Đề nghị kéo dài thời gian giải ngân vốn cho dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

(Banker.vn) Sáng 9/11 tiếp tục Kỳ họp thứ 6, Quốc hội nghe báo cáo và thảo luận tại hội trường về dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư Cảng HKQT Long Thành.
Thu hồi đất sân bay Long Thành: Đề xuất giảm mức đầu tư, tăng thời gian thực hiện Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Sân bay Long Thành nếu có chậm cũng không quá 1 năm

Đa phần các dự án lớn đều chậm tiến độ

Theo đó, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Đa số các đại biểu thống nhất cần điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Đề nghị kéo dài thời gian giải ngân vốn cho dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Sáng 9/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường (Ảnh:Quochoi.vn)

Có đại biểu đề nghị đánh giá kỹ tính khả thi khi chỉ cho phép kéo dài việc thực hiện đến hết năm 2024. Có đại biểu đề nghị đánh giá rõ nguyên nhân của việc chậm tiến độ, có giải pháp quyết liệt hơn, không để xảy ra tình trạng tiếp tục trình Quốc hội điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn tiếp theo...

Có đại biểu đề nghị đánh giá rõ việc điều chỉnh thời gian thực hiện sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc thực hiện mục tiêu giai đoạn 1 đến năm 2025 đưa Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác. Các đại biểu đều thống nhất phải bố trí đủ vốn cho dự án và thống nhất với đề nghị của Chính phủ cho phép kéo dài thời gian giải ngân vốn đến hết năm 2024.

Tranh luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Trường Giang – đoàn Đắk Nông nêu rõ quan điểm là cần phải bố trí bổ sung, bố trí nguồn vốn cho dự án này.

Đề nghị kéo dài thời gian giải ngân vốn cho dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Đại biểu Nguyễn Trường Giang – đoàn Đắk Nông (Ảnh:Quochoi.vn)

Đại biểu nêu rõ để vừa tạo điều kiện cho việc sau này Quốc hội quyết toán cũng như được việc giải ngân của địa phương của dự án này bố trí vào dự toán ngân sách của năm 2024 vừa đảm bảo coi như là đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật vừa tạo điều kiện cho việc giải ngân sách và quyết toán sau này.

Liên quan đến tiến độ của dự án, đại biểu Nguyễn Quang Huân - đoàn Bình Dương bày tỏ quan điểm về việc nhiều đại biểu không hài lòng về tiến độ của dự án.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân nhấn mạnh: Đối với các dự án lớn trước nay, không có dự án nào là không chậm tiến độ, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành cũng không ngoại lệ.

Đề nghị kéo dài thời gian giải ngân vốn cho dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Đại biểu Nguyễn Quang Huân - đoàn Bình Dương (Ảnh:Quochoi.vn)

Do vậy, đại biểu bày tỏ nhất trí với đề xuất kéo dài thời gian giải ngân vốn đầu tư công đến 2024. Bởi thời gian kéo dài như vậy cũng không ảnh hưởng gì đến tiến độ giai đoạn 1 của dự án.

Tuy nhiên, đại biểu Huân cho rằng, liên quan đến vấn đề tiến độ các dự án là thuộc công tác điều hành của Chính phủ. "Do vậy, đối với các dự án tương tự, đề nghị Quốc hội xem xét, cân nhắc về thẩm quyền, hoặc nếu thực sự phải thực hiện Nghị quyết Quốc hội đối với các dự án như thế này thì Quốc hội nên ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cơ quan thường trực của Quốc hội xem xét", đại biểu Huân nêu quan điểm.

2,4% diện tích chậm thu hồi không ảnh hưởng đến tiến độ dự án

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết: Dự án chậm bên cạnh các yếu tố khách quan thì nguyên nhân chủ quan do nhân sự chủ chốt tại tỉnh Đồng Nai trong quá trình triển khai dự án có thay đổi, lao động khan hiếm, thủ tục đầu tư kéo dài.

BT Bộ Giao thông vận tải
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng (Ảnh:Quochoi.vn)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình triển khai thực hiện khi Quốc hội có quyết định phê duyệt chủ trương dự án, các bước triển khai cũng gặp nhiều vấn đề liên quan đến thể chế.. "Qua các góp ý của các đại biểu Quốc hội, Chính phủ sẽ tiếp tục đánh giá, xác định các nguyên nhân chủ quan để từ đó rút kinh nghiệm và có các giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian tới.”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Làm rõ diện tích đất thu hồi, Bộ trưởng Nguyễn Thắng thông tin, tỉnh Đồng Nai đã thu hồi đạt 4.882/5.000ha (97,6%) và đã bàn giao 100% mặt bằng cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), 2,4% diện tích còn lại thuộc giai đoạn 2 nên việc chậm giải phóng mặt bằng của 2,4% diện tích không làm ảnh hưởng đến việc thi công của dự án.

Về giải pháp triển khai, xử lý dứt điểm các nội dung còn tồn tại sau khi được Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện, Bộ trưởng cho biết, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để khẩn trương có các giải pháp xử lý dứt điểm.

"Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng đã yêu cầu các chủ đầu tư lập tiến độ thi công tổng thể, chi tiết, theo dõi, đôn đốc kịp thời, và có các biện pháp tăng cường. Nếu bị chậm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ theo dõi sát sao, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo theo các nội dung Nghị quyết của Quốc hội để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, góp phần để dự án triển khai đúng tiến độ."- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

Thu Hường

Theo: Báo Công Thương