Cơ quan tiền tệ Singapore yêu cầu ngân hàng DBS, Citibank điều tra tình trạng gián đoạn cung cấp dịch vụ

(Banker.vn) Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) đã yêu cầu Ngân hàng DBS và Citibank điều tra kỹ lưỡng việc các ngân hàng này không thể khôi phục hoàn toàn hệ thống của mình trong khung thời gian được yêu cầu trong sự cố gián đoạn dịch vụ vào thứ Bảy tuần trước (ngày 14/10).

Thời gian gián đoạn dịch vụ ngân hàng trực tuyến và di động của 2 ngân hàng trên được ghi nhận từ 3 giờ chiều (giờ Singapore). Theo đài truyền hình CAN của Singapore, các dịch vụ chỉ hoạt động trở lại hoàn toàn vào sáng Chủ Nhật.

Cả hai ngân hàng DBS và Citibank đều sử dụng trung tâm dữ liệu do Equinix vận hành. Equinix cho biết hôm thứ Bảy rằng đây là một vấn đề kỹ thuật và họ đang tiến hành điều tra kỹ lưỡng về sự cố này.

Thông tin với giới truyền thông, MAS cho biết sẽ thực hiện “các hành động giám sát thích hợp sau khi thu thập các dữ kiện cần thiết”.

Người phát ngôn của MAS cho biết: “MAS yêu cầu tất cả các ngân hàng đảm bảo rằng các hệ thống và dịch vụ quan trọng dành cho khách hàng có khả năng phục hồi trước mọi sự gián đoạn”.

“Các ngân hàng được yêu cầu phải có các trung tâm và hệ thống dữ liệu dự phòng, đồng thời phải thực hiện kiểm tra định kỳ để đảm bảo rằng các hệ thống và dịch vụ quan trọng có thể được khôi phục trong vòng 4 giờ sau khi ngừng hoạt động. Ngoài ra, thời gian ngừng hoạt động đột xuất của một hệ thống quan trọng, ảnh hưởng đến hoạt động hoặc dịch vụ của ngân hàng đối với khách hàng không được vượt quá 4 giờ trong bất kỳ khoảng thời gian 12 tháng nào.”

MAS nói thêm rằng họ không giám sát các trung tâm dữ liệu. Thay vào đó, họ mong muốn các ngân hàng thiết lập các thỏa thuận hợp đồng với các nhà cung cấp trung tâm dữ liệu, trong đó bao gồm các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về tính khả dụng của hệ thống.

MAS cũng ghi nhận cả DBS và Citibank đã kích hoạt trung tâm dữ liệu dự phòng khi trung tâm dữ liệu chính của họ gặp trục trặc vào thứ Bảy tuần trước.

Tuy nhiên, các ngân hàng đã không khôi phục được hoàn toàn hệ thống của họ trong khung thời gian yêu cầu.

MAS cũng khuyến cáo không có hệ thống CNTT nào là không thể sai sót và các ngân hàng cũng như khách hàng nên có kế hoạch dự phòng đối với những gián đoạn dịch vụ do gián đoạn CNTT gây ra.

MAS cho biết: “Các ngân hàng đã kích hoạt các biện pháp dự phòng, chẳng hạn như kéo dài giờ làm việc của chi nhánh và thu xếp các hình thức giao dịch bằng thẻ tín dụng để thay thế nhằm giảm tác động bất tiện đến khách hàng”.

“Khách hàng có thể sử dụng các hình thức thanh toán thay thế và mang theo một ít tiền mặt để dự phòng. Trong thời gian gián đoạn dịch vụ này, nhiều khách hàng chuyển sang sử dụng các dịch vụ thanh toán thay thế hoặc sử dụng tiền mặt, giảm thiểu sự bất tiện”, MAS ghi nhận.

Được biết, hồi tháng 5, MAS đã áp đặt yêu cầu về vốn bổ sung đối với Ngân hàng DBS sau khi các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số của ngân hàng này không sử dụng được trên diện rộng vào tháng 3.

Vân Anh

Theo: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ
    Bài cùng chuyên mục