Công ty con Viconship (VSC) dự chi hàng trăm tỷ chia cổ tức, cổ phiếu tăng dựng đứng bất chấp thị trường "đỏ lửa"

(Banker.vn) Dự kiến, sau đợt chốt quyền trả cổ tức 60% từ Cảng Xanh Vip, tổng cộng số tiền Viconship (VSC) nhận được tương ứng khoảng 329 tỷ đồng.

Mới đây, sau khi thông qua việc nâng tỷ lệ cổ tức 2023 tại ĐHĐCĐ thường niên, Công ty CP Cảng Xanh Vip (UPCoM: VGR) thông báo chốt quyền tạm ứng cổ tức đợt 2/2023 bằng tiền. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 2/4/2024. Cụ thể, tỷ lệ thực hiện là 60% tức một cổ đông nhận về 6.000 đồng với mỗi cổ phiếu sở hữu. Trên thị trường, Cảng Xanh Vip đang lưu hành gần 63,3 triệu cổ phiếu, ước tính doanh nghiệp "nhà Viconship" cần chi khoảng 380 tỷ đồng cho đợt trả cổ tức này. Ngày thanh toán dự kiến vào 15/4/2024.

Với mức chia cổ tức như trên, những người “vớ bẫm” nhất là 2 cổ đông lớn của VGR, gồm công ty mẹ Công ty CP Container Việt Nam (HoSE: VSC) và doanh nghiệp vận tải Evergreen Marine Corporation đến từ Đài Loan (Trung Quốc). Hai cổ đông này nắm hơn 96% vốn điều lệ của Cảng Xanh Vip, trong đó VSC sở hữu gần 74,4% (khoảng 47 triệu cổ phiếu), còn Evergreen nắm giữ hơn 21,7% (gần 13,8 triệu cổ phiếu). Với tỷ lệ này, các cổ đông lớn sẽ nhận được tương ứng gần 283 tỷ đồng và hơn 82 tỷ đồng.

Công ty con Viconship (VSC) dự chi hàng trăm tỷ chia cổ tức, cổ phiếu tăng dựng đứng bất chấp thị trường
"VIP" như cái tên, một doanh nghiệp đem về cho Viconship (VSC) hàng trăm tỷ, cổ phiếu "bốc đầu" bất chấp thị trường "đỏ lửa"

Trước đó, VGR đã tạm ứng với tỷ lệ 10% vào ngày 14/06/2023. Ban đầu, Cảng Xanh Vip dự định trả cổ tức 2023 với tổng tỷ lệ 40% nhưng đã "quay xe" nâng lên 70% theo nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2024 công bố vào ngày 14/03 vừa qua. Toàn bộ số tiền được trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến hết ngày 31/12/2023 gần 567 tỷ đồng.

Về mục tiêu cho năm 2024, cổ đông VGR đã thông qua kế hoạch doanh thu 774 tỷ đồng và lãi trước thuế 240 tỷ đồng, giảm lần lượt 14% và 22% so với thực hiện 2023. Nếu hoàn thành đúng kế hoạch, doanh thu 2024 của VGR sẽ chạm mức thấp nhất trong 4 năm qua kể từ 2021. Về cổ tức, ĐHĐCĐ thông qua tỷ lệ tối thiểu 20% vốn điều lệ.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa ngày giao dịch 25/3, cổ phiếu VGR đang đạt vùng giá 62.600 đồng/cp, ghi nhận tăng trưởng 9,82% trong ngày thị trường "đỏ lửa". So với thời điểm đầu năm, mã chứng khoán đang "phi mã" ngoạn mục, lên tới 67%.

Tại một diễn biến khác, trong quá khứ, tại công ty mẹ của VGR là Viconship, doanh nghiệp này thông qua việc triển khai thực hiện các thủ tục xin phép Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước gia hạn giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng cấp ngày 29/12/2023 thêm 30 ngày kể từ ngày 28/3/2024.

Trước đó, ngày 18/1/2024, Viconship đã chốt danh sách cổ đông để chào bán cổ phiếu cho cổ đông với tỷ lệ 1:1, cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận quyền mua thêm 1 cổ phiếu mới với giá 10.000 đồng/cổ phiếu và số lượng cổ phiếu chào bán hơn 133,3 triệu cổ phiếu. Thời gian đăng ký mua và nộp tiền từ ngày 26/1 đến ngày 18/3/2024.

Được biết, Viconship sẽ chào bán hơn 133,3 triệu cổ phiếu để huy động 1.333,96 tỷ đồng. Trong đó, số tiền huy động được Công ty sử dụng 1.320 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng thêm tối đa 44% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ từ các thành viên góp vốn hiện hữu; và còn lại 13,96 tỷ đồng sẽ bổ sung vốn lưu động.

Trong đó, Viconship sẽ bỏ ra tối đa 1.320 tỷ đồng để mua thêm tối đa 44% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ, giá mua trung bình là 75.000 đồng/cổ phần từ Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đoàn Huy; và Công ty TNHH Thương mại Kim khí Xuất nhập khẩu Huy Hoàng.

Nếu chuyển nhượng thành công, Viconship sẽ nâng sở hữu từ 35%, lên tối đa 79% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ, thời gian chuyển nhượng dự kiến từ quý IV/2023 đến năm 2024. Bên cạnh đó, VSC còn đẩy mạnh hoạt động hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài. Cụ thể, VSC và Công ty TNHH HanExpress Việt Nam vừa ký kết hợp đồng thành lập liên doanh hoạt động trong lĩnh vực logistic.

Trong đó, HanExpress Việt Nam là chi nhánh của HanExpress - công ty được thành lập vào năm 1979 và hiện trong top 5 hãng logistics lớn nhất Hàn Quốc. HanExpress hiện có thế mạnh vượt trội trong vận chuyển nhiên liệu và hàng đông lạnh tại Hàn Quốc. Hiện HanExpress đang niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc và Chính phủ Hàn Quốc có sở hữu cổ phần tại doanh nghiệp này.

Liên doanh Container Việt Nam - HanExpress Việt Nam sẽ hoạt động trong lĩnh vực khai thác kho bãi, vận chuyển logistic, bắt đầu khai thác thị trường TP.Hồ Chí Minh sau đó mở rộng ra các địa phương khác tại phía Nam và phía Bắc. Đại diện Container Việt Nam cho biết, liên doanh sẽ chủ yếu cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm các nhà sản xuất lớn của Hàn Quốc.

Về hoạt động kinh doanh, năm 2023, Viconship ghi nhận doanh thu xấp xỉ 2.181 tỷ đồng, tăng 8,67% so với năm trước; tuy nhiên các khoản chi phí tăng mạnh, đặc biệt là chi phí lãi vay lên tới hơn 170 tỷ đồng, trong khi năm trước chỉ hơn 1,1 tỷ đồng, nên lợi nhuận sau thuế giảm tới 48,7%, đạt 201,54 tỷ đồng.

Viconship (VSC) chuẩn bị nhận hơn 300 tỷ đồng cổ tức từ công ty con

Viconship (VSC) sẽ là đơn vị hưởng lợi nhất sau khi doanh nghiệp này nâng tỷ lệ cổ tức tới 70%.

Thị trường "bốc hơi" gần 14 điểm, dòng tiền cá mập liên tục "rút hàng"

Diễn biến ngày giao dịch 25/3, VN-Index liên tục "tụt áp" vào phiên chiều, ghi nhận giảm gần 14 điểm, dòng tiền cá mập liên ...

VNDirect chưa thể giao dịch, VN-Index bất ngờ giảm sâu

Trong phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán bất ngờ "mất điểm", nguyên nhân chủ yếu là do áp lực chốt lời gia ...

Bá Tùng

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục