Cuộc chiến của các 'ông lớn' trên sàn thương mại điện tử Việt Nam

(Banker.vn) Hiện nay cả 3 ông lớn TMĐT Việt Nam là Tiki, Shopee và Lazada đều đang phát triển các hạng mục hàng hóa tươi sống. Sau đó đến Shopee bởi công ty này vốn đã tích hợp sẵn Now.vn nay là Shopee Food, nên việc đầu tư cho Quick Commerce sẽ không có gì khó khăn. Chỉ có Lazada có vẻ vẫn còn kín tiếng.

Bộ ba ứng dụng nào được dùng nhiều nhất khu vực Đông Nam Á?

Làm rõ nội dung thu thuế bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử trở thành xu hướng tất yếu

"Quick Commerce" - thương mại điện tử nhanh. Khái niệm này có lẽ không hề mới ở Việt Nam thực tế nó đã bắt đầu hình thành từ những năm 2014, 2015. Hiện nay có khá nhiều công ty đã thực hiện được việc giao hàng chỉ trên dưới 2 tiếng đồng hồ ví dụ như TikiNow hay Grab Mart. Tuy nhiên hiện tại Ấn Độ đã nâng khái niệm "nhanh" đó lên một tầm cao mới đó là giao hàng chỉ trong 10 phút. Các startup dạng này đang trở nên bùng nổ tại Ấn Độ và hứa hẹn sẽ là xu hướng mới toàn cầu trong đó có cả Việt Nam.

2333-thuongmaidientu2

Adayroi, tuy bây giờ đã dừng cuộc chơi, nhưng trước đó đã từng tạo tiếng vang so với các đối thủ cạnh tranh khác lúc bấy giờ nhờ giao đồ tươi sống. Không những đồ ăn được đảm bảo chất lượng mà thời gian giao cũng chỉ vỏn vẹn chưa đầy 2 tiếng nhờ việc giao từ các siêu thị Vinmart khắp nơi trong thành phố. Tuy nhiên có lẽ thời điểm đó hạ tầng giao siêu tốc chưa phát triển đủ mạnh để giúp Adayroi có thể giữ được chi phí thấp và duy trì trong thời gian dài.

Sau đó, năm 2017 Tiki cho ra mắt Tiki Now với hình thức giao hàng chỉ trong 2 tiếng đồng hồ và được thị trường phản hồi rất tích cực. Hiện nay Tiki cũng đang phát triển mạnh hệ thống Tiki Ngon giao thực phẩm nhanh. Theo một nguồn tin không chính thức thì công ty này cũng đang nghiên cứu để phát triển các Dark Store xung quanh các thành phố lớn như Hà Nội hay Tp.HCM. Sau đó các sàn TMĐT khác là Lazada và Shopee cũng đã và đang phát triển mảng giao hàng 2 giờ này.

2 điểm trên là dấu hiệu cho thấy thị trường Việt Nam cũng rất tiềm năng để phát triển dịch vụ này. Đặc biệt khi kinh tế ngày một phát triển, nhiều hộ gia đình được cải thiện thu nhập tuy nhiên lại quá bận bịu cho các công việc gia đình.

2331-thuongmaidientu1
Liệu Lazada có đang âm thầm tiến vào thị trường hàng tươi sống?

Hiện nay cả 3 ông lớn TMĐT Việt Nam là Tiki, Shopee và Lazada đều đang phát triển các hạng mục hàng hóa tươi sống. Nhưng sự đầu tư rõ rệt nhất vẫn là Tiki với thương hiệu Tiki Ngon. Sau đó đến Shopee bởi công ty này vốn đã tích hợp sẵn Now.vn nay là Shopee Food, nên việc đầu tư cho Quick Commerce sẽ không có gì khó khăn. Chỉ có Lazada có vẻ vẫn còn kín tiếng trong việc phát triển xu hướng này. Hiện nay các sàn TMĐT mới chỉ dừng ở mức liên kết với các bên thứ 3 là các cửa hàng đã sẵn có trên thị trường để tối ưu nguồn lực. Sau đó, họ sẽ thu thập dữ liệu, đánh giá xem nhu cầu của từng khu vực với từng mặt hàng và phát triển các dark store của riêng mình.

Ngoài 3 ông lớn kể trên, vẫn còn một một đối thủ "siêu nặng ký" đó chính là Grab với Grab Mart. Công ty này không chỉ có lượng tài xế đông đảo và hệ thống công nghệ tối ưu cho việc giao vận. Mà chính cả người tiêu dùng cũng ấn tượng với thương hiệu của Grab với việc giao hàng siêu tốc. Nên công ty này đang là người có lợi nhất trong cuộc chơi Quick Commerce. Đó là chưa kể đến việc Grab cũng đã và đang có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai Cloud Kitchen, một phiên bản của dark store trong lĩnh vực giao đồ ăn.

2330-thuongmaidientu
Kinh nghiệm triển khai cloud kitchen là một lợi thế lớn của Grab

Các lý do trên sẽ lý giải tại sao đây sẽ là cuộc chiến "đốt tiền đẫm máu" tiếp theo ở Việt Nam là vì các công ty này sẽ phải tốn nguồn lực cho 2 vấn đề chính: Việc xây dựng, thuê mặt bằng cho các cửa hàng dark store trên khắp thành phố. Cùng với đó là nguồn lực để khuyến mãi, tạo các cú hích marketing để thay đổi hành vi tiêu dùng của thị trường. Cuộc chiến dự báo sẽ còn căng thẳng và khốc liệt hơn các cuộc chiến khác rất nhiều. Số tiền mà các công ty Ấn Độ đang đổ vào thị trường là một trong những minh chứng cho điều đó.

Tuy rất tiềm năng nhưng đối thủ gián tiếp của các công ty này chính là các chuỗi cửa hàng tiện lợi. Hiện nay tại các trung tâm thành phố đang được chiếm lĩnh bởi rất nhiều thương hiệu như Circle K, Family Mart, Ministop v..v… Các cửa hàng này đã đạt đến một quy mô phát triển nhất định để gần như người dùng có thể tìm thấy nó ở bất kỳ đâu. Liệu thực sự thị trường Việt Nam có cần đến Quick Commerce? Nếu thực sự cần thì ai sẽ trở thành thủ lĩnh tiếp theo là các sàn TMĐT "hay chú ngựa ô" Grab. Cũng có thể là chàng võ sĩ tý hon Rino? Câu trả lời chắc chắn sẽ nằm ở tương lai, khi mà các startup này thực sự tạo ra giá trị "nhanh và tiện" đúng nghĩa, cũng như thay đổi được hành vi người tiêu dùng.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán