Riêng tháng 6/2021, doanh thu thuần đạt hơn 10.650 tỷ đồng và LNST đạt 380 tỷ đồng, tăng lần lượt 31% và 25% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ sự đóng góp của hơn 1.000 cửa hàng tăng thêm so với cuối tháng 6/2020.
Doanh thu chuỗi Bách hóa xanh tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 41% yoy từ việc tiếp tục mở rộng hệ thống và cải thiện doanh thu bình quân cửa hàng bên cạnh mức tăng trưởng 6% yoy của hệ thống Thế giới Di động & Điện máy xanh, thúc đẩy bởi tăng trưởng của nhóm sản phẩm điện thoại và mô hình DMS.
Về Thế giới Di động & Điện máy xanh:
Nhóm ngành hàng điện thoạt đạt mức tăng trưởng tích cực 16% yoy cùng với mức tăng một chữ số của nhóm laptops, điện lạnh và gia dụng trong khi nhóm điện tử (TVs) chứng kiến mức giảm nhẹ 3% yoy do ảnh hưởng từ các đợt dịch xảy ra gần đây.
Doanh thu online tháng 6 tăng 30% so với tháng 5 và tăng 67% so với mức trung bình 4 tháng đầu năm do nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng trong mùa dịch. Luỹ kế nửa đầu năm, doanh thu online đóng góp gần 5.300 tỷ đồng cho MWG, tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm 2020.
Mô hình DMS tiếp tục mở rộng trong tháng 6 với 29 cửa hàng được mở mới, đưa tổng số điểm bán lên 566 trên tổng số 1,731 cửa hàng Điện máy xanh và đóng góp đến 9% của chuỗi này. Doanh thu bình quân của mô hình này cũng hồi phục về mức 1,2 tỷ/cửa hàng sau khi giảm về mức 1 tỷ trong 4 tháng đầu năm.
Tại cuối tháng 7/2021, gần 2.000 cửa hàng TGDĐ & ĐMX bị đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng theo các chính sách kiểm soát dịch, do đó sẽ ít nhiều tác động đến kết quả kinh doanh tháng 7 của MWG.
Theo MWG, khi dịch bùng phát, Công ty đã lập tức triển khai các biện pháp ứng phó để hạn chế tác động và sẵn sàng phục hồi hậu dịch tương tự tháng 4/2020 như: (1) đàm phán giá thuê mặt bằng, (2) điều chỉnh thu nhập theo nguyên tắc “thu nhập càng cao điều chỉnh càng nhiều” ngoại trừ khối kinh doanh (nhân viên cửa hàng), (3) điều chuyển nhân sự giữa các chuỗi để tối ưu hóa hoạt động.
Về Bách hóa xanh:
Hệ thống tiếp tục được mở rộng, đạt mốc 1.888 điểm (+169 YTD), với chiến lược tập trung nâng cấp và mở mới các cửa hàng khoảng 500m2, với 435 tại cuối tháng 6/2021 (+253 YTD).
Chuỗi Bách hoá xanh (BHX) ghi nhận doanh thu hơn 13.360 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ. Nửa đầu năm qua, kênh BHX online ghi nhận số lượng đơn hàng gấp 5 lần và doanh thu gấp 4,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Sau một năm Công ty đầu tư nguồn lực để phát triển kênh này, BHX online đang phục vụ từ 8.000 đến 10.000 đơn hàng mỗi ngày tại 23 tỉnh thành.
Riêng tháng 6/2021, BHX vượt mốc doanh thu 2.700 tỷ đồng, tăng 7% so tháng 5 và tăng 69% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng 6 đạt hơn 1,4 tỷ đồng. Với kết quả này, BHX tiếp tục cải thiện biên EBITDA nhưng vẫn đang ghi nhận lỗ ở cấp độ công ty. Theo ước tính của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), chuỗi BHX ghi nhận sự cải thiện mức biên ròng từ -10,7% lên mức -6,2%.
BVSC duy trì đánh giá lạc quan về triển vọng phục hồi và tăng trưởng của MWG sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, với giả định hiện tại là vào tháng 8/2021. Tuy nhiên, trước rủi ro dịch có thể phức tạp hơn, BVSC cũng lưu ý rủi ro điều chỉnh giảm đối với dự phóng kết quả kinh doanh hiện tại với mức lợi nhuận sau thuế năm 2021 đạt khoảng 4.656 tỷ VNĐ (+19% yoy) và mức giá mục tiêu một năm gần nhất là 181.190 VNĐ/CP.
Tuệ An
Theo Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|