Điểm tên 4 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng sang Ấn Độ trong tháng 8/2023

(Banker.vn) 4 nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ có mức tăng trưởng ấn tượng trong tháng 8/2023 gồm gỗ, sắt thép, hồ tiêu, cao su.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Ấn Độ tăng trưởng 3 con số Những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường Ấn Độ

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, tháng 8/2023, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam Ấn Độ đạt 1,21 tỷ USD, giảm 6,5% so với mức 1,3 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2022.

xuất khẩu hàng hóa
Tháng 8/2023, xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ điểm tên 4 nhóm hàng tăng trưởng ấn tượng

Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ trong tháng 8/2023 đạt mức 770 triệu USD, tăng 1,7% so với mức 757 triệu USD trong cùng kỳ năm 2022.

Nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ ở mức 444 triệu USD giảm gần 18% so với mức 541 triệu USD trong cùng kỳ.

Thặng dư thương mại trong tháng 8/2023 tăng đáng kể, ở mức 325 triệu USD nghiêng về phía Việt Nam, tăng 51% so với cùng kỳ.

Trong tháng 8 năm 2023, về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ cho thấy nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất trong tháng 8 năm 2023 với 203,9 triệu USD, tăng 62,7% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ chiếm 26,5%.

Đứng thứ hai là nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện với giá trị 113,8 triệu USD, giảm 19,6% so với tháng 8/2022 và chiếm tỷ trọng 14,7%.

Đứng thứ ba là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác với giá trị 70,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 9,1%, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022.

Một số nhóm hàng có mức tăng trưởng ấn tượng trong tháng 8/2023 so với cùng kỳ năm 2022 gồm: xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng 334% và đạt mức xuất khẩu 13,8 triệu USD; xuất khẩu hồ tiêu (tăng 158%); xuất khẩu sắt thép các loại (tăng 157%); xuất khẩu cao su và sản phẩm từ cao su (tăng 100%).

Ngược lại một số nhóm hàng xuất khẩu cho thấy sự suy giảm đáng kể về giá trị như: Giày dép các loại giảm 53% từ 25 triệu USD xuống còn 12 triệu USD; chè (giảm 50%); cà phê (giảm 49%)...

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, hiện Ấn Độ đang xây dựng cách tiếp cận theo từng giai đoạn để áp thuế hải quan đối với các linh kiện viễn thông nhằm hạn chế nhập khẩu và thúc đẩy sản xuất trong nước.

Theo đó, Cục Viễn thông Ấn Độ đang xem xét mức thuế nhập khẩu ban đầu là 10% bắt đầu từ tháng 1 và sẽ tăng lên 15% vào tháng 10 năm sau. Động thái này là một phần của Chương trình Sản xuất theo giai đoạn (PMP) của chính phủ Ấn Độ, nhằm tìm cách tăng cường sản xuất địa phương và gia tăng giá trị trong lĩnh vực viễn thông.

Mục tiêu của chính phủ là thúc đẩy khả năng tự lực trong lĩnh vực viễn thông, được thúc đẩy bởi những lo ngại về an ninh quốc gia và khuyến khích tham gia vào chương trình khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) cho thiết bị mạng.

Bằng cách áp thuế nhập khẩu đối với các linh kiện, Chính phủ nhằm mục đích đảm bảo rằng các nhà sản xuất thiết bị viễn thông sử dụng rộng rãi các linh kiện sẵn có tại địa phương, đặc biệt là các bộ phận thụ động và một số thiết bị điện tử chủ động, từ đó làm tăng giá trị gia tăng trong nước.

Chiến lược này có thể làm giảm sự phụ thuộc của Ấn Độ vào thị trường nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, về linh kiện và nguyên liệu thô nhập khẩu, định vị Ấn Độ như một trung tâm thay thế cho chuỗi cung ứng thiết bị viễn thông toàn cầu.

Ngoài ra, Cục Viễn thông đang khám phá khả năng ủy quyền cho bộ phận kỹ thuật của mình, Trung tâm Kỹ thuật Viễn thông (TEC), đánh giá cơ sở hạ tầng và chứng nhận thiết bị mạng theo nhiều chương trình khác nhau, thúc đẩy hơn nữa việc sản xuất các sản phẩm viễn thông trong nước.

Tuy nhiên, ngành viễn thông đang phản đối đề xuất này, với lý do Ấn Độ thiếu hệ sinh thái địa phương ngay lập tức, điều này có thể đặt ra những thách thức về chuỗi cung ứng.

Họ lập luận rằng việc áp thuế nhập khẩu đối với các linh kiện theo PMP có thể làm tăng giá thành thành phẩm và tăng chi phí triển khai mạng cho các nhà khai thác viễn thông như Reliance Jio, Bharti Airtel và Vodafone Idea.

Vào ngày 3/8, Tổng cục Ngoại thương (DGFT) trực thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đã bất ngờ áp đặt yêu cầu cấp phép đối với việc nhập khẩu máy tính xách tay, máy tính bảng và máy tính cá nhân.

Những sản phẩm này trước đây không cần giấy phép nhập khẩu. Những hàng nhập khẩu này sẽ phải có giấy phép hợp lệ đối với hàng nhập khẩu hạn chế. Động thái này nhằm mục đích thúc đẩy sản xuất trong nước các sản phẩm này và giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Sau sự phản đối của ngành phần cứng công nghệ thông tin, Chính phủ Ấn Độ đã gia hạn thời gian đến ngày 1/11/2023.

Sau quyết định trên, Ấn Độ tiếp tục tranh luận về việc yêu cầu giấy phép nhập khẩu đối với băng thông rộng. Theo báo cáo của The Economic Times (ET), Ấn Độ đang tranh luận về việc đưa các sản phẩm công nghệ được sử dụng trong mạng băng thông rộng gia đình dựa trên sợi quang theo chế độ cấp phép nhập khẩu để khuyến khích sản xuất trong nước và cắt giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu.

Các nguồn tin cho biết Bộ Viễn thông (DoT) đang xem xét đề xuất đưa ra chế độ cấp phép nhập khẩu các sản phẩm như điểm truy cập Wi-Fi, bộ chuyển mạch ethernet, liên kết vô tuyến không dây và mạng quang thụ động gigabit (GPON) hệ thống OLT/ONT. Tổng cục Ngoại thương (DGFT) sẽ yêu cầu các công ty viễn thông phải xin phép trước khi nhập khẩu thiết bị mạng đó.

Các giám đốc điều hành cấp cao của ngành viễn thông nói với ET rằng động thái như vậy sẽ khiến các dịch vụ băng thông rộng tại nhà trở nên đắt đỏ hơn và dẫn đến tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng, có thể làm gián đoạn việc mở rộng mạng băng thông rộng tại nhà dựa trên sợi quang của các công ty như Reliance Jio và Bharti Airtel.

Nguyễn Hạnh

Theo: Báo Công Thương