Dự án ô tô 7.000 tỷ tại Thanh Hóa khởi động lại: Cú hích cho công nghiệp miền Trung

(Banker.vn) Dự án nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, máy xây dựng tại các xã Đại Lộc và Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, đã chính thức được khởi động lại sau thời gian tạm dừng do vướng mắc thủ tục pháp lý. Với quyết định số 1713/QĐ-UBND ngày 25/5/2023 của UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cùng nhiều giấy phép khai thác khoáng sản được cấp, dự án này hứa hẹn sẽ tạo ra những bước tiến quan trọng cho ngành công nghiệp tại miền Trung.

Cấp phép khai thác khoáng sản và ảnh hưởng đến dự án

Trước khi được khởi động lại, dự án nhà máy lắp ráp ô tô và máy xây dựng tại Thanh Hóa đã gặp nhiều thách thức, đặc biệt là những khó khăn liên quan đến thủ tục và yêu cầu pháp lý. Sau khi được chuyển giao từ Công ty TNHH Một thành viên Ô tô Vinaxuki Thanh Hóa sang Công ty Cổ phần Giải trí Nghe nhìn Toàn Cầu, dự án đã dần được tái khởi động nhờ sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương.

Dự án ô tô 7.000 tỷ tại Thanh Hóa khởi động lại: Cú hích cho công nghiệp miền Trung
Dự án ô tô 7.000 tỷ tại Thanh Hóa khởi động lại.

Quyết định 1713/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa được xem là tín hiệu tích cực, mở ra giai đoạn mới cho dự án quy mô lớn này.

Ngày 11/9/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 162/GP-UBND cho Công ty TNHH Mạnh Nguyễn Tiến, cho phép khai thác 476.429 m³ đất để làm vật liệu san lấp. Giấy phép này là yếu tố thiết yếu giúp dự án có nguồn nguyên liệu phục vụ cho việc thi công các hạng mục san nền và công trình khác của nhà máy.

Dự án được cấp phép khai thác trên diện tích 12,8 ha đất bằng phương pháp khai thác lộ thiên. Khối lượng đất khai thác sẽ được ưu tiên cung cấp cho các công trình hạ tầng và dự án phát triển tại huyện Hậu Lộc, đảm bảo tiến độ hoàn thành cho các công trình này.

Nhà máy lắp ráp ô tô và máy xây dựng tại Thanh Hóa có tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, với quy mô lên tới 45,6 ha. Đây là một dự án đa chức năng, bao gồm các nhà máy lắp ráp ô tô điện, sản xuất pin và các loại máy thi công. Dự án không chỉ có ý nghĩa kinh tế lớn đối với tỉnh Thanh Hóa mà còn đánh dấu bước tiến quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Khi đi vào hoạt động, dự án này sẽ tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm cho người dân địa phương, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ, góp phần vào sự phát triển bền vững của khu vực miền Trung. Nhà máy sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và sản xuất những sản phẩm chất lượng cao phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Công ty CP Giải trí Nghe nhìn Toàn Cầu, đơn vị chủ đầu tư, đã thể hiện quyết tâm trong việc đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án. Tại buổi lễ khởi công vào ngày 25/5/2023, ông Nguyễn Văn Dũng, đại diện nhà thầu thi công, cam kết tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật và thực hiện dự án đúng theo thiết kế, đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.

Công ty cũng đã chủ động thực hiện các bước chuẩn bị cần thiết trước khi khởi công, bao gồm việc xin cấp phép khai thác khoáng sản và hoàn thiện các thủ tục pháp lý khác. Những hành động này không chỉ giúp dự án diễn ra thuận lợi mà còn đảm bảo đúng tiến độ xây dựng, đưa nhà máy vào hoạt động theo kế hoạch.

Thúc đẩy kinh tế địa phương thông qua phát triển công nghiệp

Một trong những mục tiêu lớn của dự án là thúc đẩy phát triển kinh tế tại khu vực miền Trung, đặc biệt là tỉnh Thanh Hóa. Với tổng mức đầu tư lớn và khả năng tạo ra hàng nghìn việc làm, dự án sẽ nâng cao thu nhập cho người dân địa phương và tạo ra nguồn thu nhập đáng kể cho ngân sách tỉnh.

Việc khai thác và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên đất không chỉ hoàn thành các công trình xây dựng mà còn đảm bảo phát triển bền vững và tránh lãng phí tài nguyên. Khối lượng đất khai thác từ dự án sẽ mang lại nguồn thu ngân sách lớn cho tỉnh, hỗ trợ đầu tư vào các dự án hạ tầng và công trình phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống người dân và nâng cao năng lực tài chính của tỉnh.

Dự án nhà máy lắp ráp ô tô, máy xây dựng tại Thanh Hóa không chỉ là bước đột phá cho ngành công nghiệp ô tô miền Trung mà còn góp phần đưa tỉnh Thanh Hóa trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp quan trọng của cả nước. Với sự đầu tư bài bản và quy mô lớn, dự án này có tiềm năng mở rộng sang các lĩnh vực công nghệ cao khác, nâng cao giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Sự khởi động lại của dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng tại Thanh Hóa hứa hẹn sẽ mang lại nhiều kỳ vọng cho sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực miền Trung. Với quyết tâm từ phía doanh nghiệp và sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp lý, dự án sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm và thúc đẩy sự phát triển bền vững trong tương lai.

Mercedes-Benz Việt Nam nhận quyết định gia hạn đến 2030: Cơ hội và thách thức trước thềm chuyển đổi

Chính phủ đã gia hạn thêm 5 năm cho dự án Mercedes-Benz Việt Nam tại TP HCM, cho phép công ty tiếp tục hoạt động ...

Long An thu hút 674 triệu USD vốn FDI, bất chấp sự sụt giảm đầu tư trong nước

Trong 9 tháng đầu năm 2024, các khu công nghiệp (KCN) tại Long An đã thu hút hơn 674 triệu USD vốn đầu tư trực ...

Hải Dương cần hơn 118.000 tỷ đồng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cho biết, dự kiến trong giai đoạn 2026-2030, toàn tỉnh sẽ cần khoảng 118.217 tỷ đồng ...

Tuấn Anh

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán