Doanh nghiệp Đan Mạch mong muốn đầu tư cảng biển container nước sâu lớn và hiện đại ở Việt Nam

(Banker.vn) Đại diện doanh nghiệp Đan Mạch bày tỏ mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư để xây dựng các cảng biển container nước sâu lớn nhất và hiện đại ở Việt Nam.
Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng mạnh 2 tháng đầu năm Không để xảy ra tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí nguồn lực của cảng biển Việt Nam

Sáng 18/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp ông Keith Svendsen - Giám đốc điều hành toàn cầu Công ty APM Terminals (Tập đoàn A.P Moller Maersk), hiện đang vận hành 62 cảng container.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam, Đan Mạch có truyền thống quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài, gần đây hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Xanh. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp của Đan Mạch đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế xanh, năng lượng tái tạo, hạ tầng cảng biển…

Doanh nghiệp Đan Mạch mong muốn đầu tư cảng biển container nước sâu lớn và hiện đại ở Việt Nam
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam, Đan Mạch có truyền thống thống quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài.

Cám ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, ông Keith Svendsen đánh giá cao những thành tựu của Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài cũng như nỗ lực trong chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

"Cam kết giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 của Việt Nam tại Hội nghị COP26 cũng phù hợp với định hướng phát triển đội tàu biển xanh, cảng biển xanh của Tập đoàn A.P Moller Maersk trong những năm tới" - ông Keith Svendsen nói.

Đồng thời, ông Svendsen Keith bày tỏ mong muốn tìm hiểu các cơ hội đầu tư để xây dựng các cảng biển container nước sâu lớn nhất và hiện đại ở Việt Nam thông qua các sáng kiến kỹ thuật số, tinh gọn và xanh và mong muốn nhận được hỗ trợ của Chính phủ việt Nam trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng cho biết, với vị trí nằm trên tuyến đường vận tải thương mại biển quan trọng, "bài toán" đặt ra khi triển khai quy hoạch hệ thống cảng biển của Việt Nam là "vừa bảo đảm tính tối ưu của tuyến vận tải thương mại quốc tế, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển các ngành công nghiệp, chế biến, chế tạo của Việt Nam".

"Cảng biển Việt Nam cần có quy mô, mô hình phù hợp với xu thế cảng xanh, thông minh" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Doanh nghiệp Đan Mạch mong muốn đầu tư cảng biển container nước sâu lớn và hiện đại ở Việt Nam
Ông Svendsen Keith bày tỏ mong muốn tìm hiểu các cơ hội đầu tư để xây dựng các cảng biển container nước sâu lớn nhất và hiện đại ở Việt Nam thông qua các sáng kiến kỹ thuật số, tinh gọn và xanh

Phó Thủ tướng đánh giá cao kế hoạch phát triển đội tàu xanh, cảng biển xanh của Tập đoàn A.P Moller Maersk, trước những hàng rào kỹ thuật, tiêu chí môi trường, phát thải khí nhà kính đang đặt ra ngày càng nghiêm ngặt, chặt chẽ đối với ngành vận tải biển, cảng biển.

Với chủ trương chuyển đổi nhanh sang năng lượng tái tạo, Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để Tập đoàn A.P Moller Maersk triển khai thí điểm dự án cảng biển xanh, đi cùng với cơ chế mua bán điện trực tiếp từ các dự án năng lượng tái tạo, khi giải quyết được bài toán về công nghệ, giá thành, sự ổn định của hệ thống điện nền…

Ngọc Linh

Theo: Báo Công Thương