Đối thủ mới của VinFast VF 5 vừa ra mắt, cổ phiếu TMT ngay lập tức kéo trần

(Banker.vn) Cổ phiếu TMT của Công ty CP Ô tô TMT tăng trần phiên đầu tuần 4/11 lên 6.940 đồng/cổ phiếu ngay sau thông tin ra mắt xe điện Wuling Bingo - mẫu xe điện được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 5, Kia Morning, Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo.

Phiên giao dịch ngày 4/11, cổ phiếu TMT của Công ty CP Ô tô TMT (TMT Motors) tăng mạnh từ sớm, bất chấp áp lực giảm điểm từ thị trường chung. Tại thời điểm giữa phiên chiều, TMT tăng trần lên 6.940 đồng/cổ phiếu (+6,93%), với khối lượng khớp lệnh đạt 177.500 cổ phiếu cùng hàng chục nghìn đơn vị được kê mua ở mức giá trần. Tuy nhiên, vùng giá hiện tại của TMT vẫn là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021. Được biết, cổ phiếu TMT từng đạt đỉnh trên 27.000 đồng/cp.

Đối thủ mới của VinFast VF 5 vừa ra mắt, cổ phiếu TMT ngay lập tức kéo trần
Cổ phiếu TMT hút tiền, bật tăng mạnh ngay phiên giao dịch đầu tuần mới

Cổ phiếu TMT tăng bốc đầu ngay sau thông tin doanh nghiệp này ra mắt mẫu xe điện Wuling Bingo - đối thủ của VinFast VF 5. Cụ thể, ngày 2/11, TMT Motors đã chính thức ra mắt mẫu xe điện thứ hai của liên doanh SGMW (Trung Quốc) - Wuling Bingo, với tổng cộng 4 phiên bản. Trong đó, hai phiên bản đầu tiên được giới thiệu là Bingo 333km và Bingo 410km, tương ứng với quãng đường di chuyển tối đa của từng mẫu xe là 333km và 410km.

Hai mẫu Wuling Bingo mới đều đi kèm bộ sạc cầm tay có công suất 3,3 kW, cho phép sạc pin từ nguồn điện dân dụng với thời gian sạc 9,5 giờ cho phiên bản 333km và 12 giờ cho phiên bản 410km. Các phiên bản này cũng hỗ trợ sạc nhanh DC, cho phép sạc từ 30 - 80% trong 35 phút, giúp tăng thêm tính linh hoạt khi di chuyển.

Là mẫu xe điện hạng A với 5 chỗ ngồi, Wuling Bingo được xem là đối thủ cạnh tranh với dòng xe điện VinFast VF 5 và các dòng xe xăng nhỏ gọn như Kia Morning, Hyundai Grand i10Toyota Wigo. Giá bán của Bingo vẫn chưa chính thức được công bố, song theo một số thông tin không chính thức, giá dự kiến sẽ ở mức 470 triệu đồng cho bản Bingo 333km và 530 triệu đồng cho bản Bingo 410km, bao gồm pin.

Từ khi ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 3/2023 cho đến tháng 5/2024, Wuling Bingo đã bán ra hơn 280.000 xe trên toàn cầu, với doanh số trong tháng 5/2024 tại Trung Quốc đạt 14.531 xe, vượt xa nhiều mẫu xe cùng phân khúc. Hiện tại, Bingo đang nằm trong Top 3 xe cỡ nhỏ bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc.

Đối thủ của Wuling Bingo tại Việt Nam, VinFast VF5, cũng đang giữ vị trí là một trong những mẫu ô tô bán chạy nhất, với hơn 9.300 xe bàn giao trong tháng 9/2024. Giá bán của VF5 dao động từ 458 triệu đồng (không bao gồm pin) đến 538 triệu đồng (bao gồm pin), giúp dòng xe này có lợi thế về hạ tầng sạc và dịch vụ hậu mãi so với các hãng xe nước ngoài.

Đối thủ mới của VinFast VF 5 vừa ra mắt, cổ phiếu TMT ngay lập tức kéo trần
Một buổi TMT tổ chức cho khách hàng lái thử xe điện mini Wuling

Trở lại với TMT Motors, năm 2023, doanh nghiệp đã hợp tác với SAIC GM Wuling Automobile để phân phối mẫu xe điện Wuling Mini EV tại Việt Nam. Công ty đã hoàn tất giai đoạn 1 của dây chuyền lắp ráp xe điện tại Hưng Yên với công suất 30.000 xe/năm và dự kiến tăng lên 60.000 xe/năm trong giai đoạn 2.

Doanh số của Wuling Mini EV tính từ tháng 11/2023, khi mẫu xe này bắt đầu bàn giao, đến nay đạt 1.800 xe, với doanh số bình quân 150 xe/tháng. Trong đó, hơn 200 xe đã được các doanh nghiệp mua để làm taxi, còn lại phần lớn là khách hàng cá nhân tại các thành phố lớn.

Theo ông Bùi Quốc Hưng, Giám đốc bán hàng của TMT Motors, doanh số bán hàng hiện nay đang khả quan và công ty sẽ mở rộng quy mô nhân sự với dự kiến tuyển dụng thêm 700 công nhân vào quý I/2025 để đáp ứng nhu cầu.

Mặc dù ghi nhận doanh thu từ các mẫu xe điện, TMT Motors hiện vẫn đang đối mặt với thách thức tài chính. Quý III/2024, công ty ghi nhận doanh thu đạt 352 tỷ đồng nhưng lỗ sau thuế lên đến 93 tỷ đồng.

Tổng kết 9 tháng đầu năm, doanh thu của TMT Motors đạt 1.675 tỷ đồng, tuy nhiên, công ty vẫn lỗ ròng 192 tỷ đồng. Điều này đã làm giảm vốn chủ sở hữu của công ty xuống còn 246 tỷ đồng vào ngày 30/9/2024, giảm 44% so với đầu năm.

Theo TMT Motors, một trong những nguyên nhân dẫn đến khoản lỗ này là việc công ty phải bán cắt lỗ các dòng xe xăng và dầu cũ nhằm giải phóng hàng tồn kho, đặc biệt là các xe tiêu chuẩn khí thải Euro 4, để chuyển sang các dòng xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và Euro 6. Là doanh nghiệp có kinh nghiệm lâu năm trong phân phối các dòng xe tải từ các thương hiệu như Cửu Long, Tata, Howo, DFSK và TMT, công ty hiện sở hữu hệ thống đại lý ủy quyền rộng khắp cả nước, phục vụ đa dạng nhu cầu từ xe tải nhẹ 900kg đến xe tải nặng 40 tấn.

Sau cú trượt dài, cổ phiếu của doanh nghiệp là đối thủ VinFast đã trở lại?

Cổ phiếu TMT vừa có cú "trở mình" mạnh mẽ sau một khoảng thời gian dài trượt giá...

Lấn sân sang bán xe điện xuất xứ Trung Quốc, Ô tô TMT báo lỗ kỷ lục, cổ phiếu chưa đứt chuỗi nằm sàn

Việc lỗ kỷ lục trong quý 2/2024 đã thổi bay toàn bộ lợi nhuận lũy kế tích lũy bấy lâu nay của Ô tô TMT. ...

Chuyển hướng sang xe điện nhưng không thuận lợi, Ô tô TMT báo lỗ quý thứ hai liên tiếp

Quý III/2024, Ô tô TMT ghi nhận doanh thu sụt giảm 21% còn 355 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế âm gần 93 tỷ đồng. ...

Nguyên Nam

Nguyên Nam

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục