Điện lực Hòa Bình đẩy mạnh chuyển đổi số đem lại hiệu quả thiết thực

(Banker.vn) Điện lực Hòa Bình đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào mọi lĩnh vực hoạt động, nhất là trong nâng cao chất lượng dịch vụ.
PC Hòa Bình: Tỏa sáng vùng cao PC Hòa Bình: Chú trọng công tác bảo vệ môi trường Hòa Bình: Đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng lưới điện

Thời gian qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đạt nhiều kết quả quan trọng trong chuyển đổi số, qua đó, tăng hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hướng tới mục tiêu cơ bản hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số.

Tuyên truyền đến khách hàng các dịch vụ điện trực tuyến. Ảnh PC Hòa Bình

Hướng dẫn cài đặt app chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động để sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến. Ảnh PC Hòa Bình

Theo đó, công ty đã triển khai thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên tất cả các hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Từ đầu năm đến nay, công ty đã đạt hiều kết quả thiết thực trong chuyển đổi số. Trong đó, nổi bật như việc triển khai số hóa dữ liệu, gồm: Dự án quản lý lưới điện trên bản đồ GIS; triển khai phần mềm quản lý máy biến áp; quản lý nguồn lưới điện (PMIS) đảm bảo công việc trôi chảy, hiệu quả, chính xác, đồng thời khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tồn tại. Công ty đã triển khai phần mềm quản lý thông tin khách hàng (CMIS3.0) và chuẩn hóa thông tin khách hàng.

Đến nay, các Điện lực trực thuộc đã hoàn thành việc dán tem hòm công tơ, dán tem khách hàng đạt 100%. Kết thúc khối lượng dán tem khách hàng, tem hòm chuẩn hóa thay công tơ điện tử của năm 2022. PC Hòa Bình tiếp tục đẩy mạnh thay thế công tơ điện tử. Toàn công ty đã lắp đặt trên 258,7 nghìn công tơ điện tử đưa vào sử dụng bán điện, chiếm trên 95% tổng số công tơ bán điện trên lưới. Số lượng công tơ đã lắp đặt đo xa bán điện cho khách hàng đạt trên 90%.

Công tác số hóa hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng đạt nhiều kết quả nổi bật, đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Theo đó, công ty đã liên kết với các ngân hàng, đơn vị trung gian, ví điện tử để đa dạng hóa hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 77%. Thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý các yêu cầu dịch vụ điện của khách hàng bằng phương thức điện tử cấp độ 4 và Cổng dịch vụ công quốc gia.

PC Hòa Bình tiếp tục áp dụng công nghệ mới và tự động hóa trong sản xuất, kinh doanh; ứng dụng 8 mạch tự động hóa lưới điện trung áp DMS; triển khai dự án đa chia đa nối (MDMC) tại thành phố Hòa Bình và huyện Lương Sơn. PC Hòa Bình hiện đang lắp đặt và khai thác sử dụng công nghệ 3G/GPRS qua hệ thống công tơ điện tử nhằm thu thập dữ liệu từ xa. Đặc biệt, công ty đã ứng dụng các thiết bị khoa học - công nghệ tiên tiến trong vận hành lưới điện như: đo phóng điện cục bộ cáp ngầm trung thế bằng thiết bị PD; sử dụng camera ảnh nhiệt để phát hiện khiếm khuyến lưới điện.

PC Hòa Bình sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của khách hàng. Trong đó, triển khai phương án chuyển đổi số trong kiểm tra, giám sát mua bán điện với mục tiêu số hóa 100% hồ sơ truy thu, bồi thường/thoái hoàn, hồ sơ CRM, lưu trữ dữ liệu trên các phần mềm của EVNNPC, đảm bảo thời gian luân chuyển hồ sơ, các tác nghiệp giữa các bộ phận nhanh, chính xác, đầy đủ kịp thời…

Thực hiện lộ trình chuyển đổi số, thời gian tới PC Hòa Bình sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, xây dựng hình ảnh ngành điện hiện đại, thông minh với nhiều dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng, góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Lê Nguyệt

Theo: Báo Công Thương