Doanh nghiệp vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông lỗ nặng, UBND TP. Hà Nội nói gì?

(Banker.vn) UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) - đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang bị thua lỗ khá nặng.
Doanh nghiệp vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông lỗ nặng, UBND TP. Hà Nội nói gì?
Hai tháng cuối năm 2021, tuyến đường Cát Linh – Hà Đông chỉ ghi nhận 874.000 lượt khách, thấp hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến là 4,9 triệu lượt khách.

Theo cử tri, trong báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 của Hanoi Metro, tức kết thúc năm đầu tiên vận hành tuyến Cát Linh – Hà Đông, đơn vị ghi nhận số lỗ lũy kế gần 160 tỷ đồng.

Giải đáp cho vấn đề trên, UBND thành phố Hà Nội cho biết, từ khi thành lập (ngày 27/11/2014) đến ngày 5/11/2021 - thời điểm chính thức đưa tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào vận hành thương mại - Hanoi Metro không phát sinh doanh thu nhưng để đảm bảo duy trì hoạt động, doanh nghiệp phải thực hiện chi trả lương và bảo hiểm, phúc lợi… cho người lao động, chi phí thuê trụ sở, chi phí hành chính, mua sắm các trang thiết bị, chi phí đào tạo với số tiền 139 tỷ đồng.​​

Vì thế, khoản lỗ phát sinh từ ngày 6/11/2021 đến ngày 31/12/2021 là 20 tỷ đồng và đẩy lỗ luỹ kế từ khi thành lập đến ngày 31/12/2021 lên 159 tỷ đồng.

Vẫn theo UBND thành phố, nguyên nhân thua lỗ có thể kể đến như: số lượng khách di chuyển bằng đường sắt trong hai tháng cuối năm 2021 là 874.000 lượt, thấp hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến khoảng 4,9 triệu lượt hành khách; hệ thống mạng đường sắt đô thị chưa kết nối đồng bộ các tuyến; chi phí vận hành (điện, nhân công…) không thể cắt giảm; doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.

Giải pháp khắc phục, theo UBND thành phố, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố đã điều chỉnh các tuyến xe buýt có lộ trình trùng với tuyến đường sắt số 2A, bổ sung các tuyến xe buýt mới đi từ các nhà ga, mở mới các bãi đỗ xe gần các nhà ga nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển bằng phương tiện đường sắt đô thị. Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh khai thác thương mại trên toàn tuyến để tạo thêm nguồn thu, bù đắp số lỗ luỹ kế.

Thanh Phong

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục