Cổ phiếu HAH vào nhịp hồi phục, tăng 54% sau 3 tuần tạo đáy

(Banker.vn) Liên quan đến cổ phiếu HAH, mới đây, Công ty CP Đầu tư Sao Á D.C vừa mua vào 67.300 cổ phiếu HAH để nâng sở hữu từ 4,99% lên 5,08% vốn điều lệ, giao dịch được thực hiện ngày 28/11. Như vậy, sau giao dịch, CTCP Đầu tư Sao Á D.C trở thành cổ đông lớn tại HAH.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 8/12/2022, cổ phiếu HAH của Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An tăng 3% lên mức 34.500 đồng qua đó có phiên tăng thứ 3 liên tiếp. Tính từ thời điểm rơi về mức 22.400 đồng trong phiên 16/11 (mức thấp nhất từ đầu tháng 7/2021), cổ phiếu này đã ghi nhận nhịp hồi tới 54% giá trị.

Cổ phiếu HAH vào nhịp hồi phục, tăng 54% sau 3 tuần tạo đáy

Đi kèm theo sự hồi phục của giá, thanh khoản cổ phiếu trong 7 phiên gần nhất cũng tăng mạnh lên ngưỡng 3 - 6 triệu đơn vị/phiên.

Bước vào năm 2021 ở mức 12.240 đồng thị giá, chỉ sau gần 1 năm rưỡi, cổ phiếu HAH đã được kéo lên mức 90.000 đồng (giá điều chỉnh) hồi đầu tháng 6 vừa qua. Đáng nói, cổ phiếu vận tải biển này lập đỉnh ngay trong nhịp lao dốc của thị trường chứng khoán kể từ mức 1.524 điểm ngày 4/4.

Tuy nhiên, mẫu nến đảo chiều xuất hiện tại vùng giá này đã nhanh chóng kéo giá cổ phiếu HAH về mức đáy trung hạn chỉ 5 tháng sau đó.

Ở thời điểm hiện tại, cổ phiếu HAH vẫn thấp hơn gần 62% so với vùng giá đỉnh đồng thời giảm 28% so với mức giá hồi đầu năm. Trải qua đợt dịch COVID 19, các doanh nghiệp vận tải biển vẫn "sống khoẻ" nhờ giá cước vận tải tăng phi mã, trong đó HAH của Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An cũng không ngoại lệ.

Trong nhịp giảm giá này, cổ phiếu HAH chủ yếu diễn biến theo nhịp điều chỉnh của thị trường chung. Xét ở tình hình kinh doanh, kể từ quý 4/2021 trở lại đây, công ty vẫn luôn duy trì mức lãi ròng trên 200 tỷ đồng/quý.

Liên quan đến cổ phiếu HAH, mới đây, Công ty CP Đầu tư Sao Á D.C vừa mua vào 67.300 cổ phiếu HAH để nâng sở hữu từ 4,99% lên 5,08% vốn điều lệ, giao dịch được thực hiện ngày 28/11. Như vậy, sau giao dịch, CTCP Đầu tư Sao Á D.C trở thành cổ đông lớn tại HAH.

Trên thị trường, từ ngày 7/6 - 15/11, cổ phiếu HAH giảm 73,2% từ 89.900 đồng về 24.050 đồng/cp và sau đó hồi phục. Mở cửa phiên sáng 2/12, cổ phiếu HAH giao dịch vùng giá 30.500 đồng/cp.

Trong một diễn biến khác, Công ty CP Đầu tư và Vận tải Hải Hà, cổ đông lớn của Xếp dỡ Hải An đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu HAH theo phương thức giao dịch khớp lệnh trên sàn và giao dịch thỏa thuận.

Mục đích thực hiện giao dịch là tăng đầu tư. Nếu giao dịch thành công, số lượng cổ phiếu nắm giữ của Công ty CP Đầu tư và Vận tải Hải Hà dự kiến nâng lên 8.794.500 cổ phiếu, tương đương tỷ lệ nắm giữ tăng từ 11,08% lên 12,5% tổng số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của công ty. Thời gian thực hiện giao dịch dự kiến trong khoảng thời gian 11/11 - 8/12.

Cổ phiếu HAH vào nhịp hồi phục, tăng 54% sau 3 tuần tạo đáy
Diễn biến giá cổ phiếu HAH thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Về kết quả kinh doanh, quý 3/2022, Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 779 tỷ đồng -tăng 64% so với cùng kỳ năm 2021. Khấu trừ các khoản chi phí, lợi nhuận sau thuế công ty thu tăng gấp 2,7 lần cùng kỳ lên hơn 274 tỷ.

Luỹ kế 9 tháng, HAH đạt 2.360 tỷ đồng doanh thu - tăng 84% YoY và tương đương 98% kế hoạch doanh thu; lãi ròng ghi nhận ở mức 861 tỷ - gấp 3 lần so với cùng thời điểm năm 2021 đồng thời vượt 57% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Nhiều khả năng đà giảm của cổ phiếu HAH bắt nguồn từ sự đi xuống của giá cước vận tải quốc tế. Theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường hàng hải Drewry, giá cước vận tải container trung bình đã giảm xuống mức rất thấp so với đầu năm và giảm 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo SSI Research, thị trường thuê tàu container đột ngột suy yếu từ tháng 9, phản ánh nhu cầu yếu trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung tàu tăng trong 2 năm tiếp theo. Giá thuê tàu của tất cả các kích cỡ tàu đã giảm 60 - 70% so với đỉnh vào tháng 3/2022 và quay trở lại mức ghi nhận đầu năm 2021.

Song SSI chỉ ra một điểm tích cực là giá thuê tàu ổn định hơn trong 3 tuần qua. Trong khi đó, giá cước giao ngay tiếp tục giảm 70% so với đỉnh thiết lập tháng 10/2021 đồng thời tốc độ giảm cũng đã chậm lại gần đây do các hãng tàu tích cực cắt giảm lịch tàu để bảo vệ giá cước vận tải không bị giảm mạnh.

Đánh giá về thị trường vận tải quốc tế, SSI Research cho rằng phần lớn đơn hàng đóng tàu mới sẽ được giao vào 2023 và 2024, giá cước vận tải có thể sẽ vẫn chịu áp lực cho đến năm 2024.

Theo đó, SSI này kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục trở lại khi nhu cầu vận tải tăng lên, dự kiến vào nửa cuối năm 2023 hoặc năm 2024 khi thương mại toàn cầu phục hồi.

Trong nước, khi thị trường trở nên cạnh tranh hơn, SSI Research nhận định Hải An sẽ tăng tỷ trọng tàu cho thuê so với tàu tự vận hành, đây là một thay đổi so với chiến lược cân bằng trước đây của công ty.

Với những kỳ vọng trên, công ty chứng khoán này kỳ vọng lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ có thể duy trì ở mức cao 200 tỷ đồng trong quý 4/2022.

Linh Đan

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục