Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử” diễn ra ngày 21/12/2025 do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chủ trì, tổ chức. Mục tiêu của cuộc thi là đưa các quy định pháp luật về phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng “đi vào đời sống” của các giao dịch trực tuyến. Qua đó, giúp người tiêu dùng không chỉ biết luật mà còn hiểu đúng, biết cách vận dụng pháp luật để chủ động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong quá trình mua sắm trên không gian mạng.

margin: 15px auto;" />

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phát biểu khai mạc cuộc thi. Ảnh: Quyên Quyên

Phát biểu khai mạc cuộc thi, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết: “Trên thực tế, không chỉ cơ quan quản lý, mà cả người bán và người tiêu dùng đều cần hiểu rõ pháp luật, hiểu đúng trách nhiệm và quyền lợi của mình thì thị trường thương mại điện tử mới có thể phát triển lành mạnh, bền vững. Chính vì vậy, cuộc thi hôm nay hướng tới mục tiêu rất cụ thể: giúp pháp luật trở nên dễ hiểu hơn, gần với thực tế hơn và áp dụng được trong đời sống hằng ngày”.

Ban Tổ chức kỳ vọng cuộc thi không chỉ là sân chơi trí tuệ, bổ ích mà còn trở thành diễn đàn trao đổi, kết nối giữa các chủ thể liên quan trong hoạt động thương mại điện tử. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, thúc đẩy văn hóa tiêu dùng an toàn, thông minh và có trách nhiệm trên không gian mạng. Đồng thời, đưa pháp luật đến gần hơn với sinh viên, người lao động và cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế số.

Khán giả cổ vũ cuồng nhiệt cho các phần thi trong chương trình. Ảnh: Quyên Quyên

Với sự cổ vũ nồng nhiệt của hàng trăm cổ động viên, các phần thi chính thức nhanh chóng “nóng lên” bằng màn thể hiện sôi động của ba đội thi đại diện cho các lực lượng nòng cốt trong đời sống kinh tế – xã hội, gồm đội sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân, đội Liên cơ quan báo chí và truyền thông và đội doanh nghiệp Honda Việt Nam. Mỗi đội mang đến góc nhìn riêng, thể hiện sự chuẩn bị nghiêm túc, kiến thức pháp luật vững vàng và tinh thần thi đấu quyết tâm, tạo nên không khí sôi nổi, kịch tính xuyên suốt các vòng thi.

Đội thi Công ty Honda Việt Nam tham gia cuộc thi. Ảnh: Quyên Quyên

Thông qua các phần thi kiến thức và xử lý tình huống thực tiễn, các đội thi đã cùng phân tích, làm rõ nhiều vấn đề pháp lý nổi bật trong hoạt động mua bán trực tuyến, như nhận diện và phòng, chống hàng giả trên sàn thương mại điện tử; trách nhiệm của người bán, nền tảng trung gian và doanh nghiệp; cũng như quyền, nghĩa vụ của người tiêu dùng trong môi trường số. Các tình huống được xây dựng sát thực tế, phản ánh những vấn đề đang được xã hội quan tâm.

Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất cho đội Đại học Kinh tế Quốc dân với 76,5 điểm.

Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất cho đội Đại học Kinh tế Quốc dân với 76,5 điểm; Giải Nhì cho đội Công ty Honda Việt Nam đạt 69,5 điểm; Giải Ba cho đội Liên cơ quan báo chí và truyền thông với 68 điểm. Ngoài các giải chính, Ban Tổ chức còn trao một số giải thưởng phụ để ghi nhận những phần thể hiện nổi bật, cho thấy sự hiểu biết pháp luật, khả năng vận dụng vào thực tiễn và tinh thần phối hợp hiệu quả của các đội thi.

Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử” khép lại không chỉ với kết quả và giải thưởng, mà quan trọng hơn là những giá trị nhận thức được lan tỏa trong cộng đồng. Thông qua cuộc thi, vai trò của truyền thông và giáo dục pháp luật tiếp tục được khẳng định, góp phần xây dựng môi trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn, hướng tới sự phát triển bền vững và lấy người tiêu dùng làm trung tâm.

Văn Thi