Cổ phiếu HVN dù "bay cao", án hạn chế giao dịch vẫn còn đó

(Banker.vn) Thị giá hiện tại của HVN đang ở mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu ngành hàng không này trong 5 năm qua, kể từ tháng 6/2019...

Tuần qua, cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HOSE: HVN) tiếp tục gây ấn tượng mạnh với 4 phiên tăng điểm liên tiếp, trong đó có 1 phiên tăng trần ngày 19/6 và chỉ chịu điều chỉnh giảm nhẹ phiên cuối tuần 21/6. Kết tuần, cổ phiếu HVN dừng ở mức 35.150 đồng/cổ phiếu.

Trên thực tế, đà thăng hoa của cổ phiếu HVN đã bắt đầu từ cuối tháng 3 với mức tăng đến nay ghi nhận tăng hơn 160%. Thị giá hiện tại cũng đang ở mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu ngành hàng không này trong 5 năm qua, kể từ tháng 6/2019. Vốn hóa thị trường của Vietnam Airlines theo đó cũng đạt mức 77.835 tỷ đồng (khoảng 3,3 tỷ USD), tăng gần 50 nghìn tỷ chỉ sau chưa đầy 3 tháng.

Cổ phiếu HVN dù
Diễn biến giá cổ phiếu HVN từ đầu nmaw 2024 đến nay

Về đà tăng mạnh của cổ phiếu, ban lãnh đạo HVN cho biết: Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines gần đây tăng giá rất mạnh trên sàn giao dịch chứng khoán. Cổ phiếu dựa trên báo cáo tài chính của hãng và hoạt động theo thị trường dựa trên sự đánh giá của cổ đông hay nhà đầu tư quan tâm nên rất công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, câu chuyện cổ phiếu bị hạn chế giao dịch cũng là mối quan tâm của nhiều nhà đầu tư trên thị trường. Giải đáp về vấn đề này, tại ĐHĐCĐ thường niên vừa diễn ra vào ngày 21/6 vừa qua, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT của Vietnam Airlines cho biết, nguyên nhân xuất phát từ khách quan khi thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19 và xung đột chính trị đã tạo ra hệ lụy rất lớn đến tình hình kinh doanh của hãng bay, giá cổ phiếu theo đó cũng lao dốc.

Ban lãnh đạo công ty chia sẻ thời gian qua hoạt động của Vietnam Airlines đã được cải thiện và thời điểm khó khăn nhất đã qua đến sự hỗ trợ của Nhà nước và nỗ lực tự thân của hãng.

Cổ phiếu HVN dù
ĐHĐCĐ năm 2024 của Vietnam Airlines

Trước đó, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ các hãng bay do khó khăn đại dịch Covid-19 như giảm phí thuế bảo vệ môi trường, phí cất hạ cánh, đặc biệt Vietnam Airlines cũng nhận được gói hỗ trợ với số vốn 12.000 tỷ đồng.

Dù tình hình tài chính đã khả quan hơn, ban lãnh đạo Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ gia hạn phải trả gói cấp tín dụng 4.000 tỷ đồng trong 3 năm nữa để đảm bảo dòng tiền năm nay và các năm tiếp theo.

Mục tiêu lớn trong năm 2024 của HVN là giảm lỗ còn lại, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024. "Hãng đang nỗ lực tự thân để cân đối thu chi, cùng các giải pháp tái cơ cấu, khắc phục âm vốn chủ sở hữu, xóa lỗ lũy kế. Tới đây khi tình hình tài chính thay đổi theo hướng tích cực sẽ bổ sung dòng tiền phục hồi năng lực tài chính lành mạnh như trước dịch. Hy vọng chỉ số tài chính cải thiện, an toàn đủ điều kiện niêm yết sàn chứng khoán HoSE", ông Hòa chia sẻ.

Ngoài ra, Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu hoặc nhà đầu tư riêng lẻ để tăng vốn. Theo doanh nghiệp, việc bổ sung dòng tiền từ các cổ đông sẽ giúp công ty cải thiện quy mô vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu, bổ sung dòng tiền thiếu hụt cho hãng, tạo nguồn vốn dài hạn, đảm bảo các chỉ số tài chính không bị mất cân đối.

Từ đó, Vietnam Airlines giảm chi phí, góp phần cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh, từng bước xóa lỗ lũy kế, sớm thoát khỏi tình trạng bị hạn chế giao dịch. Được biết, tính đến thời điểm ngày 31/3/2024, công ty còn ghi nhận khoản lỗ lũy kế hơn 36.750 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu của HVN còn âm 12.556,1 tỷ đồng.

Quý đầu năm nay, doanh thu thuần của Vietnam Airlines đạt gần 28.000 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức doanh thu một quý cao nhất kể từ khi Vietnam Airlines cổ phần hóa vào năm 2015.

Quý này, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận khác đạt 3.672 tỷ đồng. Kết quả, hãng bay này báo lãi ròng đạt 4.334 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 103 tỷ đồng. Đây cũng là khoản lãi kỷ lục mà doanh nghiệp này ghi nhận trong một quý kể từ khi thành lập.

Được biết thêm, sản lượng vận chuyển hành khách của Vietnam Airlines trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt 9,3 triệu khách, tăng 12,3% so với cùng kỳ và đạt 40,8% kế hoạch cả năm. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 114,5 nghìn tấn, tăng 38% so với cùng kỳ và đạt 42% kế hoạch năm.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định thời kỳ khó khăn nhất của ngành hàng không đã đi qua. Việc tăng giá trần vé máy bay nội địa có hiệu lực từ 01/03/2024 đã góp phần tạo điều kiện cho các hãng hàng không bù đắp các chi phí đầu vào đặc biệt là giá nhiên liệu. Điều này cũng giúp cho các hãng bay có dư địa điều chỉnh giá vé trên các đường bay nội địa.

Vietnam Airlines (HVN) dời lịch họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 tới cuối tháng 6

Vietnam Airlines dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 21/6/2024. Ngày cuối cùng để đăng ký tham dự đại hội là 23/5.

Cổ phiếu HVN "cất cánh" tiến đến vùng đỉnh 2 năm

Cổ phiếu HVN đang trải qua giai đoạn giao dịch hưng phấn khi thị giá tăng mạnh trên nền thanh khoản cao.

Vietnam Airlines kinh doanh khá khẩm, cổ phiếu HVN "bay thẳng" lên đỉnh 5 năm

Đà thăng hoa của cổ phiếu HVN đã bắt đầu từ cuối tháng 3 với mức tăng đến nay ghi nhận tới gần 160%...

Lưu Lâm

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán