Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay quốc tế từ tháng 1/2022

(Banker.vn) Dự kiến từ tháng 1/2022 các chuyến bay combo sẽ được mở tại các thị trường: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga.

Cục Hàng không Việt Nam vừa tiếp tục có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch mở lại đường bay quốc tế. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tái khởi động các chuyến bay quốc tế thường lệ trước hết bằng việc khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo) trong giai đoạn 1 cho các đối tượng là công dân Việt Nam (dự kiến quý IV/2021).

Cùng với đó, tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như: Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh....

Cụ thể, theo kế hoạch mà Cục Hàng không Việt Nam xây dựng, dự kiến các chuyến bay combo sẽ được mở tại các thị trường: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động. Tần suất khai thác được quyết định theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương, chỉ được cấp phép bay sau khi phương án tiếp nhận cách ly được địa phương thống nhất.

Với chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất không hạn chế thị trường, áp dụng với khách người nước ngoài có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP được lấy mẫu trong vòng 72 giờ trước chuyến bay đầu tiên trong hành trình vào Việt Nam hoặc theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế; có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19.

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải về kế hoạch tổ chức chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đi và đến Việt Nam theo 4 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Thực hiện ngay trong quý 4 năm 2021 với các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động với hình thức tiếp tục tổ chức các chuyến bay trọn gói (combo), hành khách là công dân Việt Nam.

Các chuyến bay do hãng hàng không Việt Nam khai thác khi có văn bản đồng ý của địa phương cho tiếp nhận cách ly tập trung có thu phí tại cơ sở cách ly do địa phương phê duyệt với chi phí trọn gói vé máy bay, xét nghiệm COVID-19, khách sạn cách ly, ăn trong 7 ngày (đối với chuyến bay chở toàn bộ hành khách đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc có chứng nhận khỏi bệnh COVID-19) hoặc 14 ngày (đối với chuyến bay khác)…

Các sân bay tiếp nhận chuyến bay trong giai đoạn này là: Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh. Tần suất khai thác theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương.

Ngoài chuyến bay trọn gói, trong quý 4 năm 2021 tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như: Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam…

Hành khách là người nước ngoài có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát và phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Giai đoạn 2: Thực hiện từ tháng 1-2022, thí điểm các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam mà không yêu cầu có văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng với tần suất ban đầu: 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Các đường bay gồm Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Úc... với sân bay tiếp nhận là Nội Bài, Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc.

Hành khách cần đáp ứng một trong các yêu cầu: có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly 7 ngày tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại Việt Nam, có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Giai đoạn 3: Thực hiện từ tháng 4-2022, hành khách không phải cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế "hộ chiếu vắc xin", tần suất ban đầu 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không.

Điều kiện bay là có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly 14 ngày tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn), và tự cách ly tại nơi cư trú từ 3 - 7 ngày (theo hướng dẫn của Bộ Y tế).

Giai đoạn 4: Thực hiện từ tháng 7-2022, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu, tần suất không hạn chế. Hành khách được chấp nhận làm thủ tục hàng không tại điểm xuất phát khi có các chứng nhận phù hợp với yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm áp dụng.

Linh Linh

Theo Tạp chí Kinh tế Chứng khoán

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán