Dự án đường sắt cao tốc hơn 143.000 tỷ đồng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiến thêm một bước quan trọng

(Banker.vn) Dự án đường sắt cao tốc hơn 143.000 tỷ đồng của VinSpeed chính thức vào vòng thẩm định, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phê duyệt.
Chuyển động

Dự án đường sắt cao tốc hơn 143.000 tỷ đồng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiến thêm một bước quan trọng

Hồng Giang 15/11/2025 13:22

Dự án đường sắt cao tốc hơn 143.000 tỷ đồng của VinSpeed chính thức vào vòng thẩm định, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phê duyệt.

Chỉ ít ngày sau khi Chính phủ ban hành điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt, hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh đã được nhà đầu tư gửi tới cơ quan có thẩm quyền. UBND tỉnh Quảng Ninh là đơn vị tiếp nhận đề xuất và ngay lập tức phát hành Công văn số 4723/UBND-XDMT để lấy ý kiến 8 bộ, ngành liên quan.

Công văn được gửi tới các Bộ Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Quốc phòng và Công an nhằm xin ý kiến đánh giá về nhiều nội dung cốt lõi của hồ sơ. Đây là bước bắt buộc trong quá trình thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư và các nghị định hướng dẫn.

Quảng Ninh tham vấn 8 Bộ ngành về hồ sơ đề xuất làm siêu dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh của Vingroup

Theo đó, Bộ Tài chính được đề nghị đánh giá sơ bộ hiệu quả kinh tế - xã hội, xem xét các ưu đãi đầu tư và điều kiện hưởng ưu đãi nếu có, đồng thời rà soát căn cứ pháp lý liên quan đến hình thức lựa chọn nhà đầu tư.

Bộ Xây dựng được yêu cầu đánh giá mức độ phù hợp của dự án với các quy hoạch cấp quốc gia và quy hoạch vùng, sự hợp lý của nhu cầu sử dụng đất cũng như công nghệ dự kiến áp dụng theo quy định về chuyển giao công nghệ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao xem xét sự phù hợp của dự án với quy hoạch chuyên ngành, đánh giá sơ bộ hiệu quả kinh tế - xã hội và tác động môi trường nếu có.

Bộ Khoa học và Công nghệ được đề nghị cho ý kiến về công nghệ sử dụng trong dự án đối với các trường hợp phải thẩm định hoặc lấy ý kiến theo luật định, đồng thời xem xét các điều kiện chuyên ngành khác.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an được yêu cầu đánh giá các nội dung liên quan đến quốc phòng, an ninh và các yếu tố liên quan khác nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động đầu tư và khai thác dự án trong tương lai.

UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị các bộ gửi ý kiến trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được công văn, theo đúng quy định tại khoản 4 Điều 32 Nghị định 31/2021/NĐ-CP và điểm d khoản 9 Điều 1 Nghị định 239/2025/NĐ-CP.

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư do Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đề xuất.

Dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh được đề xuất xây dựng với khổ 1.435 mm, sử dụng hệ thống điện khí hóa, tốc độ thiết kế tối đa 350 km/h đối với tuyến chính, riêng đoạn đi qua Hà Nội có tốc độ thiết kế 120 km/h.

Dự án có chiều dài hơn 120 km, điểm đầu tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Cổ Loa), xã Đông Anh (Hà Nội) và điểm cuối tại Khu Công viên rừng thuộc phường Tuần Châu (Quảng Ninh).

Tuyến đi qua 22 xã, phường của bốn địa phương gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh. Hệ thống ga dự kiến gồm các ga Cổ Loa, Gia Bình, Yên Tử, Hạ Long và một ga tiềm năng tại khu vực Hải Phòng.

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 143.553 tỷ đồng (tương đương 5,54 tỷ USD), theo hình thức đầu tư kinh doanh. VinSpeed dự kiến việc phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ hoàn thành trong quý IV/2025 và dự án có thể triển khai thi công từ quý IV/2025 đến quý IV/2027, với tổng thời gian thi công khoảng 24 tháng.

Nếu được chấp thuận, đây sẽ là một trong những dự án đường sắt tốc độ cao đầu tiên tại Việt Nam được triển khai theo hướng xã hội hóa, mở ra kỳ vọng lớn về cải thiện kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - du lịch giữa Hà Nội và Quảng Ninh.

Hồng Giang

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục