Đi xe máy nên đổ xăng 92 hay 95? Loại nào tốt cho xe hơn?

(Banker.vn) Xăng A95 có giá bán cao hơn A92, nhưng không phải dùng với xe máy nào cũng đạt hiệu quả tốt hơn. Vậy hai loại xăng này khác nhau như thế nào? Đổ xăng nào thích hợp với xe máy hơn?

"Huyền thoại" xe máy côn tay trở lại với diện mạo cổ điển: Giá bán "lợi hại" hơn xưa

Yamaha Grande 2023 cuối tháng 8 có giá bao nhiêu: Honda Lead "sẽ đi về đâu"?

Một điều chắc chắn rằng hai loại xăng khác nhau sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe máy theo cách khác nhau, nếu không sẽ không có sự phân loại này. Nhiều người có thói quen đổ xăng 92 hoặc đơn giản chỉ dắt xe vào cột bơm xăng vắng người và để phần "tự quyết lựa chọn xăng" cho nhân viên cây xăng.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Ngoài ra, tại các cây xăng, thông thường xăng 92 là phổ biến hơn, do đó hầu hết các lần đổ xăng của nhiều người đều là loại xăng này. Liệu thói quen này về lâu dài có thể gây hại và giảm độ bền của xe bạn không?

Trên thực tế, con số 92 và 95 đều là chỉ số Octane hay còn gọi là khả năng chống kích nổ của xăng. Chỉ số này càng cao, đồng nghĩa với khả năng chống kích nổ càng tốt. Dựa vào thông tin này, cho thấy xăng A95 hay RON 95 là xăng cao cấp hơn 92, sẽ giúp động cơ hoạt động trơn tru và có khả năng chống kích nổ cao hơn.

Theo các chuyên gia, hầu hết các loại xe máy phổ biến tại Việt Nam hiện nay đều có tỷ số nén dưới 10:1 như Honda Wave, Super Dream, Exciter, Mio hay Jupiter, do vậy có thể đổ xăng A92, và không nhất thiết phải đổ xăng 95 có giá đắt hơn. Hơn nữa, nếu xe có tỷ số nén dưới 11:1, người dùng vẫn có thể chọn xăng 92 để đổ.

Vì hiện tượng kích nổ phá hủy động cơ rất nhanh nên xe phải dùng loại nhiên liệu có trị số Octan phù hợp để chắc chắn không gây ra hiện tượng này trong điều kiện vận hành thông thường. Chính vì thế, trị số Octan được xem như một trong những yếu tố quan trọng quyết định quá trình vận hành của động cơ. Chỉ số Octan có mối tương quan mật thiết với tỷ số nén động cơ tuân theo quy luật về nhiệt động học, tỷ số nén tăng lên kéo theo sự tăng chỉ số Octan.

Đồng thời hiệu suất nhiệt động học cũng tăng lên và đạt cực đại khi động cơ ở trạng thái vừa xuất hiện hiện tượng kích nổ. Động cơ có tỷ số nén thấp làm cho hiệu suất hoạt động cũng giảm đi tương ứng. Theo lý thuyết, những xe có tỷ số nén từ 7:1 đến 9:1 có thể sử dụng xăng A92, còn trên 9:1 sẽ phải dùng xăng A95, nhưng trên thực tế, các nhà sản xuất thường khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên dùng xăng A95.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Việc sử dụng loại xăng có chỉ số Octan cao hơn mức yêu cầu không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của động cơ, bởi vốn dĩ động cơ đang làm việc trơn tru ở điều kiện tối ưu. Nhưng xăng khó cháy hết do chưa đạt được độ nén lý tưởng, từ đó tạo ra cặn than lâu ngày làm bẩn máy, giảm hiệu suất và khiến xe hao xăng.

Đồng thời, xăng A95 có chỉ số Octan cao hơn nên giá thành đắt hơn, như vậy người dùng phải tiêu tốn nhiều chi phí cho nhiên liệu hơn. Ngược lại, khi sử dụng xăng A92 có chỉ số Octan thấp hơn mức yêu cầu, xăng dễ cháy hơn khiến cho thời điểm nổ diễn ra sớm hơn quy định. Tóm lại, trong một thời gian ngắn khó có thể thấy được hậu quả của việc sử dụng không đúng loại xăng bởi nhà thiết kế động cơ luôn cố gắng tìm mọi giải pháp để tránh không gây hiện tượng kích nổ.

Dù vậy, tốt nhất người đi xe máy nên dùng đúng loại xăng để xe được vận hành ở điều kiện lý tưởng, êm ái và bền bỉ hơn. Ngoài ra, còn có loại xăng sinh học E5 xuất hiện trên thị trường với giá bán rẻ hơn.

Loại xăng này thực chất là xăng khoáng A92 trộn 5% ethanol, tạo ra mức khí thải độc hại thấp hơn, đồng thời cũng tăng công suất động cơ và giảm tiêu hao nhiên liệu. Do khá tương đồng nhau, nên chuyển đổi dùng qua lại xăng 92 và E5 không gây ra vấn đề kỹ thuật. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng loại xe sử dụng động cơ cũ trước năm 1993, không nên dùng xăng E5 vì có thể ảnh hưởng đến cấu trúc động cơ

Bảng tỷ số nén động cơ và loại xăng phù hợp với các dòng xe máy thông dụng trên thị trường Việt Nam

Loại xe

Tỷ số nén

Loại xăng thích hợp

Honda SH 125i/160i

11:1/10,6:1

A95

Honda SH Mode

11:1

A95

Honda PCX

11:1

A95

Honda Air Blade

11:1

A95

Honda Lead

11:1

A95

Honda Vision

9,5:1

A92

Honda Future

9,3:1

A92

Honda Wave RSX Fi

9,3:1

A92

Honda Blade

9:1

A92

Honda Wave Alpha

9:1

A92

Yamaha Exciter 150

10,4:1

A95

Yamaha Jupiter

9,3:1

A92

Yamaha Nozza Grande

11:1

A95

Yamaha Nozza

9,3:1

A92

Yamaha Sirius

9,3:1

A92

Yamaha Luvias

10,9:1

A95

SYM Shark

10,4:1

A95

SYM Attila Venus

11:1

A95

SYM Attila Elizabeth

10,1:1

A95

SYM Elegant

9,1:1

A92

Suzuki Axelo

9,6:1

A92

Suzuki Hayate

9,6:1

A92

Suzuki Viva

9,4:1

A92

Đối thủ của Vespa Sprint lộ diện, trang bị hiện đại: Giá chỉ 45 triệu đồng

Bất chấp xu hướng nở rộ của xe máy điện, hãng xe Đài Loan SYM vừa tăng lực vào phân khúc xe tay ga 150 ...

Mẫu xe máy số "được lòng" các bạn trẻ có giá bán khiến Wave Alpha "ngưỡng mộ"

Những ngày cuối tháng 8, giá xe máy Yamaha Sirius trên cả nước cũng chịu những biến động về giá lên xuống, sức mua, độ ...

Thu Uyên (Tổng hợp)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán