Cổ phiếu vận tải biển dậy sóng: Đâu là nguyên nhân?

(Banker.vn) Thị trường chứng khoán tiếp tục xu hướng sideway quanh vùng 1.040 điểm với thanh khoản thấp. Điểm nhấn trong phiên giao dịch ngày hôm nay đến từ nhóm cổ phiếu vận tải biển...

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/4, sàn HOSE có 171 mã tăng và 205 mã giảm, VN-Index giảm 1,55 điểm (-0,15%) xuống 1.041,36 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt gần 557 triệu đơn vị, giá trị 9.143,25 tỷ đồng, nhích nhẹ về khối lượng nhưng giảm 5,49% về giá trị so với phiên cuối tuần trước ngày 21/4. Giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 105,85 triệu đơn vị, giá trị 1.959,6 tỷ đồng.

Điểm đáng chú trong phiên giao dịch sáng nay (25/4) đến từ nhóm cổ phiếu vận tải biển: HAH, VOS, GMD, VNA,... với mức tăng ấn tượng. Tính tới thời điểm hiện tại, HAH và VOS đang có mức tăng khá tốt khi 2 cổ phiếu đều đồng loạt tăng trần với số lượng mua khá lớn.

Cổ phiếu vận tải biển dậy sóng: Đâu là nguyên nhân?
Diễn biến giá cổ phiếu VOS trong phiên giao dịch sáng 25/04

Theo một số nhận đinh, nguyên nhân dẫn tới nhịp tăng đột biến của nhóm cổ phiếu này đến từ việc chỉ số vận tải biển bất ngờ tăng mạnh trong thời gian gần đây. Chỉ số vận tải biển (Baltic Dry Index) cung cấp một tiêu chuẩn cho giá vận chuyển các nguyên liệu thô chính bằng đường biển, được thống kê hàng ngày bởi Sàn giao dịch Baltic ở London. Chỉ số này là tổng hợp của ba chỉ số phụ đo lường các kích cỡ khác nhau của các tàu chở hàng rời khô: Capesize, thường vận chuyển quặng sắt hoặc than đá có trọng tải khoảng 150.000 tấn; Panamax, thường chở than hoặc hàng ngũ cốc khoảng 60.000 đến 70.000 tấn; và Supramax, với sức chở từ 48.000 đến 60.000 tấn. Chỉ số khô Baltic tính đến 23 tuyến đường vận chuyển khác nhau chở than, quặng sắt, ngũ cốc và nhiều mặt hàng khác.

Chỉ số vận tải đường biển (Baltic Dry Index) được dùng để đo lường chi phí vận chuyển hàng hóa trên toàn thế giới. Baltic Dry Index đã tăng khoảng 0,9% lên mức cao nhất trong hai tuần gần đây, lên mốc 1.517 điểm. Chỉ số Capesize tăng 1,6% lên 1.993 điểm, chỉ số Supramax cũng tăng lên mức cao nhất gần một tháng là 1,212 điểm. Trong khi đó, chỉ số Panamax giảm 0,3% xuống 1.687 điểm.

Cổ phiếu vận tải biển dậy sóng: Đâu là nguyên nhân?
Diễn biến chỉ số vận tải biển

Theo kỳ vọng của các nhà phân tích, chỉ số Baltic Exchange Dry dự kiến sẽ giao dịch ở mức 1347,10 điểm trong cuối Q2/2024. Tuy nhiên hiện tại, chí số này đang đi ngược so với dự báo của giới phân tích.

Mặc dù chỉ số Baltic Exchange Dry tăng gần đây, tuy nhiên đây có thể chưa phải thời điểm thích hợp để nhà đầu tư tham gia nhóm cổ phiếu vận tải biển. Đa phần nhóm cổ phiếu này đểu đã tăng gần 100% so với vùng giá đáy hồi tháng 11/2022, chính vì vậy viêc mua mới sẽ có nhiều rủi ro hơn.

DIG quyết định hủy kế hoạch tăng vốn trước diễn biến tích cực của giá cổ phiếu

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HSX: DIG) quyết định hủy phương án chào bán 100 triệu cổ phiếu để tăng vốn mặc ...

Cổ phiếu HQC bất ngờ tăng trần sau khi công bố kế hoạch kinh doanh 2023

Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục xu hướng sideway trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4. Điểm nhấn trong phiên giao ...

Cổ phiếu HAI chưa kịp lên UPCoM đã nhận quyết định đình chỉ giao dịch

HAI sẽ là cổ phiếu thứ 2 trong hệ sinh thái FLC sau khi bị huỷ niêm yết đã lên giao dịch trên UPCoM song ...

Thành An

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán