Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi đăng ký, thông báo website thương mại điện tử với Bộ Công Thương?

(Banker.vn) Doanh nghiệp có thể bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng nếu không không đăng ký website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.
Quy định về quản lý website thương mại điện tử Kiểm soát website thương mại điện tử: Quyết liệt xử lý vi phạm Quản lý thị trường Nghệ An xử phạt 1 website thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử trong những năm vừa qua, số lượng website, ứng dụng thương mại điện tử đã được Bộ Công Thương xác nhận thông báo, đăng ký cũng tăng lên đáng kể từ năm 2019 đến 2021.

Theo Sách trắng Thương mại điện tử mới đây nhất, số website/ứng dụng thương mại điện tử đã được xác nhận thông báo tăng từ 29.370 hồ sơ lên 43.411 hồ sơ, số website/ứng dụng đã được xác nhận đăng ký tăng từ 1.191 lên 1.448 hồ sơ.

Tuy nhiên, bên cạnh các hồ sơ hợp lệ được Bộ Công Thương xét duyệt, số lượng các website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng chưa đăng ký, thông báo vẫn chiếm tỷ trọng lớn, một phần là do doanh nghiệp chưa hiểu rõ các quy định, chính sách về thương mại điện tử hoặc chưa được tư vấn tìm hiểu các thủ tục đăng ký, khai báo rõ ràng.

Do đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số lưu ý, việc thông báo và đăng ký website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương là yêu cầu bắt buộc đã được quy định tại văn bản pháp luật. Do vậy, doanh nghiệp cần tuân thủ đúng để tránh phải chịu phạt không đáng có.

Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi đăng ký, thông báo website thương mại điện tử với Bộ Công Thương?
Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi đăng ký, thông báo website thương mại điện tử với Bộ Công Thương?

Để có dấu xác thực từ Bộ Công Thương, doanh nghiệp phải trải qua các khâu kiểm duyệt thông tin từ đó là bước đầu củng cố lòng tin của khách hàng, giúp khách hàng an tâm hơn khi ra quyết định mua hàng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Doanh nghiệp khi nhận được xác nhận của Bộ Công Thương là điều cần thiết giúp nâng cao uy tín của doanh nghiệp, khẳng định thương hiệu tên tuổi của mình trên thị trường.

Các website/ứng dụng thương mại điện tử sau khi hoàn thành thủ tục thông báo/đăng ký sẽ được cung cấp logo gắn lên website của mình, logo này dẫn tới đường link trên trang của Bộ Công Thương xác nhận website đã đăng ký/ thông báo thành công.

Bên cạnh đó, do việc làm thông báo/đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương là yêu cầu bắt buộc đã được quy định tại văn bản pháp luật, do vậy với những doanh nghiệp tuân thủ đúng sẽ tránh phài chịu phạt không đáng có

Cá nhân có thể bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu nếu không thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng; gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thông báo website. Phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng nếu doanh nghiệp không đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử, gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký website/ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử…

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định, việc thông báo, đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương là điều kiện cần thiết đối với doanh nghiệp trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường trên môi trường số, tránh những hậu quả pháp lý không đáng có, đồng thời nâng cao uy tín của doanh nghiệp, xây dựng lòng tin của khách hàng.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể thấy việc các website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng khi tuân thủ đúng quy định của pháp luật sẽ nhận được quyền và lợi ích của mình khi thực hiện giao dịch trực tuyến được đảm bảo bởi pháp luật, tạo dựng được niềm tin cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP, các website cần phải thông báo đăng ký với Bộ Công Thương bao gồm:

1. Website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình

2. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các loại sau:

a) Sàn giao dịch thương mại điện tử;

b) Website đấu giá trực tuyến;

c) Website khuyến mại trực tuyến;

d) Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.

3. Với các ứng dụng cài đặt trên thiết bị điện tử có nối mạng cho phép người dùng truy cập vào cơ sở dữ liệu của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để mua bán hàng hóa, cung ứng hoặc sử dụng dịch vụ, tùy theo tính năng của ứng dụng đó mà thương nhân, tổ chức phải tuân thủ các quy định về website thương mại điện tử bán hàng hoặc website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Nghị định này.

Lê Na

Theo: Báo Công Thương