Cổ phiếu PVP chính thức được chấp thuận niêm yết trên sàn HOSE

(Banker.vn) PV Trans Pacific (PVP) được thành lập vào ngày 14/12/2007 với các cổ đông sáng lập gồm PVTrans (Mã PVT), PVFC, Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (Mã PVI) và Vietcombank (Mã VCB). Đơn vị chính thức đi vào hoạt động ngày 28/1/2008 và hiện có vốn điều lệ 942,75 tỷ đồng.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) mới công bố quyết định về việc chấp thuận niêm yết cổ phiếu PVP của Công ty CP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PVTrans Pacific). Cụ thể, PVP sẽ được chấp thuận niêm yết hơn 94,27 triệu cổ phiếu lên sàn HOSE, mệnh giá 10.000 đồng/CP, tương ứng vốn điều lệ là 942,8 tỷ đồng. Công ty CP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương phải tuân thủ quy định về chứng khoán, thị trường chứng khoán và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Cổ phiếu PVP chính thức được chấp thuận niêm yết trên sàn HOSE

Về tình hình kinh doanh, trong quý III/2022, PVTrans Pacific ghi nhận tổng doanh thu đạt 533,49 tỷ đồng, tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái, nguyên nhân do Công ty tăng doanh thu hoạt động thương mại và doanh thu từ thanh lý tàu PVT Athena. Kết quả, Công ty lãi sau thuế 176,3 tỷ đồng, tăng 372% so với quý III/2021.

Lũy kế 9 tháng năm 2022, PVP công bố doanh thu đạt 961,1 tỷ đồng, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2021. Nhờ đó, lãi sau thuế đạt 207,3 tỷ đồng, tăng 34,2% do Công ty hoàn thành thanh lý tàu PVT Athena. Ngoài ra, các yếu tố chênh lệch tỷ giá, trích trước chi phí sửa chữa lớn đội tài trong 9 tháng năm 2022 cũng làm ảnh hưởng đến lợi nhuận trước thuế của Công ty.

Tuy nhiên, do giá vốn tăng mạnh nên biên lợi nhuận gộp PVP trong 9 tháng giảm từ 22,5% xuống còn 8,1%. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi thực tế chỉ đạt 57,7 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ. Điểm tích cực là tính đến cuối tháng 9, dòng tiền kinh doanh của Công ty dương 125 tỷ đồng, gấp 2,6 lần cùng kỳ.

Tại thời điểm ngày 30/09/2022, tổng tài sản doanh nghiệp đạt 2.612,4 tỷ đồng, tăng 13,4% so với hồi đầu năm. Trong đó, tiền và tương đương tiền tăng 70,4%, đạt 661,1 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn hạn cũng tăng 44%, lên 656,5 tỷ đồng. Nợ phải trả theo đó tăng 27%, lên 970,3 tỷ đồng, chủ yếu do nợ ngắn hạn tăng 71%. Riêng vay nợ ngắn hạn và dài hạn còn lần lượt 206 tỷ đồng và 253,2 tỷ đồng.

Mục tiêu ban đầu của PVTrans Pacific là tham gia vận chuyển dầu thô cho nhà máy lọc dầu Dung Quất, sau đó tham gia vận tải quốc tế và vận tải dầu thô nhập khẩu cho dự án nhà máy lọc dầu Nghi Sơn khi đi vào hoạt động chính thức. Đến nay, Công ty tiếp tục hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vận tải dầu thô, thuê và cho thuê phương tiện vận tải, dịch vụ quản lý khai thác tàu dầu thô, tàu hàng rời khác, vận tải hàng hóa đường thủy nội địa; đào tạo nghề,…

Ngày 18/05/2010, Công ty trở thành công ty đại chúng. Đến ngày 20/12/2016, PVTrans Pacific chính thức giao dịch cổ phiếu trên UPCoM và lấy mã là PVP, giá tham chiếu 11.000 đồng/CP. Đóng cửa phiên giao dịch cuối năm 2022, PVP tăng 14,17%, lên 13.700 đồng/CP. Khối lượng giao dịch bình quân 10 phiên gần đây đạt 232.414 đơn vị/phiên.

Xét về cơ cấu cổ đông, tính đến ngày 13/12/2022, PVP có 3.778 cổ đông trong nước (3.764 cổ đông cá nhân và 14 cổ đông tổ chức), chiếm 99,32% cơ cấu cổ đông và 26 cổ đông nước ngoài, chiếm 0,68% cơ cấu cổ đông. Với vốn điều lệ hơn 942,75 tỷ đồng, Công ty hiện có 2 cổ đông lớn nhất gồm Tổng CTCP Vận tải Dầu khí chiếm 61,2 triệu cổ phiếu, tương đương 64,9% vốn điều lệ và Công ty TNHH Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chiếm 10 triệu cổ phiếu, tương đương 10,61% vốn điều lệ PVP.

PV Trans Pacific được thành lập vào ngày 14/12/2007 với các cổ đông sáng lập gồm PVTrans (Mã PVT), PVFC, Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (Mã PVI) và Vietcombank (Mã VCB). Đơn vị chính thức đi vào hoạt động ngày 28/1/2008 và hiện có vốn điều lệ 942,75 tỷ đồng. Kinh doanh vận tải dầu thô là mảng kinh doanh chính và quan trọng nhất của PV Trans Pacific kể từ ngày đầu thành lập. PV Trans Pacific là các nhà cung cấp duy nhất vận chuyển toàn bộ dầu thô đầu vào từ mỏ Bạch Hổ và các mỏ khác tại Việt Nam về nhà máy lọc dầu Dung Quất. Bên cạnh đó, từ tháng 4/2018, PV Trans Pacific chính thức bắt đầu tham gia vận chuyển dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn bằng tàu VLCC (Very Large Crude Carrier) tuyến từ Kuwait về nhà máy Nghi Sơn với khối lượng bình quân khoảng 270.000 tấn/chuyến.

Anh Khôi

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán