Dự kiến thị trường hàng không 2024: Khách bay quốc tế tăng, nội địa giảm

(Banker.vn) Cục Hàng không dự báo, năm 2024 lượng khách hàng không sẽ đạt ngưỡng 80 triệu lượt tăng khoảng 7% so với năm nay.
Tăng giá trần vé máy bay sẽ tác động tới các hãng hàng không và người dân thế nào? Vietnam Airlines tăng gần 550 chuyến bay dịp Tết Nguyên đán 2024 Các hãng hàng không phải báo cáo kế hoạch tăng chuyến bay vào ban đêm trong dịp Tết 2024 Giá vé máy bay tiếp tục tăng cao dịp Tết Nguyên đán

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 vừa diễn ra, Cục Hàng không Việt Nam nhận định năm 2023, thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục phục hồi với nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt từ khôi phục mạng đường bay quốc tế. Riêng thị trường hàng không nội địa đã vượt lượng khách của năm 2019 (năm chưa có dịch COVID-19), khách quốc tế năm sau sẽ bằng ngưỡng của năm 2019. Dự kiến thị trường vé máy bay 2024 nói chung sẽ có nhiều khởi sắc, tuy nhiên lượng khách nội địa có thể giảm nhẹ.

Năm 2023, tổng thị trường vận chuyển hành khách ước đạt xấp xỉ 74 triệu khách, tăng 34,5% so với năm 2022. Trong đó, vận chuyển quốc tế đạt 32 triệu khách và vận chuyển nội địa đạt 42 triệu khách.

Dự kiến thị trường hàng không 2024: Khách bay quốc tế tăng, nội địa giảm
Dự kiến thị trường hàng không 2024 lượng khách bay quốc tế tăng, khách nội địa giảm

Tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không năm 2023 ước đạt 113,9 triệu khách, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó sản lượng khách quốc tế đạt 32,7 triệu khách và khách nội địa đạt 81,2 triệu khách.

Hiện tại, có 63 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác thị trường quốc tế với 169 đường bay quốc tế thường lệ và thuê chuyến kết nối 28 quốc gia, vùng lãnh thổ Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Á và châu Phi đến các điểm của Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.

Mạng lưới đường bay nội địa được duy trì và phát triển với 66 đường bay nội địa kết nối Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với 19 cảng hàng không địa phương khác với hơn 600 chuyến bay mỗi ngày.

Bên cạnh việc khai thác các đường bay hiện hữu, trong năm 2023, các Hãng hàng không Việt Nam cũng khai thác một số đường bay mới như Cần Thơ - Vân Đồn, Hà Nội - Cà Mau, TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên.

Các Hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài đã khôi phục hoàn toàn các đường bay đến các thị trường truyền thống và mở rộng khai thác một số thị trường mới ở Trung Á như Kazakhstan, Uzbekistan, Turkmenistan, Mông Cổ. Bên cạnh đó, các đường bay tới Trung Quốc và Nga cũng dần phục hồi, dù còn nhiều hạn chế.

Trên cơ sở đánh giá khả năng cung ứng của các Hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam dự kiến năm 2024, sản lượng vận chuyển hành khách ước đạt 80,3 triệu khách (tăng 7,1% về hành khách so với năm 2023).

Trong đó, khách nội địa 38,5 triệu khách, giảm 3,5 triệu khách (tương ứng giảm 10,5% ), còn khách quốc tế là 41,8 triệu (tăng 30,6% so với 2023).

Con số này được đưa ra trong bối cảnh năm nay, lượng khách nội địa đi máy bay giảm, chưa bằng sản lượng của 2022.

Việc khách hàng không nội địa có thể giảm một phần do tác động từ khó khăn kinh tế, việc làm, một phần tới từ giá vé máy bay duy trì ở mức cao. Đặc biệt, từ ngày 1/3/2024, trần giá vé máy bay nội địa được điều chỉnh tăng, các hãng hàng không sẽ tiếp tục điều chỉnh khung giá vé ở mức cao hơn năm nay.

Năm 2024, các hãng bay trong nước vẫn có thể đối mặt với một số khó khăn về giá nhiên liệu, đội tàu bay. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo giá nhiên liệu bay Jet A1 năm sau có thể vẫn ở mức trên 110 USD một thùng.

Đức Lâm

Theo: Báo Công Thương