Đi tìm lời giải cho tình trạng “ế dài” ở sân bay Cần Thơ

(Banker.vn) Từ ngày 4/5/2023 đến nay, tại sân bay quốc tế Cần Thơ, các hãng hàng không đã ngưng khai thác đường bay đến Thanh Hóa và ngược lại khiến sân bay này vốn đã thưa khách nay còn lèo tèo hơn.
Trong khi đó, người có nhu cầu đành phải lên tận TP.HCM để bay, vô hình chung đẩy áp lực cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - vốn đã quá tải. Còn hành khách phải gánh thêm phiền phức, tốn kém thời gian, tiền bạc.

Sân bay quốc tế Cần Thơ thường chỉ bay nội địa

Các đường bay đi/đến Cần Thơ chủ yếu phục vụ nhu cầu nội địa của bà con nhân dân khu vực này (Ảnh minh họa: VNA).
Các đường bay đi/đến Cần Thơ chủ yếu phục vụ nhu cầu nội địa của bà con khu vực này (Ảnh minh họa: VNA).

Ngày 18/12/2010, sân bay Quốc tế Cần Thơ chính thức đi vào hoạt động mang theo nhiều hy vọng lớn lao về: phát triển thế mạnh du lịch; giao thương hàng hóa; tạo sự đi lại nhanh chóng, dễ dàng, thuận lợi cho khách hàng. Đây cũng là một điểm nhấn quan trọng cho vùng đất được xem là thủ phủ miền Tây Nam bộ.

Tuy nhiên, mười mấy năm qua, sân bay này chủ yếu phục vụ chuyến bay nội địa như Cần Thơ - Hà Nội, Cần Thơ – Đà Nẵng. Ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, ngoại trừ đường bay đến Phú Quốc có lượng khách tương đối từ du lịch thì các đường bay tới Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau chưa thực sự mang lại hiệu quả.

Các chuyến bay quốc tế thường kỳ không có, chỉ vào dịp tết với một vài chuyến bay từ Đài Bắc, Cao Hùng vào trước và sau Tết nguyên đán do Vietnam Airlines thực hiện theo dạng cho thuê chuyến.

Một số điểm bán vé máy bay tại TP.Cần Thơ cũng... vắng lặng như tờ
Một số điểm bán vé máy bay tại TP.Cần Thơ cũng... vắng như tờ

Riêng đường bay Cần Thơ - Thanh Hóa, trước đây 1 chuyến/tuần, sau tăng lên 2 - 3 chuyến/tuần, rơi vào các ngày 3-5-7. Nhưng từ đầu tháng 5 đã ngưng khai thác tuyến bay này. Và đến khi nào mở lại thì vẫn chưa rõ.

Thực tế, tuyến bay Cần Thơ - Thanh Hóa hay ngược lại vẫn đều đặn có hành khách, chứ chưa hẳn là vắng. Vì vậy, việc ngưng khai thác đường bay này là một điều vô cùng thiệt thòi cho người dân và kinh tế miền tây. Ở một góc nhìn khác còn cho thấy sự yếu thế của sân bay Cần Thơ qua nhiều năm đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, một doanh nhân tại An Giang thường xuyên đi lại bằng phương tiện hàng không tại sân bay Cần Thơ cho biết: “Đa số hành khách đi sân bay này là cán bộ đi công tác hay một số doanh nhân đơn lẻ. Các đường bay tại Cần Thơ chưa được khai thác tốt, dịch vụ kém chất lượng khiến sân bay Cần Thơ dần bị cô lập tiềm năng trong tương lai”.

Theo ông Khoa, thay vì “đóng hẳn” đường bay Cần Thơ - Thanh Hóa thì nên duy trì bằng cách giảm chuyến để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất và giữ chân hành khách gắn bó với sân bay Cần Thơ.

13 năm sân bay Cần Thơ vẫn vắng bóng khách.
13 năm sân bay Cần Thơ vẫn vắng khách.

Thực tế cho thấy hiện vẫn chưa có hãng hàng không quốc tế nào mở đường bay tại Cần Thơ. Có ý kiến cho rằng đường bay đến Cần Thơ chưa thật sự hấp dẫn, lượng khách đi khá ít, mở đường bay mới rất tốn kém mà không hiệu quả.

Trước đây, đã có một thời sân bay này có chuyến Cần Thơ – Sài Gòn nhưng đã đóng tuyến nhanh chóng vì hành khách mất nhiều thời gian làm thủ tục, sân bay lại xa trung tâm hai thành phố, vừa bất tiện và tốn kém khi dịch chuyển.

Loay hoay với đề xuất giảm trần giá vé máy bay nội địa tới Cần Thơ

Quốc tế không đến, gia tăng đường bay mới nội địa thì chưa, ngưng đường bay cũ thì “chốt” quá nhanh, cảng hàng không quốc tế Cần Thơ dường như đang lạc lối trong lộ trình phát triển giao thông hiện đại.

Trong báo cáo mới gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam đề cập tới việc mở rộng hơn nữa khả năng kết nối giao thương giữa Cần Thơ nói riêng, vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Phú Quốc nói chung với các địa phương trên cả nước, mở rộng kết nối mạng đường bay quốc tế nhằm sớm đưa Cần Thơ trở thành một trung tâm vận chuyển hàng không quan trọng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của cả khu vực. Cơ quan này đề xuất Bộ GTVT sửa đổi Thông tư về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

Tuy nhiên, phản ứng từ các doanh nghiệp (DN) cho thấy, chi tiết của bảng đề xuất đang trong giai đoạn lấy ý kiến và chưa có gì đảm bảo rằng Bộ GTVT sẽ có cơ chế mở cho sân bay Cần Thơ khi tình hình kinh tế rất khó khăn, xuất khẩu bị sụt giảm.

Trong khi đó, có một nghịch lý đang hiện hữu là sân bay Cần Thơ được đầu tư xây dựng, cải tạo cả nghìn tỷ đồng nhưng chỉ “ lèo tèo” phục vụ các chuyến bay nội địa để rồi loay hoay tính đến bài toán bù lỗ từ ngân sách nhà nước còn người dân ĐBSCL vẫn đang phải chịu cảnh đi lại khó khăn, bất tiện.

Phước Lập

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán