Doanh nghiệp bán lẻ chuẩn bị nguồn hàng ứng phó bão số 10

(Banker.vn) Các doanh nghiệp bán lẻ đã sẵn sàng nguồn hàng phục vụ người dân tại các địa phương đang chịu ảnh hưởng bởi bão số 10 (BUALOI).
  • Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10, ổn định đời sống
  • Bão số 10 khiến 19 người thiệt mạng, hàng nghìn nhà tốc mái
  • Nhiều tuyến đường Hà Nội bị ngập sâu do ảnh hưởng bão số 10

Không lo thiếu hàng, “kích hoạt” mua sắm online

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo Công Thương vào sáng sớm ngày 30/9, bà Nguyễn Thị Thuỳ Hương - Giám đốc Vận hành hệ thống bán lẻ WinCommerce cho biết, WinMart đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch cung ứng hàng hóa đến người dân tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão số 10.

Cụ thể, tại các điểm bán trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão, WinMart/WinMart+ đã lên kế hoạch tăng nguồn cung thực phẩm tươi sống như rau củ và thịt lên 50%, hàng thiết yếu như mì tôm, nước mắm, dầu ăn, gia vị... tăng 20%. Bên cạnh đó, WinMart chủ động điều chuyển các mặt hàng rau củ quả như cải chip, bắp cải, cải thảo, cà chua, cà rốt... từ các nhà cung cấp và vùng sản xuất từ Lâm Đồng, đảm bảo hàng hóa luôn sẵn sàng và đầy đủ để phục vụ người tiêu dùng.  

Hệ thống Winmart sẵn sàng nguồn hàng phục vụ người dân chống bão

Để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân mua sắm trong bối cảnh khó khăn về đi lại trong những ngày mưa bão, WinMart đã và đang kết nối thường xuyên với khách hàng thông qua chương trình khách hàng thân thiết dành cho hội viên với mức giá ưu đãi 20% và giao hàng qua “Đi chợ online” trên winmart.vn để gia tăng sự tiện lợi cho khách hàng.

Hiện nay, dù một số cửa hàng tại các khu vực bị ảnh hưởng do bão đang đối mặt với nhiều khó khăn, thiệt hại cơ sở vật chất và hàng hóa, ưu tiên hàng đầu của hệ thống bán lẻ là đảm bảo an toàn cho người lao động, duy trì hoạt động kinh doanh ổn định, đảm bảo nguồn cung với giá cả bình ổn để phục vụ người tiêu dùng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Hàng hoá tại MM Mega Market Vinh đảm bảo đầy đủ

Cũng trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, hệ thống bán lẻ MM Mega Market cho hay, trước diễn biến phức tạp của bão số 10, MM Mega Market Việt Nam đã nhanh chóng triển khai các phương án ứng phó khẩn cấp nhằm duy trì nguồn cung hàng hóa ổn định. Các trung tâm trong khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp như MM Mega Market Vinh, Depot Thanh Hóa và Depot Đồng Hới (Quảng Bình), cũng như tại các khu vực bị ảnh hưởng gián tiếp, đều đã được chuẩn bị đầy đủ về hàng hóa và nhân lực. Các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm khô, nước uống, rau củ quả, thịt cá… được ưu tiên để đảm bảo sẵn sàng cung ứng kịp thời cho người dân.

Tại MM Mega Market Vinh, tình hình cung ứng hàng hóa vẫn diễn ra ổn định. Hàng hoá tươi sống như rau củ và thịt cá được nhập nhiều hơn so với ngày thường để đáp ứng nhu cầu của người dân. Tình hình mua sắm tại đây cũng duy trì ổn định, không ghi nhận tình trạng thiếu hàng hay quá tải cục bộ.

Bên cạnh đó, công ty cũng đã triển khai các biện pháp bảo vệ an toàn như gia cố cơ sở vật chất, tăng cường kiểm tra hệ thống điện, phòng chống ngập úng, và sắp xếp hàng hóa lên các khu vực cao để tránh thiệt hại do mưa bão. Đồng thời, nhân viên tại các trung tâm đã được tập huấn các quy trình sơ tán khẩn cấp nếu cần thiết. Mục tiêu hàng đầu là đảm bảo an toàn cho nhân viên, hàng hóa, cũng như phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân trong mùa bão.

Tại hệ thống Saigon Coop, từ ngày 27/9, khi bão số 10 còn ngoài khơi, Saigon Co.op đã tăng tốc nhập hàng và dự trữ lượng nhu yếu phẩm gấp 2 - 3 lần bình thường. Các nhóm hàng thiết yếu gồm gạo, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn - nấu chín, sữa, nước uống đóng chai, mì gói và đồ ăn liền đã được ưu tiên bổ sung. Hệ thống kho lạnh, kho trung chuyển và mạng lưới logistics toàn quốc được đặt trong tình trạng “trực chiến” để đảm bảo lưu thông hàng hóa liên tục.

Hiện tại, hơn 800 điểm bán thuộc hệ thống đồng loạt trở thành những “kho dự trữ vệ tinh”, phối hợp chặt chẽ cùng trung tâm phân phối để kịp thời điều tiết nguồn hàng. Hàng hóa được tăng cường từ cả hai đầu Nam – Bắc: xe chi viện xuất phát từ các tỉnh phía Nam và Hà Nội liên tục vận chuyển hàng hóa về khu vực miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình; trong khi tại các tỉnh lân cận vùng tâm bão, lượng hàng dự trữ cũng đã sẵn sàng để chi viện khi cần.

Cam kết không tăng giá

Đối với giá bán, “WinMart/WinMart+ đã lên kế hoạch kỹ lưỡng để đảm bảo nguồn cung ổn định và duy trì giá cả bình ổn trong suốt giai đoạn bão lũ. Chúng tôi cũng duy trì các chương trình ưu đãi để hỗ trợ khách hàng, chương trình ưu đãi 20% dành cho các sản phẩm thịt sạch MEATDeli và rau sạch WinEco vẫn được áp dụng cho hội viên WiN” – bà Hương khẳng định.

Các mặt hàng thực phẩm khô được bán với giá ưu đãi tại các cửa hàng và siêu thị WinMart

Song song với việc bảo đảm nguồn cung, Saigon Co.op triển khai các chương trình trợ giá để san sẻ chi tiêu với người tiêu dùng. Các mặt hàng thực phẩm tiện dụng như mì gói, đồ hộp, bánh mì, xúc xích…được giảm sâu đến 33%, đi kèm chương trình “Mua 1 tặng 1”, “Mua 2 tặng 1”. Riêng nhóm hàng rau xanh, củ, quả - mặt hàng thường biến động mạnh trong mưa bão - Saigon Co.op đã phối hợp với các nhà vườn, hợp tác xã để bổ sung nguồn cung liên tục, đồng thời giảm thêm từ 15 – 20% nhằm đảm bảo mức giá bình ổn, giúp người dân an tâm tích trữ. Các mặt hàng thịt heo, thịt gà, thịt ếch, tôm, trứng… cũng được điều chỉnh giảm bình quân 10%, tạo điều kiện để người dân chuẩn bị dự trữ với chi phí hợp lý.

Trước đó, ngày 29/9, Bộ Công Thương ban hành Công điện số 7406/CĐ-BCT, triển khai nhiệm vụ ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 10.

Một trong những nội dung đáng chú ý tại công điện là Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các địa phương chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa trên địa bàn triển khai tốt kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu; rà soát các khu vực có nguy cơ bị chia cắt do mưa, lũ để có phương án cụ thể đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu nhất là lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân tại khu vực bị ảnh hưởng.

Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tại các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại; ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng thiên tai để đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, thu lợi bất chính, đặc biệt các mặt hàng tôn, tấm lợp, vật liệu xây dựng, hàng hoá tiêu dùng thiết yếu của người dân...

Bảo Ngọc
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục