Sau nhiều lần hủy và gia hạn mời thầu, gói thầu xây dựng công trình hạ tầng lớn nhất Việt Nam – 5.10 – Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách tại sân bay Long Thành đã chính thức đóng/mở thầu lần 2 vào ngày 12/06/2023. Theo đại diện của chủ đầu tư – ACV, đã có 3 liên danh nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (so với chỉ 1 liên danh của lần mở thầu đầu tiên). Đáng chú ý, cả 3 liên danh trên đều có sự tham gia của nhà thầu nước ngoài với kinh nghiệm và năng lực thi công tốt sẽ giúp gia tăng điểm thầu.
Tiến độ dự án sân bay Long Thành. Nguồn: CTCK VNDRIECT. |
Với quy mô giá trị gói thầu lớn tại sân bay Long Thành, các doanh nghiệp xây lắp được lựa chọn tham gia thi công sẽ đứng trước cơ hội bứt phá mạnh trong giai đoạn 2023-2026. Đáng chú ý, gói thầu tại các dự án sân bay thường được chủ đầu tư đối ứng vốn trong thời điểm khởi công lớn hơn (khoảng 30-50%) so với các dự án hạ tầng giao thông thông thường (10-20%), qua đó hỗ trợ dòng tiền cho các doanh nghiệp trong ngành.
Trong dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành giai đoạn 1, có 4 gói thầu đáng chú ý. Đầu tiên là gói 3.4 – thi công san nền và thoát nước; thứ hai là gói 5.10 - xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách; thứ ba là gói 6.12 – xây dựng các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành và cuối cùng là gói xây dựng đường cất, hạ cánh và đường lăn sân bay. Các gói thầu còn lại chủ yếu có quy mô nhỏ hơn, bao gồm tư vấn giám sát, tư vấn lập thiết kế kĩ thuật, thi công tường vây, bảo hiểm công trình,…
Việc gói thầu lớn nhất - 5.10 dự kiến được khởi công trong tháng 8/2023 cũng sẽ giúp các gói thầu khác sớm được triển khai trong thời gian tới. Theo ACV, công ty kỳ vọng dự án sẽ hoàn thành trong năm 2026, chậm hơn kế hoạch ban đầu là năm 2025.
VND Research tin rằng sân bay Long Thành sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp xây dựng – vật liệu xây dựng trong giai đoạn 2023-26. Sau khi hoàn thành, các DN cảng hàng không, dịch vụ hàng không và hãng hàng không cũng sẽ được hưởng lợi từ dự án.
Khi sân bay Long Thành được triển khai, nhiều doanh nghiệp xây dựng và vật liệu xây dựng sẽ được hưởng lợi. Theo báo cáo ngành Xây dựng - Vật liệu xây dựng, CTCK VNDRIECT chỉ ra 3 cổ phiếu hượng lợi nhờ dự án này, cụ thể:
Doanh nghiệp kỳ vọng hưởng lợi từ dự án sân bay Long Thành. Nguồn: CTCK VNDRIECT. |
Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam ( HOSE: VCG) là doanh nghiệp trúng thầu nhiều hạng mục của dự án sân bay Long Thành. Việc trúng thầu nhiều hạng mục thi công sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nguồn tiền từ các chủ đầu tư. VNDRIECT kỳ vọng VCG là một trong những cổ phiếu hưởng lợi khi sân bay Long Thành được tăng tốc triển khai.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết đang sở hữu mỏ tại cụm mỏ đá Tân Cang. Đáng chú ý, CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa (Upcom, VLB) đang sở hữu mỏ Tân Cang 1 với công suất khai thác cấp phép lớn nhất là 1.500.000 m3/năm, thời gian khai thác dài và trữ lượng còn lại tại cuối năm 2022 lên tới 25,7 triệu m3. Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu đá xây dựng cho thi công sân bay Long Thành giai đoạn 1 lên tới 18 triệu m3, tương đương 56% công suất khai thác được cấp phép hàng năm của tỉnh Đồng Nai. Do đó, VNDRIECT cho rằng dự án sân bay Long Thành sẽ là cú hích lớn đối với các doanh nghiệp đá xây dựng trong thời gian tới.
Các doanh nghiệp xây dựng niêm yết không trúng thầu trong lượt mở thầu đầu tiên của gói 5.10 (bao gồm HBC, CTD, VCG, PHC) sẽ tiếp tục tham gia các liên danh trong lượt mở thầu thứ 2. Việc được lựa chọn tham gia thi công gói 5.10 sẽ giúp các công ty kể trên có cơ hội bứt phá mạnh về kết quả kinh doanh trong giai đoạn 2023-2026 nhờ quy mô rất lớn của gói thầu so với doanh thu mảng xây lắp của các doanh nghiệp trong ngành. Trong khi đó, VNDRIECT tin rằng C4G cũng sẽ là một trong “ứng cử viên” cho gói thầu Xây dựng đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay tại sân bay Long Thành. Công ty đã có kinh nghiệm tham gia tại nhiều hạng mục thầu tương tự trong quá khứ tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc,...
Nhận định về cổ phiếu C4G, trong chương trình "Nhịp đập thị trường ngày 20/6" do CTCK VNDRIECT tổ chức, chuyên gia Nguyễn Nhựt Minh cho rằng:
Hiện tại, trên đồ thị kỹ thuật, C4G đang tiến tới vùng kháng cự 13.500 đồng - 14.000 đông. Tuy nhiên, nguồn cung của cổ phiếu C4G lại khá ít nên trong thời gian tới C4G hoàn toàn có thể bứt phá vùng kháng cự một cách dễ dàng. Dòng tiền vào mạnh trong các phiên gần đây cộng vợi lượng hàng bán ra ít chính là động lực cho nhịp tăng của C4G trong thời gian tới. Hiện tại, NĐT hoàn toàn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu này và canh chốt lời ở những vùng giá cao hơn để tối ưu hóa lợi nhuận. Kết phiên giao dịch sáng 21/6, C4G đóng cửa ở mức 13.700 đồng /cổ phiếu, tăng 2,24% so với phiên hôm qua.
Diễn biến giá cổ phiếu C4G. |
Góc nhìn chuyên gia: FED tăng lãi suất và tác động tới thị trường BĐS Việt Nam Trong kỳ họp tháng 6 vừa qua, FED quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong tháng, tuy nhiên lại thông báo rằng sẽ tiếp ... |
Chuyên gia nói gì về việc NHNN hạ lãi suất nhưng VN-Index không tăng mạnh? NHNN hạ lãi suất là điều tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, khi thông tin trên được công bố, VN-Index ... |
Góc nhìn đa chiều
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|