Đà Nẵng sắp làm cụm nút giao thông gần 2.000 tỷ, giảm tải cầu Hòa Xuân

(Banker.vn) Cụm nút giao thông cầu Hòa Xuân dự kiến sẽ được xây dựng gồm cầu mới với quy mô tối thiểu 6 làn xe, tổ chức giao thông khác mức, mở rộng đường dẫn lên cầu. Tổng mức đầu tư cho công trình lên tới 1.939 tỷ đồng.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Đà Nẵng vừa có Tờ trình gửi UBND thành phố xem xét, trình HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân.

Theo Tờ trình, dự kiến quy mô đầu tư của cụm nút giao thông cầu Hòa Xuân sẽ được xây dựng cầu mới với quy mô tối thiểu 6 làn xe (hiện đang có 01 cây cầu xây được dựng từ năm 2008 với 02 làn xe); tổ chức giao thông khác mức tại nút giao đường Cách mạng Tháng Tám - Lê Thanh Nghị với định hướng tuyến đường Cách mạng Tháng Tám là trục chính đô thị;

Mở rộng quy mô nút giao đường Thăng Long - cầu Hòa Xuân; xây dựng mới, mở rộng đường dẫn lên cầu phía Đông Nam cầu Hòa Xuân; điều chỉnh phương án tổ chức giao thông nút giao đường Nguyễn Phước Lan - Nguyễn Văn Thông. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.939 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách thành phố; trong đó, doanh nghiệp đóng góp 30 tỷ đồng. Thời gian dự kiến thực hiện dự án từ năm 2024 - 2028.

Đà Nẵng sắp làm cụm nút giao thông gần 2.000 tỷ, giảm tải cầu Hòa Xuân
Cầu Hoà Xuân quá tải vào giờ cao điểm. Ảnh: N. Tú

Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, hiện nay khu đô thị Hòa Xuân có lượng dân cư khá cao, nhu cầu giao thông phát sinh ngày càng lớn. Khu vực cầu Hòa Xuân là hướng kết nối với khu vực trung tâm thành phố thuận lợi nhất, vì vậy vào giờ cao điểm, lưu lượng giao thông tập trung tại đây rất lớn, dẫn đến ùn tắc cục bộ.

Bên cạnh đó, tuyến Quốc lộ 14B kết nối từ cảng Tiên Sa đi qua thành phố (đường Cách mạng Tháng Tám) qua cụm nút là tuyến giao thông huyết mạch, có dòng xe hỗn hợp, với nhiều loại phương tiện tải trọng, kích thước lớn nên dễ gây tình trạng ùn ứ.

Trước đó, ngày 29/02/2024, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Quyết định số 410/QĐ-UBND hủy bỏ chủ trương dự án mở rộng cầu Hòa Xuân và đường dẫn đầu cầu (phương án cũ), vì dự án cũ này đã không còn phù hợp với Luật Kiến trúc năm 2019 và Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cầu Hòa Xuân được xây dựng từ năm 2008 hiện có 02 làn xe hỗn hợp, nối Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân (đường Nguyễn Phước Lan, quận Cẩm Lệ) với đường Lê Thanh Nghị- Thăng Long quận Hải Châu). Cầu Hòa Xuân thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải vào thời gian cao điểm (buổi sáng từ 6h30 đến 8h30 và giờ tan tầm buổi chiều từ 16h30 đến 18h30).

Khi khu đô thị Hòa Xuân (phía Nam cầu) phát triển nhanh chóng, mật độ dân cư tăng nhanh, nhu cầu đi lại của người dân từ khu đô thị vào trung tâm thành phố và ngược lại khá lớn, đã gây áp lực lớn đến an toàn giao thông tại điểm nút đường Cách mạng Tháng Tám - Lê Thanh Nghị - cầu Hòa Xuân.

Để giảm tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại cầu Hòa Xuân, từ đầu năm 2023, Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng đã phải lắp đặt hàng rào di động vào giờ cao điểm tại nút giao đường Thăng Long - cầu Hòa Xuân để phân luồng; đồng thời cấm xe ô tô đi từ đường Thăng Long vào nút giao. Tuy nhiên đây chỉ là phương án tạm thời mang tính “chữa cháy”, còn phương án căn cơ lâu dài để đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao thông này thì vẫn cần phải đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại đây.

Đà Nẵng ban hành kế hoạch đền bù giải tỏa 106 dự án

Quyết định 445/QĐ-UBND vừa ban hành đã nêu kế hoạch đền bù giải tỏa 106 dự án trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong ...

Cận cảnh Cocobay - siêu dự án ven biển tại Đà Nẵng từng được Cristiano Ronaldo quảng bá

Những tòa nhà xây dựng dở dang trơ cọc thép phơi mưa nắng xen lẫn cỏ dại mọc um tùm, khung cảnh tiêu điều, vắng ...

Cao Thái

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục