Thái Lan, Indonesia dẫn đầu xuất khẩu ô tô sang Việt Nam |
Tính chung 7 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã nhập khẩu gần 80.000 ô tô nguyên chiếc (CBU) các loại với tổng kim ngạch đạt 1,87 tỷ USD, tăng 2,4% về lượng và 0,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, số lượng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan là 36.087 xe, tăng 45,2%. Tổng kim ngạch tương ứng đạt 762,2 triệu USD. Chỉ riêng trong tháng 7, con số này là 3.714 xe, tương đương 84 triệu USD.
Như vậy, Thái Lan tiếp tục là quốc gia cung ứng nhiều ô tô nhất cho thị trường Việt Nam trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm.
Giá trị trung bình của mỗi ô tô nhập khẩu từ Thái Lan rơi vào khoảng 21.000 USD (493 triệu đồng)/chiếc.
Các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan được người tiêu dùng Việt ưa chuộng chủ yếu thuộc thương hiệu Toyota (Corolla Cross, Camry, Corolla Altis, Fortuner ) hay Honda (HR-V, Mazda CX-30 và CX-3). Ngoài ra, còn có các mẫu khác như Ford Everest, Forester Subaru.
Xếp sau Thái Lan về thị phần là Indonesia. Trong 7 tháng đầu năm 2023, quốc gia này đã xuất khẩu 29.498 ô tô nguyên chiếc sang Việt Nam với tổng kim ngạch đạt 399,63 triệu USD. Tính riêng tháng 7, số lượng ô tô Indonesia nhập khẩu là 3.520 chiếc, tương đương 47,85 triệu USD.
Giá trị trung bình mỗi chiếc xe nhập từ Indonesia khá thấp, chỉ khoảng 13.500 USD/chiếc (318 triệu đồng/chiếc).
Đáng chú ý, số lượng xe mà Thái Lan và Indonesia xuất khẩu sang Việt Nam “bỏ xa” quốc gia đứng thứ ba trong bảng xếp hạng là Trung Quốc. Trong tháng 7, Việt Nam chỉ nhập khẩu 591 ô tô Trung Quốc, tương đương kim ngạch đạt 26 triệu USD. Tính chung 7 tháng đầu năm, số lượng ô tô mà quốc gia này xuất sang Việt Nam là 6.420 chiếc, tương đương 250 triệu USD, chỉ bằng số lẻ của Thái Lan và Indonesia.
Tuy nhiên, giá trung bình mỗi ô tô của Trung Quốc lại cao hơn hẳn, rơi vào khoảng 39.000 USD/chiếc, do phần lớn xe nhập từ nước này là xe tải và xe chuyên dụng dùng trong ngành xây dựng.
Với tổng cộng 72.005 chiếc xe, 3 quốc gia châu Á nói trên đã nắm giữ 90,2% thị phần ô tô nhập khẩu nguyên chiếc của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm.
Trước đó, năm 2022, thị trường Việt Nam ghi nhận số lượng ô tô nhập khẩu kỷ lục với số lượng 173.467 xe, tương đương tổng kim ngạch đạt 3,84 tỷ USD. Vào thời điểm này, Indonesia vượt Thái Lan về số lượng nhưng vẫn xếp sau về giá trị.
Cụ thể, năm ngoái, Việt Nam nhập khẩu 72.671 chiếc ô tô từ Indonesia với kim ngạch hơn 1,05 tỷ USD. Trong khi đó, mặc dù chỉ cung ứng cho thị trường Việt Nam 72.032 xe nhưng kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan lên tới 1,43 tỷ USD.
Nếu như số lượng ô tô nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm tăng nhẹ thì doanh số bán hàng của các hãng xe trong nước lại không mấy khả quan. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Cộng dồn doanh số của các đơn vị thành viên VAMA, TC Motor và VinFast, toàn thị trường trong nước tiêu thụ tổng cộng 30.877 xe các loại, nâng tổng số xe bán ra trong 7 tháng đầu năm 2023 là 207.809 xe. Tính đến nay, Mitsubishi Xpander trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Trong khi đó, thương hiệu đạt doanh số cao nhất là Hyundai với 32.046 xe bán ra.
Đáng chú ý, theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê công bố hôm 29/8, trong tháng 8 vừa qua, ước tính có khoảng 33.500 chiếc ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, tăng 12,3 % so với tháng 7.
Trong đó, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tháng 8 ước đạt 8.500 xe với tổng giá trị kim ngạch là 194 triệu USD.
Như vậy, nếu so với số liệu của tháng 7, số lượng ô tô nhập khẩu đã giảm nhẹ 4,8% về lượng và giảm 10,6% về giá trị. Còn nếu so với cùng kỳ năm 2022, lượng xe nhập khẩu trong tháng 8/2023 giảm mạnh tới 53,3% về lượng và 49,4% về giá trị.
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, luỹ kế 8 tháng đầu năm 2023, ước tính có 88.322 chiếc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch đạt 2,062 tỷ USD. Trong đó, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là các quốc gia dẫn đầu thị phần.
Tuy nhiên, thị trường xe nhập đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu “hụt hơi” khi ghi nhận mức giảm 8,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức giảm về số lượng chỉ ở mức 0,1%.
Trong khi đó, xe sản xuất lắp ráp trong nước lại đảo chiều tăng trưởng khá mạnh trong tháng 8.
Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 8/2023 ước đạt 25.000 chiếc, tăng 19,6% so với tháng 7 (với 20.900 chiếc). Luỹ kế 8 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 212.100 chiếc, đạt 79,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo các chuyên gia trong ngành, sự đảo chiều này là do ô tô nhập phải chịu sức ép từ chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, được áp dụng cho 6 tháng cuối năm.
Ngoài ra, sau tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) đến Tết Nguyên đán thường sẽ là khoảng thời gian tăng trưởng mạnh của thị trường ô tô. Do đó, các hãng xe đã bắt đầu chuẩn bị sẵn nguồn hàng để đón đợt cao điểm này.
Cuộc chiến giá cả và "nỗi đau âm ỉ" của ngành công nghiệp ô tô lớn nhất thế giới Các nhà kinh tế cảnh báo rằng lĩnh vực ô tô của Trung Quốc thậm chí có thể trở thành lực cản đối với tăng ... |
Mùa kiểm toán bán niên 2023, trong khi nhiều doanh nghiệp chậm nộp báo cáo bị HOSE “bêu tên” thì không ít doanh nghiệp phải ... |
Vì đâu VinFast "đánh rơi" 84 tỷ USD vốn hoá? Phiên 29/8 (giờ Mỹ) chứng kiến pha "quay xe" của cổ phiếu VFS, khiến đại gia xe điện VinFast đánh mất 83 tỷ USD vốn ... |
Thái Hà
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|