Cục Hàng không đề nghị ACV và các hãng bay tích cực đàm phán để xử lý nợ

(Banker.vn) Cục Hàng không khuyến khích Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - Công ty CP (UPCoM: ACV) và các hãng bay thực hiện phương án khoanh nợ, giãn tiến độ, ưu tiên thanh toán các khoản thu hộ Nhà nước.

Đây là nội dung được nêu trong kết luận tại tại cuộc họp về kiến nghị của ACV với tình hình nợ và trả nợ của các hãng hàng không Việt Nam. Cuộc họp do Phó Cục trưởng Đỗ Hồng Cẩm chủ trì có sự tham gia của ACV cùng các hãng bay: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay, hoạt động của ngành thời gian vừa qua đã có những tín hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, những khó khăn, tồn tại vẫn là những thách thức đối với sự phục hồi của toàn ngành hàng không. Cục Hàng không Việt Nam đánh giá cao và đề nghị các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa, chủ động phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau, vì mục tiêu duy trì và phát triển hoạt động.

Cục Hàng không đề nghị ACV và các hãng bay tích cực đàm phán để xử lý nợ
Cục Hàng không khuyến khích ACV và các hãng bay thực hiện phương án khoanh nợ, giãn tiến độ, ưu tiên thanh toán các khoản thu hộ Nhà nước

Về các khoản công nợ giữa ACV và các hãng hàng không Việt Nam, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đây là vấn đề chịu sự điều chỉnh của các điều khoản hợp đồng và các quy định pháp luật về thương mại, dân sự hiện hành. Trong bối cảnh tình hình tài chính còn nhiều khó khăn, Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận sự nỗ lực của các hãng hàng không Việt Nam trong việc thu xếp trả bớt nợ và tìm kiếm nguồn tài chính để thanh toán cho ACV trong thời gian qua, qua đó giảm bớt khoản nợ lũy kế của các hãng hàng không Việt Nam đối với ACV.

Để giải quyết những bất đồng và xử lý các nghĩa vụ thanh toán công nợ còn tồn đọng, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị ACV và các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục chủ động và tích cực đàm phán, thỏa thuận để thống nhất phương án xử lý trên cơ sở chia sẻ rủi ro và lợi ích, bảo đảm hài hòa quyền lợi và nghĩa vụ của các bên có liên quan. Trong đó, cơ quan quản lý khuyến khích các bên thực hiện phương án khoanh nợ, giãn tiến độ trả nợ cũ và không làm phát sinh thêm nợ quá hạn mới, đồng thời ưu tiên thanh toán các khoản ACV thu hộ Nhà nước, bảo đảm đúng các quy định pháp luật.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị ACV cân nhắc việc thực hiện các kiến nghị liên quan đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không trên tinh thần thiện chí, hợp tác giữa các doanh nghiệp; đồng hành, chia sẻ lợi ích cũng như các rủi ro; cùng tầm nhìn và cùng mục tiêu vượt qua những khó khăn để tồn tại và phát triển.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam giao các phòng chức năng có liên quan của cục tiếp tục chủ động, xử lý theo thẩm quyền đồng thời nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ xem xét, ban hành các chính sách phù hợp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ, tạo điều kiện cho hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành hàng không.

Hãng bay nợ tiền dịch vụ, ACV tính phương án khởi kiện

Trước đó, vào cuối tháng 2/2024, ACV đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về một số công tác cần triển khai thực hiện nhằm thu hồi công nợ của các hãng hàng không trong nước đang vi phạm nghĩa vụ thanh toán với đơn vị.

Theo đó, các dịch vụ hàng không mà ACV đang cung cấp cho các hãng bay bao gồm dịch vụ cất hạ cánh; phục vụ hành khách; soi chiếu an ninh hành khách, hành lý; soi chiếu an ninh hàng hoá; cho thuê quầy làm thủ tục hành khách…

Được biết, tính đến cuối năm 2023, ACV đã phải trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi gần 3.600 tỷ đồng từ các hãng hàng không trong nước, chiếm 40% các khoản phải thu khách hàng. Trong đó, phần lớn khoản nợ từ các hãng hàng không phát sinh trong giai đoạn COVID-19.

Cục Hàng không đề nghị ACV và các hãng bay tích cực đàm phán để xử lý nợ
Tình hình nợ xấu tại ACV

ACV cho hay, trong năm 2023, mặc dù Tổng công ty đã đẩy mạnh công tác thu hồi nợ nhưng kết quả thu hồi nợ và kế hoạch trả nợ của các hãng hàng không vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Thực trạng này đòi hỏi đơn vị cung cấp dịch vụ phải áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn để tiến tới thực hiện chế tài xử lý các hãng hàng không vi phạm hợp đồng.

Cụ thể, ACV đã xây dựng 5 tiêu chí khởi kiện, dừng cung cấp dịch vụ đối với hãng bay vi phạm để xin ý kiến của các cơ quan quản lý có thẩm quyền gồm: không có kế hoạch trả nợ cho ACV; không thực hiện đúng kế hoạch trả nợ đã cam kết; kết quả kinh doanh không bị lỗ nhưng không trả nợ; có phát sinh công nợ mới trong năm 2023; có số dư nợ lớn hơn các hãng hàng không khác.

ACV hiện đang quản lý, đầu tư, khai thác khai thác hệ thống 22 cảng hàng không trong cả nước, bao gồm 9 Cảng hàng không Quốc tế gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Vinh, Cát Bi, Phú Bài, Cam Ranh, Phú Quốc, Cần Thơ và 13 cảng hàng không nội địa đó là Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Phù Cát, Pleiku, Tuy Hòa, Chu Lai, Đồng Hới, Nà Sản, Điện Biên và Thọ Xuân.

ACV trích dự phòng phải thu khó đòi hơn 3.600 tỷ đồng của các hãng hàng không

Cuối năm 2023, ACV phải trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi gần 3.642 tỷ từ các hãng hàng không, chiếm 40% ...

Hãng bay nợ tiền dịch vụ, ACV tính phương án khởi kiện

Tính đến cuối năm 2023, ACV đã phải trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi gần 3.600 tỷ đồng từ các hãng ...

Pacific Airlines trả toàn bộ tàu bay để xoá nợ, Vietnam Airlines (HVN) tiếp tục phải "đèo bòng"

Với việc trả lại toàn bộ 6 máy bay A320, Pacific Airlines đã được các chủ tàu xóa khoản nợ 220 triệu USD (khoảng 5.000 ...

Hà Lê

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán