Công ty kiểm toán vào cuộc, Công trình Giao thông Đồng Nai (DGT) từ có lãi bỗng chốc hóa lỗ 41 tỷ đồng

(Banker.vn) So với báo cáo tài chính tự lập được công bố trước đó, sau kiểm toán các chỉ số tài chính của Công trình Giao thông Đồng Nai (DGT) đều có sự biến động mạnh, đặc biệt lợi nhuận chuyển từ số dương sang âm.
Sau kiểm toán, Công trình Giao thông Đồng Nai (DGT) chuyển từ lãi sang lỗ 41 tỷ đồng

Trong diễn biến liên quan, tháng 3 vừa qua, Công trình Giao thông Đồng Nai đã thoái sạch 3,6 triệu cổ phiếu đang nắm giữ tại Công ty CP Xây lắp và Vật liệu Xây dựng Đồng Tháp (UPCoM: BDT).

Công ty CP Công trình Giao thông Đồng Nai (UPCoM: DGT) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 sau khi bị đưa vào diện cổ phiếu hạn chế giao dịch từ 25/5 do chậm nộp báo cáo trên.

Đặc biệt, số liệu có trong báo cáo kiểm toán của DGT đều có sự thay đổi lớn so với báo cáo tự lập, trong đó lợi nhuận chuyển từ lãi sang lỗ, kể cả số liệu của năm 2021 do công ty trình bày lại báo cáo tài chính 2021 cho phù hợp với chế độ kế toán hiện hành.

Cụ thể, doanh thu thuần ở báo cáo kiểm toán gần 250 tỷ đồng (giảm nhẹ 5 tỷ so báo cáo tự lập), giảm tới 48% so năm 2021. Lợi nhuận gộp đạt 80,6 tỷ đồng (tăng 11% so báo cáo tự lập), tăng 34% so năm 2021.

Đặc biệt, doanh thu tài chính chỉ vỏn vẹn 4,5 tỷ trong khi báo cáo tự lập lên tới 36,5 tỷ đồng. Thêm vào đó, chi phí quản lý chiếm gần 23 tỷ, trong khi báo cáo tự lập chỉ gần 5 tỷ đồng.

Do đó, sau khi trừ các loại chi phí, DGT lỗ ròng 41 tỷ đồng, nặng hơn mức lỗ 12 tỷ của năm 2021, khiến công ty ghi nhận lỗ lũy kế tại thời điểm cuối năm 2022 lên 56 tỷ đồng. Trong khi đó ở báo cáo tự lập, DGT vẫn báo lãi 14 tỷ đồng cho năm 2022 và 15,7 tỷ đồng cho năm 2021.

Tổng tài sản của DGT tăng mạnh gấp 1,8 lần đầu kỳ lên mức 1.579 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2022. Trong đó tiền mặt chiếm tới 254 tỷ đồng (gấp 11 lần đầu kỳ); các khoản phải thu ngắn hạn cũng vọt lên gấp 4 lần với 675 tỷ đồng, trong đó phát sinh khoản phải thu ngắn hạn tới 418 tỷ đồng từ ông Trương Hiền Vũ từ hợp tác kinh doanh tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các mỏ đá trắng tại Quỳ Hợp (Nghệ An); tìm kiếm đầu tư vào các bến thủy nội địa 5ha (Đồng Tháp); tìm kiếm phát triển KCN ở Nam Trung Bộ, đầu tư vào sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, khoáng sản.

Tính đến thời điểm lập báo cáo này, đơn vị kiểm toán cho biết thông qua trao đổi của ông Trương Hiền Vũ, công ty mẹ DGT đã ký hợp đồng hứa chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng ngày 28/4 về việc ông Nguyễn Văn Đồng và bà Trần Thị Mai Hương, cổ đông nắm giữ 50% cổ phần của Công ty TNHH Đồng Lợi hứa chuyển nhượng toàn bộ cổ phần nắm giữ cho Công trình Giao thông Đồng Nai với giá không thấp hơn 350 tỷ đồng và thời hạn chuyển nhượng là ngày 30/7/2023.

Trong đó, nợ vay ngắn hạn của DGT giảm mạnh về còn gần 7 tỷ đồng nhưng tăng vay nợ dài hạn lên 346 tỷ đồng do phát sinh dư nợ trái phiếu 350 tỷ đồng.

Năm 2022, DGT đã tăng vốn gần gấp 4 lần từ mức 200 tỷ lên tới 790 tỷ đồng, thặng dư vốn cổ phần cũng tăng mạnh lên 152 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của DGT âm nặng tới 455 tỷ đồng, trong khi năm trước dương 216 tỷ đồng. Dòng tiền từ hoạt động đầu tư cũng tiếp tục âm gần 57 tỷ đồng. Tuy nhiên dòng tiền hoạt động tài chính lại dương cao tới 744 tỷ đồng nhờ tiền thu từ phát hành cổ phiếu. Do đó dòng tiền tài chính bù đắp cho dòng tiền thuần kinh doanh nên lưu chuyển tiền thuần trong kỳ của DGT dương 231 tỷ đồng.

Trong diễn biến liên quan, tháng 3 vừa qua, DGT đã thoái sạch 3,6 triệu cổ phiếu đang nắm giữ tại Công ty CP Xây lắp và Vật liệu Xây dựng Đồng Tháp (UPCoM: BDT).

Được biết, DGT bắt đầu bán cổ phiếu BDT từ cuối năm 2022. Cụ thể, ngày 30/12/2022, Công trình Giao thông Đồng Nai đăng ký bán 1,46 triệu cổ phiếu BDT, theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh, nhằm cơ cấu lại danh mục đầu tư.

Theo kết quả giao dịch ngày 8/2/2023, DGT không bán được hết 1,46 triệu cổ phiếu đã đăng ký mà chỉ bán được 900.000 cổ phiếu, còn 560.000 cổ phiếu không bán được do giá thị trường không như kỳ vọng. Căn cứ giá đóng của BDT ngày 8/2 là 30.400 đồng/cp, ước tính Công trình Giao thông Đồng Nai thu về gần 27,4 tỷ đồng. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu Công trình Giao thông Đồng Nai giảm xuống còn 7%, ứng với 2,7 triệu cổ phiếu.

Cũng trong ngày 8/2, Công trình Giao thông Đồng Nai đăng ký bán tiếp 560 nghìn cổ phiếu (từ 9/2-9/3) và bán được hết (ngày kết thúc giao dịch là 22/2), ước thu về 17 tỷ đồng. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu giảm xuống còn 5,54%, tương đương 2,14 triệu cổ phiếu.

Đến gần đây nhất, DGT đăng ký bán 2,14 triệu cổ phiếu còn lại và bán được hết. Như vậy, sau các giao dịch trên, ước tính tổng số tiền DGT thu về gần 98 tỷ đồng, thấp hơn giá gốc ghi nhận trên báo cáo tài chính tại ngày 31/12/2022.

Vi phạm công bố thông tin, Công trình Giao thông Đồng Nai (DGT) bị UBCKNN “tuýt còi”

Công ty CP Công trình giao thông Đồng Nai (UPCoM - DGT) bị Uỷ Ban Chứng khoán Nhà Nước (UBCKNN) phạt 70 triệu đồng do ...

DGT hoàn tất thoái vốn tại Xây lắp và Vật liệu Xây dựng Đồng Tháp (BDT)

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/3, cổ phiếu BDT giảm nhẹ 0,85% xuống mức 23.300 đồng/cổ phiếu. Khối lượng ...

Công bố thông tin không đúng thời hạn, Công trình giao thông Đồng Nai bị phạt 70 triệu đồng

TBCKVN - Vừa qua, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong ...

Phúc Lâm

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán