"Độc lạ" một doanh nghiệp vận tải xăng dầu: Có vài trăm tỷ gửi ngân hàng, "sạch bách" nợ vay, cổ phiếu "hồi" về vùng đỉnh VN-Index 1.500

(Banker.vn) Vipco (VIP) là doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn chứng khoán "sạch bách" nợ vay, tính đến thời điểm hiện tại. Năm vừa qua, doanh nghiệp đã tất toán toàn bộ 56 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và 180 tỷ đồng nợ vay dài hạn.
Vipco bắt đầu niêm yết trên sàn HOSE từ tháng 12/2006, với mã chứng khoán VIP.

Công ty CP Vận tải Xăng dầu Vipco (HOSE: VIP) tiền thân là Công ty Vận tải Xăng dầu Đường thủy I, thành lập năm 1980, trực thuộc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (nay là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex).

Ngoài sứ mệnh và nhiệm vụ ban đầu là vận tải xăng dầu trong nước và quốc tế, đến nay, Vipco còn mở rộng thêm dịch vụ đóng mới và sửa chữa tàu thủy, cung ứng xăng dầu trên sông biển, đại lý tàu biển và cung ứng thuyền viên. Năm 2001, Vipco còn lấn sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản và thực hiện dự án Cảng hóa dầu và Container Vipco tại Đình Vũ, Hải Phòng.

Vipco bắt đầu niêm yết trên sàn HOSE từ tháng 12/2006, với mã chứng khoán VIP. Từ mức vốn điều lệ 351 tỷ đồng, hiện Vipco tăng vốn lên 684 tỷ đồng, trong đó, Petrolimex sở hữu 51% thông qua công ty con là Tổng công ty Vận tải thủy Petrolimex.

Vipco có gì?

Những năm gần đây, kết quả kinh doanh của Vipco biến động khá trồi sụt. Cụ thể, doanh thu giai đoạn 2018 - 2022 của Vipco tăng/giảm xen lẫn, lần lượt đạt 777 tỷ đồng, 621 tỷ đồng, 516 tỷ đồng, 681 tỷ đồng và 876 tỷ đồng.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế tương ứng các năm cũng lên - xuống thất thường, với 80 tỷ đồng, 36 tỷ đồng, 64 tỷ đồng, 10 tỷ đồng và 247 tỷ đồng. Có thể thấy, sau khi lợi nhuận tuột xuống bờ thua lỗ vào năm 2021, Vipco có màn tái xuất ấn tượng khi đưa khoản lãi nhảy vọt gấp 25 lần.

Đây cũng là khoản lãi cao nhất từ khi doanh nghiệp lên sàn, thậm chí còn vượt lên cả thời "hoàng kim" của Vipco giai đoạn 2007 - 2014 (doanh thu thường neo trên ngưỡng 1.000 tỷ đồng).

Theo ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch HĐQT Vipco, nguyên nhân chính doanh nghiệp đạt được mức lợi nhuận "khủng" đến từ hoạt động vận tải, nhờ nỗ lực duy trì được ngày tàu tốt cao, tiết giảm được ngày dừng tàu và chi phí sửa chữa, giá cước vận tải tăng đáng kể và một phần từ việc hoàn chi phí sửa chữa định kỳ trích trước tàu Petrolimex 10 sau khi bán.

Mặt khác, tháng 12/2022, Vipco đã tổ chức bán đấu giá thành công tàu Petrolimex 10 và thu về khoản lợi nhuận gần 218 tỷ đồng, qua đó thúc đẩy lợi nhuận ròng lên mức kỷ lục.

Không chỉ có kết quả kinh doanh 2022 rực rỡ, Vipco còn sở hữu cấu trúc tài chính lành mạnh, giúp doanh nghiệp ổn định bộ máy hoạt động trong môi trường kinh doanh biến động, tạo cơ sở phát triển cho giai đoạn phía sau.

Thời điểm cuối 2022, tổng tài sản của Vipco đạt 1.459 tỷ đồng. Trong đó, lượng tiền "nhàn rỗi" của doanh nghiệp là 132 tỷ đồng, còn 570 tỷ đồng là tiền gửi ngắn hạn, hưởng lãi suất bình quân 8,25%/năm, chiếm gần một nửa tài sản. Ngoài ra, giữ tỷ trọng lớn thứ hai là tài sản cố định, với 530 tỷ đồng, giảm 120 tỷ so với đầu năm vì thực hiện thanh lý tàu Petrolimex 10.

Bên kia bảng cân đối kế toán, vốn chủ sở hữu của hãng vận tải xăng dầu này đạt 1.296 tỷ đồng, trong đó khoản lợi nhuận lũy kế đóng góp 294 tỷ đồng, và 306 tỷ đồng lấy từ quỹ đầu tư phát triển.

Vipco là doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn chứng khoán "sạch bách" nợ vay, tính đến thời điểm hiện tại. Năm vừa qua, doanh nghiệp đã tất toán toàn bộ 56 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và 180 tỷ đồng nợ vay dài hạn, tuy nhiên, điểm đáng lưu tâm là tiền nợ thuế Nhà nước tăng vọt lên 68 tỷ đồng, gấp hàng chục lần năm 2021.

Khó khăn, thách thức

Sang quý I/2023, cơ cấu tài sản của Vipco gần như không biến động so với cuối năm ngoái. Trong khi đó, kết quả kinh doanh được cải thiện rõ rệt, Vipco đã thoát ra khỏi tình trạng kinh doanh dưới giá vốn, từ đó báo lãi sau thuế 27 tỷ đồng, đảo chiều khoản lỗ gần 30 tỷ đồng của quý I/2022.

Đó là những tín hiệu tích cực, mở ra kỳ vọng lớn cho Vipco trong năm 2023. Tuy nhiên, xét trên tổng thể cả năm, ban lãnh đạo Vipco vẫn đánh giá 2023 là thời kỳ khó khăn, thách thức tiềm ẩn với nền kinh tế nói chung, và thị trường xăng dầu nói riêng.

Đồng thời, việc "khuyết" khoản lợi nhuận từ việc thanh lý tàu như năm trước, cũng là nguyên nhân Vipco đưa ra kế hoạch kinh doanh khá thận trọng cho năm nay, với tổng doanh thu giảm 52%; lợi nhuận trước thuế giảm 68% còn 98 tỷ đồng.

Về kế hoạch đầu tư, Vipco dự chi tối đa 36 triệu USD để bổ sung lực lượng cho đội tàu. Doanh nghiệp cho biết sẽ bám sát thị trường vận tải, thị trường mua bán tàu nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư tàu có cỡ phù hợp để thay thế tàu Petrolimex 10 đã thanh lý năm 2022 nhằm cơ cấu lại và trẻ hóa đội tàu bao gồm loại tàu, cỡ tàu phù hợp, trong đó ưu tiên theo hường tiến lên, thân thiện với môi trường, phù hợp với xu thế thị trường nhằm duy trì và nâng cao năng lực, hiệu quả đội tàu.

VIP là số ít cổ phiếu đang "hồi" về mức đỉnh cũ vào tháng 3/2022.

Số ít cổ phiếu "hồi" về mức đỉnh cũ

Trên thị trường chứng khoán, VIP là một trong số ít cổ phiếu tìm được về mức đỉnh cũ hồi tháng 3/2022 - thời kỳ VN-Index "thăng hoa" vọt lên ngưỡng trên 1.500 điểm.

Sau khi thị giá chạm đáy vào tháng 11/2022, cổ phiếu VIP liên tục tăng mạnh và bật dậy khỏi vùng giá 5.000 đồng/cp. Đến giữa tháng 4, VIP lần đầu trong một năm qua lấy lại phong độ "hồi" mệnh giá (10.000 đồng/cp), thậm chí còn có thêm vài phiên nữa tăng tiếp lên 12.000 đồng/cp trước áp lực "xả" hàng tương đối lớn từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Kết phiên sáng 2/6, cổ phiếu VIP tăng nhẹ 1,92%, đang được giao dịch quanh vùng 10.650 đồng/cp, với khối lượng khớp lệnh gần 670.000 đơn vị.

Trong khi đó, người anh em khác trong "họ Petrolimex" cũng sở hữu một số nét tương đồng với Vipco - Công ty CP Vận tải Xăng dầu Vitaco (HOSE: VTO) cũng chứng kiến sự phục hồi khá tốt trên thị trường chứng khoán.

Theo đó, mã VTO thời gian qua đã đón nhận các phiên giao dịch khá sôi nổi, có lúc thanh khoản lên tới 2 triệu cổ phiếu/phiên. Hiện, VTO đang "ngấp nghé" về mệnh, mặc dù còn cách khá xa mức đỉnh của tháng 3/2022 (trên 15.000 đồng/cp), song vẫn là chỉ dấu lạc quan đối với những cổ đông của doanh nghiệp này.

Vận tải Xăng dầu VIPCO (VIP) lỗ 2 quý liên tiếp do chi phí tăng cao

Theo Báo cáo tài chính quý II được CTCP Vận tải Xăng dầu VIPCO (Mã chứng khoán: VIP) công bố, lợi nhuận thuần quý này ...

Vipco (VIP) thu về hơn 220 tỷ đồng nhờ đấu giá thành công tàu Petrolimex 10

Mới đây, Công ty CP Vận tải Xăng dầu Vipco (HOSE: VIP) công bố về kết quả đấu giá tàu Petrolimex 10.

Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Vận tải Xăng dầu VIPCO (VIP) bị UBCKNN xử phạt

Ngày 22/3/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 188/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ...

Tân Mai

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục