Cổ phiếu PVT không còn quá hấp dẫn dù vẫn hưởng lợi đơn lợi kép

(Banker.vn) Theo giới phân tích, bên cạnh câu chuyện giá cước neo vùng giá cao, PVT còn đang hưởng lợi từ việc trẻ hóa đội tàu dẫn tới công suất tăng...

Đóng cửa phiên cuối tuần qua, cổ phiếu PVT của Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí – PVTrans (HOSE: PVT) tạm dừng ở mức 30.300 đồng/cổ phiếu với hơn 5 triệu cổ phiếu được sang tay. Thực tế, cổ phiếu PVT đã ghi nhận đã tăng mạnh từ giữa tháng 4 đến nay, từ vùng 24.200 đồng/cp lên 32.300 đồng/cổ phiếu (tức tăng gần 34%) trước khi điều chỉnh giảm nhẹ về mức giá hiện tại. Đây là vùng giá cao nhất của mã chứng khoán PVT trong lịch sử hoạt động. Nhìn lại, cổ phiếu PVT đã miệt bài leo đỉnh từ cuối tháng 11/2022 đến nay với mức tăng hơn gấp đôi từ vùng 14.000 đồng/cp.

Cổ phiếu PVT không còn quá hấp dẫn dù vẫn hưởng lợi đơn lợi kép
Diễn biến giá cổ phiếu PVT từ đầu năm 2024 đến nay

Được biết, PVTrans là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải hàng lỏng và dịch vụ hàng hải dầu khí hàng đầu với 51% thuộc sở hữu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Công ty chiếm lĩnh 100% thị phần vận chuyển dầu thô, LPG trong nước và hoạt động mạnh trên thị trường quốc tế.

Cổ phiếu PVT tăng cao trong bối cảnh kết quả kinh doanh liên tục tăng trưởng giai đoạn 2021 - 2023. Riêng năm 2023, doanh nghiệp báo cáo lợi nhuận sau thuế 1.222 tỷ đồng, tăng 5,6% và lãi ròng 972 tỷ đồng, tăng 13,4% so với năm 2022 và lập đỉnh lịch sử mới.

Sang đến quý 1/2024, PVTrans ghi nhận doanh thu tăng 24,1%, lên 2.536,11 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế tăng 27,5%, lên 306,2 tỷ đồng và hoàn thành tới 40,3% so với kế hoạch lãi 760 tỷ đồng. Trong đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 16% lên 20,7%. Lý giải về kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng, PVTrans cho biết, do tăng số lượng tàu và gia tăng hiệu quả khai thác đội tàu mà Công ty đang sở hữu.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch HĐQT PVTrans chia sẻ: "Năm 2023, Công ty đã đầu tư và nâng đội tàu lên 51 chiếc, tất cả các tàu mới đầu tư đều mang lại hiệu quả ngay khi đưa vào khai thác. Trong đó, hầu hết các dự án đầu tư trong năm 2023 đã và đang khai thác tốt trong 1-2 năm tới. Công ty đã tăng quy mô đội tàu, trẻ hóa đội tàu để tăng năng lực cạnh tranh, đây là tài sản sinh lời và đang mang lại hiệu quả cho Công ty trong tương lai".

Chứng khoán BSC kỳ vọng, giá cước cho thuê định hạn (TC) đối với nhóm tàu dầu thô và thành phẩm tiếp tục được neo trên mức nền cao do sự mất cân bằng giữa cung cầu. Ước tính, tỷ lệ tăng trưởng cung tàu trong năm 2024 duy trì ở mức thấp, lần lượt là tăng 0,6% đối với tàu chở dầu thô và tăng 1,8% so với tàu chở dầu thành phẩm.

Trong khi đó, nhu cầu gia tăng khi tiêu thụ dầu ở các quốc gia lớn như Trung Quốc, Ấn Độ… dự kiến tăng cao hơn gấp 3,7 đến 7,1 lần so với nguồn cung, vì vậy nhu cầu nhập khẩu dầu tăng lên khiến quãng đường vận chuyển trở nên xa hơn. Đồng thời, xung đột giữa Nga - Ukraine, cũng như sự kiện ở Biển Đỏ thúc đẩy quãng đường vận chuyển trở nên dài hơn.

Cổ phiếu PVT không còn quá hấp dẫn dù vẫn hưởng lợi đơn lợi kép
Bên cạnh câu chuyện giá cước neo vùng giá cao, PVTrans còn đang hưởng lợi từ việc trẻ hóa đội tàu dẫn tới công suất tăng

Thực tế, bên cạnh câu chuyện giá cước neo vùng giá cao, PVTrans còn đang hưởng lợi từ việc trẻ hóa đội tàu dẫn tới công suất tăng. Theo dữ liệu từ Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, nhờ việc có thêm 12 tàu mới được đầu tư vào năm 2023, nâng tổng số tàu khai thác lên 51 chiếc với trọng tải khoảng 1,4 triệu tấn, PVTrans tiếp tục nâng công suất cao hơn 31% so với cùng kỳ trong quý đầu năm 2024 và vẫn lên kế hoạch dùng 3.000 tỷ đồng để đầu tư mua từ 8 đến 9 tàu các loại trong năm 2024. Vì vậy, công suất vận tải của PVTrans dự kiến tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo một số tổ chức phân tích, định giá hiện tại của cổ phiếu PVT so với thị trường đã không còn quá hấp dẫn.

Cụ thể, ngày 9/5/2024, SSI đưa ra khuyến nghị khả quan về cổ phiếu PVT với định giá mục tiêu 1 năm là 30.000 đồng/cổ phiếu.

Ngày 22/5/2024, BSC cũng đưa ra khuyến nghị mua cổ phiếu PVT với định giá mục tiêu 1 năm là 34.300 đồng/cổ phiếu. Như vậy, giá thị trường ngày 4/6 là 30.650 đồng/cổ phiếu cao hơn định giá của SSI và còn dư địa tăng khoảng 11,9% so với định giá của BSC.

Thêm nữa, theo phân tích kỹ thuật, cổ phiếu PVT đang giao dịch vùng quá mua khi RSI (chỉ số sức mạnh tương đối) duy trì vùng trên 70 điểm, RSI có xu hướng đi xuống, đây là tín hiệu cổ phiếu bước vào vùng quá mua ngắn hạn. Tựu chung lại, mặc dù triển vọng kinh doanh của PVTrans vẫn tương đối tích cực, nhưng do cổ phiếu tăng khá nhanh, nên định giá hiện tại của PVT đã không còn quá hấp dẫn đối với nhà đầu tư ở thời điểm này.

Hóa chất Đức Giang (DGC): Kỳ vọng vào thị trường Phốt Pho Vàng bớt ảm đạm

Chứng khoán DSC vừa có báo cáo phân tích về triển vọng của Công ty CP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang.

Triển vọng cổ phiếu TCM: Phản ánh "bộ mặt" của ngành dệt may

Chứng khoán DSC vừa có báo cáo phân tích về triển vọng của Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành ...

Triển vọng REE: Chờ đợi sự quay lại của thủy điện

Chứng khoán DSC vừa có báo cáo phân tích triển vọng của Công ty CP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE).

Linh Đan

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán