Cuộc chiến SUV đô thị tại Việt Nam: Hyundai Creta bất ngờ "vượt mặt" Toyota Corolla Cross

(Banker.vn) Trong khi phần lớn phân khúc ô tô khác tại thị trường Việt Nam đều ghi nhận doanh số tăng trưởng thì SUV đô thị cỡ nhỏ lại bất ngờ chững lại trong tháng 9 vừa qua với lượng xe bán ra giảm nhẹ so với tháng trước đó. Tuy nhiên, bất ngờ với sự hiện diện của Hyundai Creta "đứng đầu" doanh số bán ra.

"Kẻ ngáng chân" Hyundai Creta xuất hiện với ngoại hình hoàn hảo

“Kẻ ngáng đường” Hyundai Creta trình làng phiên bản mới, giá chỉ hơn 500 triệu

Theo số liệu thống kê từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) - đơn vị lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam. Khép lại tháng 9 vừa qua, toàn phân phúc SUV đô thị chỉ bán ra tổng cộng 5.385 xe. Doanh số này dù chỉ giảm 40 xe so với tháng trước đó, nhưng rõ ràng có thể xem là một bất ngờ, xét trong bối cảnh toàn thị trường ô tô Việt Nam đang có sự phục hồi mạnh mẽ.

Cuộc chiến SUV đô thị tại Việt Nam: Hyundai Creta bất ngờ

Mẫu xe đến từ Hàn Quốc trong tháng qua lại bất ngờ có màn bứt tốc ấn tượng, đồng thời có lần đầu tiên vượt mốc 1.700 xe bán ra trong một tháng kể từ khi quay trở lại thị trường Việt Nam (hồi tháng 3/2022).

Bên cạnh Hyundai Creta, hai mẫu xe Hàn Quốc khác cũng đồng loạt ghi nhận doanh số tăng trưởng trong tháng 9 là bộ đôi nhà Kia, gồm Seltos và Sonet. Cụ thể, báo cáo từ VAMA cho thấy, Kia Sonet kết thúc tháng 9.2022 với doanh số đạt 885 xe, tăng 133 xe, tương đương gần 18% so với tháng liền trước. Trong khi đó, mẫu xe "đàn anh" Seltos bán ra 826 xe, tăng 192 xe, tương đương hơn 30%.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Theo chia sẻ của nhân viên bán hàng tại một số đại lý Hyundai ở TP.HCM, sở dĩ doanh số Creta tăng trưởng mạnh trong hai tháng gần đây là nhờ nguồn cung xe đã được cải thiện. Không chỉ hạn chế tình trạng "bia kèm lạc", các đại lý thậm chí còn có chương trình ưu đãi mua xe, giúp mẫu xe này gia tăng sức hút với khách hàng.

Tuy nhiên, dễ nhận thấy nguyên nhân chính dẫn đến màn giảm điểm của phân khúc SUV đô thị trong tháng vừa qua đến từ sự "sa sút" của một số mẫu xe Nhật, trong đó đáng kể nhất là Toyota Corolla Cross.

Sau cú lao dốc doanh số trong tháng 6, hai mẫu SUV đô thị nhà Kia đã dần lấy lại đà tăng trưởng khi có tháng thứ 3 liên tiếp ghi nhận lương xe bán ra tăng trở lại. Thực tế, giống với đối thủ đồng hương Hyundai Creta, sở dĩ Kia Seltos và Kia Sonet không đạt doanh số như kỳ vọng trong những tháng gần đây cũng do thiếu hụt nguồn cung xe, do ảnh hưởng từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng linh kện.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, sẽ không có gì bất ngờ nếu 3 mẫu xe Hàn kể trên tiếp tục tăng tốc trong cuộc đua tranh doanh số trong quý cuối cùng của năm 2022.

Trong khi đó, như đã đề cập, Corolla Cross, những mẫu xe Nhật khác ở phân khúc SUV đô thị như Toyota Raize, Honda HR-V hay Mazda CX-3 trong tháng vừa qua dù "không hẹn" nhưng cũng đồng loạt ghi nhận doanh số giảm. Toyota Raize bán tổng cộng 607 xe, giảm 83 xe; Mazda CX-3 bán 70 xe, giảm 35 xe.

Mặc dù vậy, đáng chú ý nhất phải kể đến Honda HR-V, các đại lý Honda trên toàn quốc chỉ bán ra được vỏn vẹn 6 xe, giảm đến 135 xe so với tháng 8. Đây thực sự là con số khiến nhiều người ngạc nhiên khi HR-V vừa trình làng thế hệ mới với hàng loạt cải tiến. Có lẽ, rào cản lớn nhất khiến mẫu xe nhà Honda không thể cạnh tranh với các đối thủ nằm ở giá bán quá cao.

Thanh Hằng

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán