Giữ ổn định xuất khẩu, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành công điện về tăng cường các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, cạnh tranh thương mại gia tăng, rủi ro địa chính trị khó lường.
Công điện nêu rõ, 10 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 762,4 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 391 tỷ USD, tăng 16,2%. Cán cân thương mại tiếp tục thặng dư 19,6 tỷ USD đây là nền tảng quan trọng cho ổn định kinh tế vĩ mô.

Năm 2025 ngành dệt may dự kiến đạt khoảng 46 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu. Ảnh: VITAS
Mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 ở mức trên 8% chỉ có thể đạt được khi xuất khẩu tiếp tục giữ vững nhịp độ trong những tháng còn lại, nhất là dịp cao điểm tiêu dùng quốc tế cuối năm. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Trong đó, Bộ Công Thương tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tận dụng nhu cầu cao mùa lễ hội tại Mỹ, EU và các thị trường truyền thống; tăng cường đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và chuỗi cung ứng.
Bộ đồng thời đẩy nhanh đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại song phương, đa phương với các đối tác tiềm năng. Phát huy vai trò hệ thống Thương vụ ở nước ngoài trong hỗ trợ cung - cầu, thông tin thị trường, kết nối doanh nghiệp. Tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp nội và các tập đoàn FDI nhằm tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Xuất khẩu trong ngưỡng dự báo, góp sức thực hiện nhiệm vụ
Chung sức cùng các ngành thực hiện công điện của Chính phủ, đồng thời thực hiện mục tiêu tăng trưởng của năm, đảm bảo kinh tế vĩ mô cho phát triển đất nước, cộng đồng doanh nghiệp dệt may cũng đang từng bước cố gắng.
Dù thị trường thế giới năm nay chưa hoàn toàn phục hồi, sức mua còn dè dặt, song dệt may vẫn duy trì được sự ổn định cần thiết. Theo ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, ngành dệt may Việt Nam phát triển rất mạnh mẽ trong vài chục năm gần đây, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài. Nếu không có nguồn đầu tư như vậy thì dệt may Việt Nam không thể cất cánh nhanh như thời gian qua.
Tính đến hết năm 2024, Việt Nam đã thu hút khoảng 30 tỷ USD vốn FDI vào dệt may, riêng Hàn Quốc đóng góp khoảng 6 tỷ USD với hơn 1.000 dự án. Chính đầu tư quốc tế đã tạo lực đẩy về công nghệ, quản trị và kết nối thị trường cho ngành.
“Một minh chứng khác cho sự phát triển vượt bậc của ngành là từ kim ngạch chỉ 1,96 tỷ USD vào năm 2001, dệt may dự kiến cán mốc 46 tỷ USD trong năm nay”, ông Cẩm nhấn mạnh.
Không chỉ chạy theo tăng trưởng về lượng, ngành đã tái định vị ở phân khúc có giá trị cao hơn, lãnh đạo Hiệp hội Dệt may Việt Nam phân tích, dệt may Việt Nam không chạy theo sản phẩm giá rẻ mà duy trì đẳng cấp sản phẩm, thời gian giao hàng và khả năng đáp ứng thị trường.
Đáng nói, 5 năm qua, bất chấp thách thức từ đại dịch, lạm phát toàn cầu và nhu cầu suy giảm, doanh nghiệp Việt Nam đã nâng cao nội lực bằng cách chuyển đổi công nghệ và phát triển bền vững.
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đã trở thành yêu cầu tất yếu. Nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng AI, Big Data, tự động hóa nhằm tăng năng suất, tối ưu chi phí. Song song, ngành tập trung mạnh vào tiêu chuẩn môi trường đó là yếu tố quyết định để vào các thị trường cao cấp.
“Khoảng 90% kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may đến từ những quốc gia có yêu cầu cao về phát triển bền vững và tiêu chuẩn môi trường. Đây là thách thức nhưng cũng là động lực để chúng ta chuyển đổi mạnh mẽ hơn”, ông Cẩm cho hay.
Về dài hạn, Việt Nam có lợi thế rõ nét cho phát triển khi ổn định vĩ mô, lực lượng nhân công có tay nghề, chuỗi cung ứng ngày càng hoàn thiện, cùng “vũ khí” thương mại l7 hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực và nhiều hiệp định đang đàm phán.
“5 - 10 năm nữa, ngành dệt may vẫn có cơ hội phát triển tốt nếu đi đúng định hướng. Khi nền kinh tế phấn đấu đạt tăng trưởng 2 con số từ năm tới như định hướng của Chính phủ, đó chính là động lực lớn cho cả ngành”, ông Cẩm nhận định.
Như vậy có thể thấy, với 46 tỷ USD kim ngạch dự kiến đạt được trong năm 2025, ngành dệt may có thể hoàn thành về đích đúng theo kế hoạch đề ra, đồng thời chung tay cùng cả nước đảm bảo mục tiêu tăng trưởng.
Tuy nhiên, sức ép cạnh tranh sẽ còn lớn, nhưng với nền móng đã được củng cố qua hàng chục năm đầu tư và hội nhập sâu rộng, dệt may Việt Nam có đủ năng lực để tiếp tục là một điểm sáng của xuất khẩu.
Năm 2025 ngành dệt may dự kiến đạt khoảng 46 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng khoảng 6% so với năm trước.