Du lịch TP. Hồ Chí Minh khởi sắc; chuẩn bị cho mùa du lịch lớn

(Banker.vn) Hoạt động kinh doanh của ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh có nhiều khởi sắc và sẵn sàng cho mùa kinh doanh mới.
TP. Hồ Chí Minh: Sở Giao thông vận tải lên tiếng việc tăng phí taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng thấp ngoài dự báo

Du lịch TP. Hồ Chí Minh nhiều khởi sắc

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong tháng 3/2023 tình hình kinh doanh của ngành du lịch cũng có nhiều khởi sắc khi các doanh nghiệp du lịch đã quay trở lại hoạt động bình thường. Doanh thu dịch vụ lữ hành tháng 3/2023 đạt 728 tỷ đồng, tăng 19,3% so với tháng trước, tăng 94,1% so với cùng kỳ. Cộng dồn 3 tháng tăng 84,5% so với cùng kỳ. Do doanh thu lĩnh vực này chỉ chiếm khoảng 1% nên ảnh hưởng không đáng kể lên tổng mức chung.

Du lịch TP. Hồ Chí Minh khởi sắc; chuẩn bị cho mùa du lịch lớn

Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa trong năm 2023

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp lữ hành còn đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ để chuẩn bị cho mùa du lịch lớn như dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dịp hè 2023...

Thời gian qua, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng đã đón các đoàn khách quốc tế có số lượng lớn từ Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Tại các địa điểm du lịch nổi tiếng của TP. Hồ Chí Minh như Nhà Thờ Đức Bà, Bưu điện, Dinh Độc Lập... đông đảo khách du lịch quốc tế đến tham quan, chụp ảnh, khám phá văn hóa địa phương từ cá nhân đến đoàn nhóm. Các dịch vụ tham quan khu vực trung tâm thành phố như xe jeep, xe buýt 2 tầng, buýt sông luôn có nhiều du khách nước ngoài lựa chọn.

Đại diện Công ty lữ hành Saigontourist cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị liên tục phục vụ các đoàn khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh theo đường hàng không, đường tàu biển và đường sông từ nhiều thị trường trên thế giới như châu Á, châu Âu, châu Úc, Mỹ...

Là công ty đón đoàn khách Trung Quốc đầu tiên đến TP. Hồ Chí Minh, theo ông Lê Hồng Tú - Giám đốc Công ty TNHH Cộng đồng và Tổ chức sự kiện BT Tour trong tháng 4/2023 BT Tour sẽ đón thêm các đoàn du khách Trung Quốc đến tham quan Việt Nam. Việc du khách Trung Quốc trở lại sẽ mang đến nhiều tín hiệu tích cực cho ngành du lịch để phục hồi tốt hơn.

Cụ thể, khi chưa có khách Trung Quốc trở lại, một số điểm đến thường cung cấp giá dịch vụ khá cầm chừng. Điều này gây khó cho các công ty lữ hành khi xây dựng giá tour. Tuy nhiên, ngay khi có thông tin khách Trung Quốc trở lại Việt Nam, một số điểm đến đã bắt đầu thực hiện bình ổn giá các dịch vụ du lịch. Việc bình ổn giá dịch vụ và cung cấp giá dài hạn sẽ giúp các doanh nghiệp lữ hành xây dựng được các chương trình tour bình ổn và dài ngày hơn để chào bán cho tất các khách nước ngoài chứ không riêng du khách Trung Quốc.

Mục tiêu đón 5 triệu khách

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, để tăng doanh thu từ du lịch, năm 2023 ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đã xác định tập trung triển khai thực hiện chiến lược phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030 với 4 mục tiêu chính: Tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của thành phố, chú trọng phát triển và quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng; thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch; đón 5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa với tổng thu du lịch đạt 160.000 tỷ đồng.

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở cửa lại du lịch quốc tế thông qua giải pháp tăng cường thúc đẩy khai thác và phát huy tiềm năng thế mạnh của các bên hoạt động phát triển du lịch. Liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh với gần 50 tỉnh thành trong cả nước, tạo điều kiện cho các địa phương và doanh nghiệp tiếp cận, giới thiệu các sản phẩm, kích cầu du lịch nội địa.

Đặc biệt, nếu như trong dịp nghỉ lễ 30/4 năm 2022, TP. Hồ Chí Minh đã thu hút hơn 13.000 khách quốc tế và 187.000 khách nội địa, doanh thu của ngành du lịch đạt hơn 1.600 tỷ đồng. Năm 2023 này, kỳ nghỉ lễ kéo dài hơn - nên dự báo lượng du khách sẽ tăng cao trong dịp lễ 30/4 – 1/5 và hè 2023. Từ đó giúp phục hồi ngành du lịch sau thời gian chịu ảnh hưởng từ đại dịch; góp phần tăng trưởng kinh tế của TP. Hồ Chí Minh và cả nước.

Theo ông Nguyễn Khoa Luân - Giám đốc Công ty Du lịch Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam để thu hút thêm khách quốc tế, một trong những yếu tố quan trọng là visa xuất nhập cảnh cần thông thoáng hơn. Thời gian lưu trú càng dài, ngành du lịch và kinh tế càng được lợi.

Về vấn đề này, Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội đề xuất đưa một số chính sách mới trong lĩnh vực quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam vào Nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp thứ năm (tháng 5/2023 tới đây). Giải pháp này được dự báo sẽ có tác động tích cực đến việc thu hút thêm nhiều du khách quốc tế và các nhà đầu tư đến Việt Nam.

Thanh Thanh

Theo: Báo Công Thương