UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt điều chỉnh vốn đầu tư cho hai dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, bao gồm tuyến đường từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa và tuyến đường từ ngã ba Voi (TP. Thanh Hóa) đến TP. Sầm Sơn.
Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh của hai dự án vượt ngưỡng 2.500 tỷ đồng, với kỳ vọng hoàn thành vào năm 2025 để nâng cao năng lực hạ tầng giao thông địa phương.
Đối với dự án Đường giao thông từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa, tổng vốn đầu tư đã tăng từ 900 tỷ đồng lên hơn 1.089 tỷ đồng. Theo UBND tỉnh, sự điều chỉnh này là cần thiết do các yếu tố như thay đổi chính sách, giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng và chi phí nhân công tăng cao, dẫn đến chi phí giải phóng mặt bằng và xây dựng đều vượt mức dự toán ban đầu.
Nguồn vốn cho dự án bao gồm ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và nguồn vốn của các địa phương liên quan, như huyện Nga Sơn và thị xã Bỉm Sơn, được phân bổ cụ thể theo từng hạng mục.
Dự án này được kỳ vọng hoàn thành vào năm 2025, tạo ra tuyến giao thông huyết mạch kết nối khu công nghiệp và vùng ven biển.
Trong khi đó, dự án Đường từ Ngã ba Voi (TP. Thanh Hóa) đến TP. Sầm Sơn đã được điều chỉnh tổng vốn đầu tư từ 1.360 tỷ đồng lên 1.497 tỷ đồng. Sau điều chỉnh, phần lớn kinh phí tập trung vào chi phí xây dựng, với hơn 992 tỷ đồng, trong khi chi phí giải phóng mặt bằng giảm còn 405 tỷ đồng.
UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc tăng vốn nhằm giải quyết tình trạng thiếu đồng bộ giữa các đoạn tuyến, đặc biệt là đoạn từ Km2+351 đến Km8+500, nơi mặt đường hẹp, thiếu vỉa hè, hệ thống thoát nước và các hạng mục kỹ thuật khác. Đồng thời, hệ thống tuynel dọc tuyến từ Km8+500 đến Km11+743 sẽ được thiết kế lại để tiết kiệm chi phí, phù hợp với nhu cầu hiện tại của khu vực.
Dự án đường giao thông từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa, tổng vốn đầu tư tăng từ 900 tỷ đồng lên hơn 1.089 tỷ đồng |
Sau khi hoàn thiện, tuyến đường từ Ngã ba Voi đến TP. Sầm Sơn sẽ có mặt cắt ngang 24m, dải phân cách giữa 5m, vỉa hè hai bên rộng 15m cùng hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng và cây xanh đồng bộ. Các hạng mục điều chỉnh như thay thế cống hộp bằng cống tròn bê tông cốt thép và tối ưu hóa hệ thống thoát nước thải sẽ giúp giảm chi phí đầu tư nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả sử dụng lâu dài.
Việc điều chỉnh vốn đầu tư của hai dự án này không chỉ đáp ứng yêu cầu thực tế về hạ tầng giao thông mà còn thể hiện quyết tâm của tỉnh Thanh Hóa trong việc phát triển kinh tế và xã hội.
Các dự án sau khi hoàn thành hứa hẹn cải thiện khả năng kết nối giữa các khu công nghiệp, khu đô thị và vùng du lịch biển, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho địa phương.
9 tháng đầu năm 2024, Thanh Hóa là địa phương có tăng trưởng GRDP xếp thứ 2 cả nước với 12,46%, chỉ sau Bắc Giang.
Với quy mô kinh tế dẫn đầu miền Trung, chỉ sau 9 tháng, xứ Thanh đã thu NSNN đạt trên 43.000 tỷ đồng, vượt 20% dự toán cả năm và tăng 44,7% so với cùng kỳ. Thanh Hóa đang phấn đấu hết năm 2024 sẽ thu NSNN trên 50.000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, thu hút FDI của Thanh Hóa cũng là điểm sáng khi số dự án gấp 1,8 lần và tăng 26% về vốn đăng ký so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đạt 66,6% kế hoạch Thủ tướng giao.
Hoàng Anh