Cơ hội xúc tiến thương mại, tiêu thụ mặt hàng cà phê Việt Nam tại Ấn Độ

(Banker.vn) Gian hàng cà phê Việt Nam đã được khai trương tại Triển lãm và Hội nghị cà phê thế giới (WCC) ở thành phố Bengaluru, bang Karnataka, Tây Nam Ấn Độ.
Giá cao nhất trong 30 năm, xuất khẩu cà phê Việt Nam được hưởng lợi ra sao? Nguồn cung chưa cải thiện, xuất khẩu cà phê sẽ tiếp tục được lợi về giá

Quảng bá cà phê Việt Nam tại Ấn Độ

Triển lãm và WCC được tổ chức 5 năm một lần, lần đầu tổ chức năm 2001, lần thứ 5 dự kiến tổ chức năm 2020 nhưng do đại dịch COVID-19 nên được chuyển sang năm nay 2023. Bangaluru vinh dự là thành phố đầu tiên tại châu Á đăng cai hội nghị từ ngày 25-28/9. Chủ đề của WCC năm nay là “Phát triển bền vững thông qua kinh tế tuần hoàn và nông nghiệp thông minh”.

Cơ hội xúc tiến thương mại, tiêu thụ mặt hàng cà phê Việt Nam tại Ấn Độ
Gian hàng cà phê Việt Nam đã được khai trương tại Triển lãm và Hội nghị cà phê thế giới (WCC) (Ảnh: TTXVN)

Hội nghị kéo dài 4 ngày sẽ chứng kiến sự tham dự của khoảng 2.000 đại biểu đến từ hơn 80 quốc gia. WCC là diễn đàn quan trọng để thảo luận và hợp tác xây dựng ngành công nghiệp cà phê bền vững, từ hạt cà phê đến cà phê uống liền. Đại diện và chủ sở hữu các công ty khởi nghiệp cà phê, người rang cà phê, người trồng cà phê đặc sản và nông dân nhỏ có sản phẩm tốt nhất cũng sẽ giới thiệu sản phẩm của mình tại sự kiện.

WCC 2023 sẽ cung cấp nhiều cơ hội cần thiết cho doanh nhân, nhà bán lẻ hoặc chủ doanh nghiệp quán cà phê mong muốn tìm nguồn cung ứng hạt cà phê chất lượng cao hoặc lãnh đạo doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội đầu tư. Triển lãm cà phê quốc tế được tổ chức tại cung điện Bangalore - một địa điểm hiện đại, thiết kế mở có tổng diện tích 8.000 m2.

Thực hiện Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia 2023, Hiệp hội Cà phê Việt Nam (VICOFA) tổ chức đoàn cà phê - xuất khẩu - tham gia sự kiện. VICOFA tổ chức gian hàng cà phê Việt Nam trên diện tích 144m2 tại triển lãm. Có nhiều thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam trưng bày sản phẩm tại triển lãm như: Trung Nguyên Group, L’amant café, Công ty cổ phần cà phê Olympics, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Vạn Thọ… Ngoài việc tham gia triển lãm, VICOFA còn tham dự tất cả các hội nghị, tổ chức họp B2B, tham quan nhà máy cà phê.

Xác định Ấn Độ là thị trường quan trọng của xuất khẩu cà phê Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm cà phê chế biến như cà phê rang xay, hòa tan. Bên cạnh tham dự Triển lãm và WCC tại ấn Độ lần này, VICOFA và các doanh nghiệp Việt Nam thời gian tới sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối, thâm nhập các chuỗi phân phối tại Ấn Độ. Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ sẽ đồng hành cùng VICOFA và các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình này.

Việt Nam kiên định phát triển ngành cà phê bền vững

Xuất khẩu cà phê Việt Nam đang rất khởi sắc. Lũy kế từ đầu năm đến giữa tháng 9/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,22 triệu tấn, giảm 6,4% về khối lượng nhưng kim ngạch đạt 3,04 tỷ USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy lượng xuất khẩu giảm mạnh, nhưng giá cà phê xuất khẩu trung bình trong nửa đầu tháng 9/2023 tiếp tục tăng, đạt 3.151 USD/tấn, tăng 6,3% so với nửa đầu tháng 8/2023, và tăng 32,1% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Bộ Công Thương, để đạt mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030, đồng thời nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm cà phê, Việt Nam cần đẩy mạnh công tác tái cơ cấu ngành cà phê một cách hiệu quả.

Cơ hội xúc tiến thương mại, tiêu thụ mặt hàng cà phê Việt Nam tại Ấn Độ
Việt Nam quyết tâm xây dựng vùng nguyên liệu cà phê đạt chuẩn

Xây dựng các vùng trồng tập trung, chuyên canh gắn với phát triển công nghiệp chế biến, áp dụng tiến bộ công nghệ cao, thúc đẩy liên kết vùng nguyên liệu với các cơ sở, nhà máy chế biến sâu để tạo nguồn hàng đảm bảo ổn định về chất lượng và số lượng, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Các Bộ, ngành và địa phương liên quan cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người nông dân, doanh nghiệp thu hút đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đồng thời khuyến khích,tăng cường liên kết và hợp tác trong sản xuất kinh doanh cà phê với mục đích ổn định xuất khẩu, giữ vững và mở rộng thị trường.

Song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, công tác xây dựng thương hiệu cũng phải được chú trọng và quan tâm hơn nữa. Trong đó, các doanh nghiệp chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng thương hiệu phát triển sản phẩm, xây dựng chiến lược quảng bá, marketing, định vị thương hiệu phù hợp với năng lực của mình.

Để đảm bảo giá cà phê duy trì ở mức cao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thông qua “Đề án Phát triển cà phê đặc sản Việt Nam giai đoạn 2021-2030” với mục tiêu đến năm 2025 sẽ đạt diện tích cà phê đặc sản chiếm 2% tổng diện tích, nghĩa là sản lượng ở mức 5.000 tấn và tăng lên tương ứng 3% và 11.000 tấn trong năm 2030.

Nhiều vùng trọng điểm sản xuất cà phê cũng đang hướng tới phát triển bền vững thị trường tiêu thụ nội địa. Thời gian qua, sự xuất hiện của nhiều thương hiệu cà phê Việt và chuỗi cung ứng quốc tế đến từ các công ty trong ngành cà phê đã khiến tiêu thụ nội địa tăng khá.

Điển hình như Đắk Lắk, năm 2022, tỉnh có trên 250 cơ sở chế biến cà phê; trong đó có 235 cơ sở chế biến cà phê bột, cà phê hạt rang và 15 cơ sở chế biến cà phê hòa tan. Như vậy, tỉnh Đắk Lắk có ít nhất 250 nhãn hiệu cà phê chế biến cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đắk Lắk cũng đang khuyến khích doanh nghiệp cà phê nâng cao trình độ sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, mở mang thị trường nội địa làm nền tảng để xây dựng thương hiệu quốc gia.

Phương Lan

Theo: Báo Công Thương