Doanh nhân nữ Việt Nam: Vươn tầm trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo

(Banker.vn) Doanh nhân nữ Việt Nam đang khẳng định bản lĩnh và trí tuệ, tiên phong đổi mới sáng tạo, góp phần đưa doanh nghiệp Việt vươn tầm khu vực và thế giới.
  • Nữ doanh nhân Đà Nẵng lan tỏa niềm tin hàng Việt - Made in Da Nang
  • UBND TP. Đà Nẵng và Hiệp hội Nữ doanh nhân 'bắt tay' lan tỏa hàng Việt
  • EPU tri ân doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Sáng 22/10, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen tổ chức Diễn đàn Doanh nhân nữ Việt Nam 2025.

Vươn tầm kỷ nguyên số

Là sự kiện thường niên, diễn đàn năm nay với chủ đề “Doanh nhân nữ vươn tầm trong kỷ nguyên mới” đã khẳng định khát vọng đổi mới, sáng tạo và bứt phá của nữ doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế trở thành động lực then chốt cho phát triển bền vững. Sự kiện cũng thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và các đối tác quốc tế trong phát triển bền vững, bao trùm và thúc đẩy phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Quang cảnh sự kiện. Ảnh: Thanh Tuấn

Diễn đàn Doanh nhân nữ 2025 là nơi để các nữ doanh nhân, cơ quan hoạch định chính sách, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp cùng thảo luận các vấn đề then chốt như: Chính sách của Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo Nghị quyết 57-NQ/TW; sáng kiến, giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, đặc biệt trong hành trình chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng thích ứng; chiến lược phát triển của doanh nghiệp do nữ làm chủ gắn với xu thế toàn cầu về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững…

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho hay, trong thời gian qua, Bộ Chính trị đã ban hành 4 nghị quyết lớn, được coi là “bộ tứ trụ cột thể chế”, tạo nền tảng và động lực mạnh mẽ để đất nước ta bứt phá trong giai đoạn phát triển mới. Trong đó, Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đang được triển khai quyết liệt ở các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, đây chính là thời cơ vàng để nắm bắt, bứt phá, đón đầu xu thế khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhằm nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.

Hiện nay, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm gần 25% tổng số doanh nghiệp Việt Nam, đây là một con số ấn tượng trong khu vực ASEAN. Các nữ doanh nhân không chỉ đóng góp quan trọng cho ngân sách quốc gia, tạo việc làm cho hàng triệu lao động, mà còn mang đến những giá trị khác biệt như tư duy nhân văn, tinh thần đổi mới và khát vọng vươn lên”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Thanh Tuấn

Theo ông Phạm Tấn Công, khi những phẩm chất ấy được kết nối với khoa học, công nghệ, trí tuệ nhân tạo và đổi mới sáng tạo, chúng sẽ tạo nên một sức mạnh tổng hợp, giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới.

Diễn đàn với chủ đề “Doanh nhân nữ vươn tầm trong kỷ nguyên mới” thể hiện khát vọng đổi mới, sáng tạo, bản lĩnh và trí tuệ của nữ doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số sâu rộng.

Chủ tịch VCCI cho rằng, “vươn tầm” không chỉ là mở rộng quy mô hay thị trường, mà còn là hành trình nâng tầm tri thức, năng lực công nghệ, tư duy quản trị và khả năng hội nhập. Đó là sự chủ động phát triển, vượt qua giới hạn để tạo nên tầm cao mới về chất lượng, giá trị và sức ảnh hưởng của doanh nghiệp.

Doanh nhân nữ ‘vươn tầm’ còn thể hiện tư duy lãnh đạo nhân văn, biết ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo, hài hòa giữa phát triển kinh tế với trách nhiệm xã hội, giữa lợi ích doanh nghiệp và giá trị con người”, ông Phạm Tấn Công bày tỏ.

Ngoài các phiên họp chính thức, Diễn đàn cũng là nơi kết nối, trao đổi ý tưởng và khám phá cơ hội hợp tác tiềm năng giữa các chuyên gia, các doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức trong nước và quốc tế; tạo tiền đề phát triển các mối quan hệ hợp tác trong tương lai.

Bản lĩnh và tri thức toàn cầu

Cũng tại sự kiện đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo” với sự tham gia của đại diện các nữ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tại phiên thảo luận, bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng giám đốc, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã có những chia sẻ về định hướng chiến lược của IPPG trong hành trình ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Phiên thảo luận với chủ đề “Phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo”. Ảnh: Thanh Tuấn

Đối với IPPG, chúng tôi xác định công nghệ không chỉ là xu hướng, mà là định hình cho sự phát triển bền vững. Chúng tôi luôn tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất cho hệ thống bán lẻ, logistics, hàng không và chuỗi cung ứng của tập đoàn”, bà Thủy Tiên cho biết.

Theo Tổng giám đốc IPPG, trong thời gian tới, tập đoàn sẽ tiếp tục hệ thống hóa toàn bộ dữ liệu, từ tài chính kế toán đến chuỗi cung ứng, quản lý sân bay, nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Đồng thời, IPPG cũng thúc đẩy phát triển bao trùm và bền vững, hợp tác với Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, phát huy vai trò và năng lực của phụ nữ, đây chính là những giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển của tập đoàn.

Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Ngọc Trúc, Phó Tổng giám đốc nhân sự Coca-Cola Việt Nam, đã có chia sẻ về những sáng kiến nổi bật của Coca-Cola trong nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ và lan tỏa giá trị bình đẳng giới.

Theo bà Ngọc Trúc, Coca-Cola đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ nữ lãnh đạo phải đạt 50% ở tất cả các thị trường toàn cầu. “Cách đây 8 năm, khi tôi mới gia nhập Coca-Cola Việt Nam, tỷ lệ nữ lãnh đạo chỉ đạt 18% và lúc đó mục tiêu 50% nghe có vẻ không tưởng. Nhưng với quyết tâm và chiến lược rõ ràng, chúng tôi đã biến điều đó thành hiện thực”, Phó Tổng giám đốc nhân sự nói.

Coca-Cola xây dựng văn hóa đa dạng, công bằng, hòa nhập, tại đây mọi nhân viên cảm thấy họ thuộc về ngôi nhà thứ hai. Khi đã có chính sách công bằng, việc thăng tiến dù nam hay nữ hoàn toàn dựa trên năng lực và cống hiến.

Cũng tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã thông tin về chiến lược, giá trị cốt lõi và những sáng kiến của BIDV trong việc đồng hành, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, sáng tạo, bền vững.

Bà Quỳnh Giao cho hay, mảng khách hàng cá nhân của BIDV hiện có quy mô tài sản chiếm hơn 50% tổng tài sản của BIDV, trong đó 99% đội ngũ lãnh đạo là nữ. “Tôi vẫn nói vui rằng BIDV đang sở hữu một đội ngũ con cháu Hai Bà Trưng vô cùng mạnh mẽ và sáng tạo. Chúng tôi đã xây dựng chương trình BIDV Women & Wealth, hướng đến sự giàu có không chỉ về tài chính, mà còn về tri thức, kỹ năng và kết nối”, bà Quỳnh Giao chia sẻ.

Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra lễ trao tặng danh hiệu “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông Hồng Vàng năm 2025”. Tại sự kiện, 98 nữ doanh nhân đã vinh dự được trao tặng danh hiệu “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông Hồng Vàng năm 2025”, là các doanh nhân có thành tích nổi bật trong sản xuất kinh doanh, đồng thời có đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Đặc biệt, trong số này có 10 nữ doanh nhân tiêu biểu xuất sắc đã được vinh danh trong Top 10 Bông Hồng Vàng 2025, đại diện cho bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn tầm của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.

Thanh Bình
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục