Cổ phiếu vận tải biển còn đó những khó khăn trong năm 2023

(Banker.vn) VNDirect cho rằng, ngành cảng và vận tải biển toàn cầu sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 do suy thoái kinh tế gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thương mại cũng như sản lượng vận tải biển.

Ngành vận tải và cảng biển đối mặt với nhiều thách thức lớn

Theo Freightos Baltic Index (FBX), giá cước vận chuyển container toàn cầu cuối tuần qua đã rơi xuống mức 1.416 USD cho một container 40ft, mức thấp nhất kể trong hơn 3 năm kể từ cuối tháng 3/2020. Thực tế, chỉ số này đã liên tục giảm mạnh trong hơn một năm trở lại đây. So với đỉnh, giá cước vận chuyển container đã “bốc hơi” đến 87%.

Cổ phiếu vận tải biển còn đó những khó khăn trong năm 2023

Chiều ngược lại, theo tradingeconomics, Baltic Exchange Dry Index (BDI) - Chỉ số đo lường chi phí vận chuyển hàng hóa trên toàn thế giới, vừa kết thúc tuần trước tại mức 1.560 điểm, mức đóng cửa tuần cao nhất kể từ giữa tháng 12/2022.

Trước đó, chỉ số này đã liên tục sụt giảm mạnh qua đó rơi xuống mức thấp nhất trong gần 3 năm vào tháng 2 vừa qua. Dù đã tăng gấp 3 lần sau 7 tuần trở lại đây, chỉ số BDI vẫn còn thấp hơn đến 70% so với đỉnh hồi tháng 10/2021.

Sự hồi phục của giá cước vận tải biển thời gian gần đây chủ yếu đến từ kỳ vọng Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại và tiêu dùng toàn cầu.

VNDirect cho rằng, ngành cảng và vận tải biển toàn cầu sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 do suy thoái kinh tế gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thương mại cũng như sản lượng vận tải biển.

Tuy nhiên, vẫn có một vài yếu tố hỗ trợ tích cực triển vọng ngành trong năm 2023, bao gồm: (1) tình trạng thiếu container đã được giải quyết nhờ nguồn cung container bổ sung trong năm 2022, (2) Trung Quốc đang mở cửa trở lại, điều này sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại và tiêu dùng toàn cầu, (3) VNDirect dự báo giá dầu Brent trung bình sẽ duy trì ở mức khoảng 90 USD/thùng vào năm 2023, điều này sẽ giúp giảm chi phí nhiên liệu cho các doanh nghiệp vận tải biển và thúc đẩy thương mại toàn cầu. Trong bối cảnh tương đối phức tạp, VNDirect cho rằng năm 2023 ngành vận tải và cảng biển toàn cầu sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Tương tự, Mirae Asset cũng nhận định ngành vận tải biển sẽ chịu áp lực từ nhu cầu suy yếu. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 được dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khi các NHTW duy trì việc tăng lãi suất điều hành để đưa lạm phát về mức mục tiêu. Chính sách thắt chặt tiền tệ trong bối cảnh tăng trưởng chưa hồi phục hoàn toàn sau đại dịch Covid và ảnh hưởng từ xung đột tại Ukraine có khả năng sẽ dẫn đến một cuộc suy thoái trong năm 2023. Tăng trưởng GDP ở các nền kinh tế phát triển trong năm 2023 dự kiến ở mức thấp, các TT XK chính của Việt Nam: Mỹ (+0,5%), EU (0%), Nhật (+1%).

Thương mại toàn cầu năm 2023 nhiều khả năng tăng trưởng thấp nhất từ năm 2021, sau giai đoạn dịch COVID và thấp hơn nhiều so với trung bình 2000-2019. Sự phục hồi của hoạt động thương mại sau đại dịch đang ở mức thấp hơn so với các cuộc khủng hoảng khác trong quá khứ. Chỉ số giá vận tải biển thế giới hiện đã về mức trung bình giai đoạn 2011- 2020. Trong năm 2023, Mirae Asset cho rằng các công ty có doanh thu chính từ cung cấp dịch vụ vận tải biển sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn hơn và mức biên lợi nhuận thấp hơn đáng kể so với giai đoạn trước.

Tăng trưởng thấp kết hợp với lạm phát chưa được kiểm soát hoàn toàn có khả năng làm giảm nhu cầu tiêu thụ ở các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, ảnh hưởng đến sản lượng XNK và thông quan. Mirae Asset dự phóng giá trị XNK và SL thông quan rất khó duy trì tăng trưởng như các năm trước và nhiều khả năng sẽ đi ngang trong 2023. Điều này sẽ khiến cạnh tranh ở mảng khai thác cảng gay gắt hơn, đặc biệt ở khu vực miền Bắc khi công suất liên tục được mở rộng.

Kế hoạch thận trọng cho năm 2023

Kết quả kinh doanh của hãng tàu có độ trễ nhất định với biến động của giá cước vận tải biển do các hợp đồng thuê tàu định hạn thường được ký từ 6-12 tháng. Do đó, tác động của việc giảm giá cước vận tải biển sẽ ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả kinh doanh các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam trong giai đoạn 2023-2024.

Riêng trong năm 2023, Mirae Asset cho rằng các công ty có doanh thu chính từ cung cấp dịch vụ vận tải biển sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn hơn và mức biên lợi nhuận thấp hơn đáng kể so với giai đoạn trước. Lường trước những khó khăn, thách thức trong năm nay, nhiều doanh nghiệp vận tải biển đã lên kế hoạch kinh doanh rất thận trọng.

Sau một năm lập kỷ lục, trong năm 2023, Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) đặt kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu 2.959 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 492 tỷ đồng, giảm 41% so với thực hiện trong năm 2022. Tổng sản lượng là hơn 1 triệu TEU (khai thác cảng ước tính 418.000 TEU; Khai thác Tàu ước tính 396.000 TEU; và sản lượng Depot ước tính 192.000 TEU).

Theo tài liệu được công bố, trong năm 2023, Vosco (VOS) cũng đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 1.597 tỷ đồng, giảm 37,72% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế dự kiến 197,7 tỷ đồng, giảm 67,36% so với thực hiện trong năm 2022.

Công ty cho biết dự kiến sẽ thanh lý tàu Neptune Star, trọng tải 25.396 Dwt, đóng năm 1996 vào cuối năm 2023. Thêm nữa, Công ty sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường để tìm kiếm, thuê thêm tàu về khai thác.

Được biết, Công ty đang thuê bareboat 2 tàu dầu sảm phẩm cỡ 50.000 dwt và T/C 1 tàu container cỡ 560 teus. Vosco chia sẻ, kế hoạch kinh doanh giảm mạnh dựa trên giả định thị trường vận tải sẽ vượt qua được những giai đoạn khó khăn đầu năm và duy trì được sự ổn định trong thời gian còn lại.

Trong khi đó, Viconship (VSC) đặt mục tiêu sản lượng bốc xếp cảng biển đạt 1.150.000 TEU, bốc xếp các lại depot 800.000 TEU, bốc xếp kho 1.200.000 m3, vận chuyển ô tô 1.300.000 TEU, đại lý container 5.500 TEU và logs 18.500 TEU. Tương ứng, chỉ tiêu doanh thu năm 2023 đạt 2.250 tỷ đồng, tăng 12% so với thực hiện năm trước.

Dù vậy, Viconship chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 260 tỷ đồng, giảm 45,5% so với kết quả năm 2021. Theo ban lãnh đạo công ty, chỉ tiêu tài chính năm 2023 bị ảnh hưởng bời lãi vay ngân hàng để thực hiện chương trình đầu tư nhận chuyển nhượng đạt tỷ lệ chi phối một doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển và lỗ khoản đầu tư vào công ty con, công ty liên kết dự kiến 240 tỷ đồng.

Năm 2023, VIMC (MVN) đặt mục tiêu sản lượng vận tải biển khoảng 17,7 triệu tấn giảm 18% so với cùng kỳ. Công ty dự báo, sản lượng sẽ giảm chủ yếu ở các đơn vị như VIMC Shipping, Bisco, Vinaship do thị trường vận tải biển trở nên khó khăn, nhu cầu vận chuyển giảm trong khi lượng tàu đóng mới xuất xưởng nhiều. Thêm vào đó, một số đơn vị có kế hoạch bán tàu cũng là nguyên nhân làm giảm sản lượng.

Đối với sản lượng khối cảng biển, công ty lên kế hoạch 134,6 triệu tấn, tăng 9% so với năm 2022. Trong đó, sản lượng dự kiến tăng chủ yếu ở: cảng Hải Phòng (tăng 3,2 triệu tấn), cảng Quy Nhơn (tăng 1,4 triệu tấn) và khối cảng liên doanh (tăng 3,7 triệu tấn).

Năm 2023, VIMC đặt chỉ tiêu 13.354 tỷ đồng doanh thu giảm 13%, lợi nhuận trước thuế là 2.330 tỷ đồng giảm 24% so với cùng kỳ. Về công ty mẹ, công ty lên kế hoạch 2.024 tỷ đồng doanh thu, 310 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế giảm lần lượt 16%, 53% so với năm 2022.

Cổ phiếu dệt may cần thêm thời gian để hồi phục

Dự báo tình hình quý II, theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, các doanh nghiệp dệt may vẫn phải đối mặt với nhiều khó ...

Dòng tiền nhập cuộc trở lại, nhóm ngành nào sáng cửa để đầu tư?

Thị trường chứng khoán giao dịch sôi động trong bối cảnh dòng tiền ngoại yếu dần, điều này cho thấy nhà đầu tư nội đang ...

Kỳ vọng cổ phiếu ngành dầu khí dẫn dắt thị trường

Cổ phiếu dầu khí được đánh giá là nhóm có độ nhạy và “khỏe” so với thị trường chung. Tuy nhiên, thị trường vẫn luôn ...

Đức Anh

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán