Cuộc "chia tay" của Cà phê Phước An (CPA) và Nutifood

(Banker.vn) Nutifood cho biết công ty đã bán thành công 18,26 triệu cổ phiếu CPA, tương đương 77,31% vốn của Công ty CP Cà phê Phước An

Tại Công ty CP Cà phê Phước An (UPCoM: CPA), chỉ trong 1 phiên giao dịch ngày 28/12 đã liên tiếp ghi nhận các cá nhân mua vào lượng lớn cổ phiếu và trở thành cổ đông lớn. Cùng ngày, Nutifood thông báo đã thoái sạch hơn 77% cổ phần tại CPA.

Cuộc

Cụ thể, bà Tôn Thị Bích Vân, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng và Nguyễn Trần Xuân Mai đều hoàn tất việc mua vào mỗi người gần 5,9 triệu cổ phiếu CPA. Qua đó trở thành cổ đông lớn tại đây từ ngày 28/12/2022 với tỷ lệ sở hữu mỗi người là 24,9%.

Như vậy, các cá nhân này đã mua vào tổng cộng gần 17,7 triệu cổ phiếu CPA, chiếm 74,7% vốn điều lệ. Trong số 3 cổ đông trên, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng là người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Đầu tư Phát triển Đất Thắng và Công ty TNHH Suất ăn Vina.

Ở chiều ngược lại, Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood vừa cho biết đã bán thành công gần 18,3 triệu cổ phiếu CPA (tỷ lệ 77,31%). Giao dịch dự kiến được thực hiện theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận trong khoảng thời gian từ ngày 27/12/2022 - 19/01/2023 nhằm mục đích cơ cấu danh mục đầu tư. Tuy nhiên, giao dịch này được hoàn thành chỉ sau 1 ngày có thông báo.

Tại phiên 28/12, CPA ghi nhận giao dịch thỏa thuận với khối lượng đúng bằng khối lượng giao dịch của Nutifood. Giá trị giao dịch hơn 232 tỷ đồng, tương ứng 12.700 đồng/cp. Phiên này, cổ phiếu CPA đóng cửa ở mức 11.200 đồng/cp.

Cuộc
Diễn biến giá cổ phiếu CPA trong vòng 1 năm trở lại đây (Nguồn: TradingView)

Về hoạt động kinh doanh, giai đoạn trước khi lên sàn, Cà phê Phước An lỗ ròng liên tiếp trong các năm 2017, 2018 và 2019 với lần lượt 18,3 tỷ; 34,7 tỷ và 51,4 tỷ đồng. Sau lên sàn, CPA lỗ thêm 30 tỷ trong năm 2020 và lỗ 15,2 tỷ trong năm 2021.

9 tháng đầu năm 2022, Cà phê Phước An ghi nhận doanh thu đạt 61,9 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận của doanh nghiệp này khá èo uột và tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm. Nếu như cùng kỳ năm ngoái, công ty ghi nhận lỗ chưa đến 1 tỷ đồng thì năm này, doanh nghiệp lỗ ròng 6,4 tỷ đồng.

Sau 13 quý kể từ ngày lên sàn (từ quý 4/2019 - 3/2022), Cà phê Phước An lỗ tới 11 quý trong đó đậm nhất là quý 4/2021 với hơn 10,7 tỷ. Công ty chỉ ghi nhận lãi trong các quý 1, 2/2021. Vốn chủ sở hữu của công ty là hơn 83 tỷ đồng.

Nutifood "nặng lòng" với cà phê?

Cà phê Phước An, công ty tiền thân là Nông trường Quốc doanh Phước An, được thành lập vào ngày 1/04/1977. Năm 2017, doanh nghiệp này tiến hành cổ phần hóa, Nutifood tham gia đầu tư chiến lược.

Năm 2019, Phước An lỗ 51 tỷ đồng. Năm 2020, Nutifood tiếp tục rót thêm 100 tỷ đồng để mua 10 triệu cổ phiếu trong đợt chào bán riêng lẻ của Cà phê Phước An với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phần. Mục đích chào bán là bổ sung vốn và trả nợ vay. Sau giao dịch, Nutifood đã trở thành công ty mẹ chi phối 77,31% vốn.

Năm 2018, Nutifood cho ra mắt sản phẩm cà phê hòa tan Nutifood Cafe Sữa Đá Tươi. Sản phẩm này là sự kết hợp đặc biệt từ công nghệ Ice Flash trích ly cô đặc cà phê với nhiệt độ dưới 0°C, tức là quá trình tách nước dưới dạng tinh thể đá để làm đặc dịch cà phê trước khi sấy cùng với cà phê hạt rang xay thật nhuyễn với kích thước khoảng 100µm kết hợp với bột kem sữa đã tạo ra ly cà phê vẫn giữ được vị tươi và mùi thơm tự nhiên của cà phê rang xay pha phin với sữa đặc.

Khi sản phẩm này được ra mắt, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty NutiFood mong muốn Nutifood Cafe Sữa Đá Tươi không chỉ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu ra thế giới. Tuy nhiên, sản phẩm này không hạn chế về kênh phân phối, nên các sản phẩm cà phê hòa tan của NutiFood vẫn không bán chạy. Hiện tại, sản phẩm này đã mất dấu trên website của công ty.

Chưa từ bỏ ý định dấn thân vào thị trường cà phê, năm 2020, NutiFood cùng Hoàng Anh Gia Lai và Đồng Tâm Long An sáng lập chuỗi cà phê Ông Bầu hiện có hàng trăm chi nhánh trên khắp các tỉnh thành cả nước, nguồn nguyên liệu lấy từ nông trường cà phê Phước An.

Theo thông tin được đăng tải trên website của mình, Nutifood cho biết, cà phê Ông Bầu mang đến những câu chuyện truyền cảm hứng từ hành động dám sống thật với đam mê của chính mình. Là người trẻ, đừng chờ đợi bất kì điều gì, hãy hành động ngay vì đam mê của chính bạn.​

Sản phẩm 100% cà phê thật, không độn, đến từ những hạt cà phê thượng hạng của nông trường CADA 100 năm tuổi, mang giữ vẹn nguyên hương vị đặc trưng của cà phê phin.

Ông Bầu có một số sản phẩm như cà phê pha hòa tan, cà phê túi rang xay, cà phê đóng chai và creamen có đường. Hiện, chuỗi của hàng này có 64 chi nhánh trên cả nước, tập trung phần lớn tại Tp.HCM. Mỗi ly cà phê bán ra mang thương hiệu này sẽ được góp 1.000 đồng vào Quỹ phát triển Tài Năng Việt. Hiện, trên web của cà phê Ông Bầu, số tiền đóng góp lên đến gần 6,722 tỷ đồng.

Anh Khôi

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán