Doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu e dè vì sức mua giảm mạnh

(Banker.vn) Mặc dù đã bước vào dịp sôi động nhưng thị trường bánh Trung thu năm nay vẫn ế ẩm, sức mua giảm mạnh khiến các doanh nghiệp sản xuất e dè.
Tết Trung thu, 'thời gian vàng' để lợi dụng kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả Sở Công Thương Bình Dương: Tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịp Tết Trung thu Cần Thơ: Siết chặt quản lý bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em Thị trường đồ trang trí Trung thu: Hàng truyền thống chiếm ưu thế

Ki-ốt bán bánh Trung thu xuất hiện thưa thớt

Dạo quanh các con đường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, rõ ràng có thể thấy, những ki-ốt bán bánh Trung thu trên vỉa hè năm nay thưa thớt nhiều hơn so với mọi năm. Các đại lý tỏ ra khá lo lắng khi sức mua mùa Tết Trung thu năm nay giảm nhiều so với cùng kỳ những năm trước.

Đây là năm thứ 11 anh Hùng bán bánh Trung thu trên đường Phạm Văn Đồng (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh). Năm nay, đại lý của anh đã bắt đầu mở bán từ đầu tháng 8 dương lịch. Tuy nhiên, theo anh, đây cũng chỉ là trưng bày trước để đánh tiếng với khách hàng chứ chưa có nhiều người mua.

Doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu e dè vì sức mua giảm mạnh
Các ki-ốt đại lý bán bánh Trung thu năm nay xuất hiện thưa thớt. Ảnh: Tiểu Kết

“Năm nay, ngày bình thường như đầu tháng 8, tôi chỉ bán được mấy chục cái bánh, có ngày không bán được cái nào cả. Mọi năm, vào những ngày cận rằm tháng 8, sẽ bán được nhiều hơn, mỗi ngày bán trung bình được hàng trăm chiếc. Những năm trước, thường gần về cuối mùa, sức mua càng nhiều, khách mua rất đông, nhiều lúc người ta tấp vô mua không có chỗ đậu xe. Đặc biệt là vào 2 ngày trước lễ 2/9, các công ty cho nghỉ lễ nên người dân mua bánh trung thu rất nhiều để mang về quê làm quà tặng gia đình”, anh Hùng cho biết.

Doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu e dè vì sức mua giảm mạnh
Dự kiến, sức mua bánh Trung thu thường tăng mạnh vào 2 ngày trước lễ 2/9 và 5 ngày trước rằm tháng 8 âm lịch. Ảnh: Tiểu Kết

Cũng theo kinh nghiệm của anh Hùng, ngoài thời điểm trên, thời gian khoảng 5 ngày trước rằm tháng 8 âm lịch, khách hàng thường mua bánh rất nhiều, sức mua tăng mạnh. Thế nhưng năm nay, anh bán có phần ế ẩm hơn mọi năm. Việc này khiến các đại lý bánh Trung thu như anh vô cùng lo lắng vì phải chi trả nhiều chi phí. Họ phải tự chi trả các khoản phí như tiền điện hoặc chi phí thuê nhân viên.

Được biết, các mặt bằng bán bánh Trung thu sẽ được công ty bánh thuê sẵn, các đại lý chỉ đăng ký nhận bánh bán tại các điểm quầy có sẵn. Tuy nhiên, họ phải chịu một áp lực khá lớn về doanh số. Phía công ty cung cấp bánh đều có quy định yêu cầu về doanh số bán ra phải đạt tối thiểu hơn 200 triệu mỗi mùa. Doanh thu yêu cầu này sẽ tuỳ thuộc vào kích thước của từng quầy bánh dài ngang 3m, 6m hoặc 9m.

Trước tình hình kinh tế khó khăn, anh Hùng cho biết: “Năm nay việc nhập bánh cũng nhập từ từ, lấy ít bán hết mới dám nhập nữa, không dám ôm hàng nhiều như những năm khác. Tuy vậy, vẫn phải đặt lấy hàng trước 10 ngày nhà máy ngưng sản xuất, tính tới rằm tháng 8 âm lịch”.

Đối với chính sách trả hàng, hiện nay, các đại lý được quyền trả lại bánh của đơn hàng cuối cùng nếu không bán hết, nhưng chỉ được hoàn trả lại khoảng 30% tổng giá trị đơn hàng hoàn trả. Riêng chính sách này chỉ được áp dụng cho hãng bánh Kinh Đô, còn những thương hiệu khác không được trả hàng.

Doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu e dè vì sức mua giảm mạnh

Anh Diệp Văn Đức - một đại lý bánh Trung thu tại phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức. Ảnh: Tiểu Kết

Anh Diệp Văn Đức - một đại lý bánh Trung thu tại phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức - cho biết, anh chỉ dám bán những mặt hàng có thương hiệu nổi tiếng chứ không dám bán bánh Trung thu của những thương hiệu tư nhân khác. Bởi vì người dân đã quen mặt với những thương hiệu này và chất lượng đã được đăng ký, kiểm chứng, có giấy tờ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Vì lực lượng Quản lý thị trường mùa này thường xuyên đi kiểm tra các quầy đại lý như chúng tôi nên nếu bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, sẽ bị phạt nặng. Quản lý thị trường kiểm tra rất kỹ về hạn sử dụng bánh, giấy tờ và vệ sinh an toàn thực phẩm”, anh Đức chia sẻ thêm.

Theo các đại lý, các dòng bánh thường có giá dao động từ vài chục nghìn đến dưới 100 nghìn đồng với các loại nhân đậu xanh, thập cẩm, gà quay, lạp xưởng, chà bông loại 1 trứng là loại bánh bán chạy nhất, được nhiều người ưa chuộng.

Doanh nghiệp sản xuất e dè vì sức mua giảm sút

Năm nay, dự đoán trước thực trạng trên, nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu bắt đầu siết chặt nguồn cung, sản xuất ít hơn mọi năm rất nhiều để tránh lỗ.

Bà Kao Huy Phương – Phó Tổng Giám đốc ABC Bakery - cho biết, theo tình hình thực tế, năm 2024 rất khó khăn trong tất cả các ngành chứ không chỉ riêng ngành thực phẩm. "So sánh với cùng kỳ năm ngoái, năm nay, sức mua bánh trung thu giảm 30%. Năm nay, dự đoán sức mua sẽ giảm, công ty sản xuất ước chừng khoảng 3 triệu cái bánh Trung thu trong khi mọi năm thường sản xuất khoảng trên 4 triệu cái”, bà Kao Huy Phương chia sẻ.

Để kích thích tiêu dùng, các công ty sản xuất bánh Trung thu năm nay đã tung ra nhiều loại bánh mới với các loại nhân lạ mắt, tích hợp các nguyên liệu trái cây mới lạ, giàu dinh dưỡng; đồng thời gia giảm độ ngọt của bánh khá nhiều theo xu hướng tiêu dùng hiện đại. Ngoài ra, nhiều người không muốn mua những cái bánh quá lớn vì ăn không hết nên các doanh nghiệp cũng làm ra những chiếc bánh nhỏ hơn với lượng vừa đủ trong 1 lần ăn, tránh trường hợp ăn không hết phải bảo quản lại qua ngày. Hơn nữa, những bánh có trọng lượng nhỏ sẽ có giá thành rẻ hơn, giá hợp lý sẽ giúp tiếp cận được với nhiều khách hàng phổ thông hơn.

"Các bánh Trung thu phải được làm thật đẹp mắt để kích thích người mua. Ngoài ra, đối với những vị nhân hạt như hạt sen, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều máy móc để nghiền mịn hạt sen trong nhân bánh, tăng trải nghiệm thưởng thức của khách hàng”, bà Phương thông tin thêm.

Doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu e dè vì sức mua giảm mạnh
Các công ty sản xuất bánh Trung thu năm nay đã tung ra nhiều loại bánh mới với các loại nhân lạ mắt, kích thích người tiêu dùng.

Chọn phân khúc “ngách” để giảm cạnh tranh

Trước tình hình sức mua giảm sút càng khiến cho thị trường bánh Trung thu năm nay cạnh tranh ngày càng gay gắt. Lựa chọn cho mình một phân khúc ngách riêng để đi chính là cách làm của nhiều thương hiệu bánh Trung thu truyền thống hiện nay.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề sản xuất bánh Trung thu tại TP. Hồ Chí Minh, thương hiệu bánh Trung thu gốc hoa Bách Lạc đã trở thành địa điểm quen thuộc, cung cấp nguồn cung bánh Trung thu làm quà tặng cho các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh. Trung bình mỗi năm, đơn vị này sản xuất hơn 300.000 bánh, phục vụ cho phân khúc các doanh nghiệp mua làm quà tặng là chủ yếu.

Anh Chiêm Trung Dương - Đại diện Thương hiệu bánh Trung thu Bách Lạc - cho biết, tình hình kinh tế chung của năm nay ảnh hưởng đến sức tiêu dùng của khách hàng cá nhân lẫn thị trường quà tặng của khách hàng doanh nghiệp. "Với thực tế của năm nay, chúng tôi cũng chủ động đa dạng hoá các dòng bánh cũng như thiết kế lễ hộp từ trung đến cao cấp để khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp có nhiều lựa chọn, phù hợp với mọi nhu cầu. Khách hàng năm nay khắt khe hơn trong việc lựa chọn quà tặng. Nghĩa là, món quà phải có giá trị tương xứng với chi phí bỏ ra”.

Cũng theo theo anh Dương, mỗi năm, các doanh nghiệp đều dự tính sẵn một ngân sách cho quà Trung thu, đồng thời cũng cân đối, tìm kiếm và lựa chọn thương hiệu với sản phẩm tương xứng. Để phục vụ yêu cầu ngày càng khắt khe của phân khúc khách hàng doanh nghiệp, đơn vị này cũng đa dạng hoá, ra mắt mới các dòng nhân bánh cao cấp.

Các doanh nghiệp bánh Trung thu chú trọng vào mẫu mã, thiết kế bao bì, hộp để phục vụ cho phân khúc khách hàng doanh nghiệp mua làm quà tặng. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Các doanh nghiệp bánh Trung thu chú trọng vào mẫu mã, thiết kế bao bì, hộp để phục vụ cho phân khúc khách hàng doanh nghiệp mua làm quà tặng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo ghi nhận của phóng viên, kinh tế khó khăn có thể khiến sức mua trong mùa Trung thu giảm. Tuy nhiên, nếu biết tìm cho mình một lối đi riêng và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như bảo đảm vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, các doanh nghiệp bánh Trung thu trong nước vẫn sẽ cạnh tranh tốt và giữ vững được thương hiệu trên thị trường.

Tiểu Kết

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục