Đào tạo 35.000 nhân lực đường sắt, chuẩn bị cho loạt dự án tỷ đô

(Banker.vn) Giai đoạn 2025 - 2030, Chính phủ đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 35.000 nhân lực, đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao.
  • Thủ tướng chủ trì Hội nghị về các công trình quan trọng lĩnh vực đường sắt
  • Phát triển đường sắt gắn với du lịch, công nghiệp, thương hiệu quốc gia
  • Phát huy nội lực để đưa công nghiệp đường sắt bước vào kỷ nguyên mới

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 2230/QĐ-TTg ngày 9/10/2025 phê duyệt Đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2035, định hướng đến năm 2045.

Đề án đặt mục tiêu chung xây dựng đội ngũ nhân lực đường sắt đồng bộ, có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và năng lực công nghệ cao, đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia điện khí hóa và đường sắt đô thị; từng bước tiếp nhận, làm chủ công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp đường sắt hiện đại, tự chủ và bền vững.

Phê duyệt Đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2035 - Ảnh minh họa

Giai đoạn 2025 - 2030, Đề án đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 35.000 nhân lực chất lượng cao. Trong đó, trình độ sau đại học khoảng 1.000 người (80 tiến sĩ và 920 thạc sĩ, bao gồm 60 tiến sĩ và 150 thạc sĩ là giảng viên), trình độ đại học 14.000 người, cao đẳng 11.000 người và trung cấp 9.000 người. Các chuyên ngành đào tạo gồm kỹ thuật xây dựng công trình đường sắt (4.700 người), kỹ thuật xây dựng (16.300 người), thông tin - tín hiệu đường sắt (3.700 người), hệ thống điện và năng lượng (1.100 người), đầu máy - toa xe (1.700 người), kinh tế xây dựng và kinh tế vận tải (1.500 người) và khai thác vận tải đường sắt (6.000 người).

Bên cạnh đó, sẽ có khoảng 5.000 người được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ phục vụ vận hành, khai thác, bảo trì các tuyến đường sắt đô thị và 1.500 lượt cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng kiến thức quản lý, vận hành, quản lý dự án.

Giai đoạn 2031 - 2035, Đề án đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 70.000 nhân lực, tiếp tục tăng cường đào tạo nhân lực chất lượng cao. Cụ thể, trình độ sau đại học khoảng 2.000 người (100 tiến sĩ và 1.900 thạc sĩ), đại học 18.000 người, cao đẳng 30.000 người và trung cấp 20.000 người.

Số lượng nhân lực được đào tạo theo các chuyên ngành cũng tăng mạnh: kỹ thuật xây dựng công trình đường sắt 12.300 người, kỹ thuật xây dựng 21.400 người, thông tin - tín hiệu 9.300 người, hệ thống điện và năng lượng 7.600 người, đầu máy - toa xe 8.000 người, kinh tế xây dựng và kinh tế vận tải 2.100 người, khai thác vận tải đường sắt 9.300 người.

Đề án cũng đặt mục tiêu đào tạo khoảng 40.000 người phục vụ vận hành, khai thác, bảo trì các tuyến đường sắt, trong đó đường sắt tốc độ cao khoảng 13.800 người, đường sắt quốc gia 5.000 người và đường sắt đô thị 21.200 người.

Định hướng đến năm 2045, Việt Nam sẽ tiếp tục bồi dưỡng, bổ sung nhân lực để đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt quy mô lớn, đồng thời hình thành một số trung tâm đào tạo, chuyển giao công nghệ đường sắt hiện đại trong khu vực.

Để đạt các mục tiêu này, Đề án đề ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gồm: hoàn thiện thể chế; tăng cường năng lực các cơ sở đào tạo và nghiên cứu; đào tạo bồi dưỡng nhân lực; phát triển năng lực nghiên cứu - tiếp nhận - chuyển giao công nghệ; đẩy mạnh hợp tác quốc tế và huy động đa dạng nguồn lực đầu tư, hợp tác công tư cho đào tạo.

Nguyên Thảo
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục