm quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) với mức phạt lên đến 390 triệu Euro. Sau quá trình kháng cáo bất thành, Meta buộc phải đồng ý với việc cho người dùng chủ động chọn có cho phép nền tảng sử dụng dữ liệu để quảng cáo mục tiêu hay không.

Meta cho biết người dụng chọn sử dụng mạng xã hội miễn phí sẽ không có thay đổi về mặt trải nghiệm. Các nhãn hàng vẫn có thể chạy quảng cáo để khai thác tệp người dùng này. Việc áp dụng gói cước nhằm 'đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý châu Âu và mang lại cho người dùng sự lựa chọn và cho phép Meta phục vụ tất cả người dùng'.

Hiện tại, Meta chưa đề cập tới kế hoạch mở rộng chính sách ra các thị trường khác. Tuy nhiên hãng ủng hộ ý tưởng Internet miễn phí và đổi lại bằng xem quảng cáo.

Quốc Việt

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục