Công ty CP Đầu tư Sao Á D.C vừa có báo cáo về thay đổi sở hữu của cổ đông lớn, nhà đầu tư nắm giữ từ 5% trở lên cổ phiếu/chứng chỉ quỹ đóng. Theo đó, ngày 7/5, Đầu tư Sao Á D.C đã bán ra 190.000 cổ phiếu HAH, qua đó giảm sở hữu từ 10,01%, về 9,83% vốn điều lệ. Lý do thay đổi sở hữu là để điều chỉnh danh mục đầu tư.
Đáng chú ý, Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC) vừa cho biết đã hoàn tất việc bán ra gần 5,3 triệu cổ phiếu HAH. Qua đó, tỷ lệ sở hữu của Container Việt Nam tại Xếp dỡ Hải An giảm mạnh từ 7,53% xuống chỉ còn 2,53% vốn điều lệ và chính thức không còn là cổ đông lớn của Xếp dỡ Hải An kể từ ngày 8/5.
Trước đó, Container Việt Nam đã liên tục mua vào cổ phiếu HAH trong những tháng đầu năm. Cụ thể, vào cuối tháng 1/2024, Container Việt Nam mua vào 2,15 triệu cổ phiếu HAH, tăng số lượng cổ phiếu HAH sở hữu lên 5,27 triệu đơn vị, tương ứng 5% vốn điều lệ. Qua đó, giúp Container Việt Nam chính thức trở thành cổ đông lớn tại Xếp dỡ Hải An.
Sang tháng 4/2024, Container Việt Nam tiếp tục mua vào 1,24 triệu cổ phiếu HAH vào ngày 19/4 và mua thêm gần 802.000 cổ phiếu HAH vào ngày 22/4; nâng tỷ lệ sở hữu tại Xếp dỡ Hải An lên 7,39% vốn điều lệ.
Một số tổ chức tài chính nhận định, việc mua vào lượng lớn cổ phiếu HAH được kỳ vọng sẽ củng cố hệ sinh thái, tăng cường năng lực khai thác của Container Việt Nam tại cụm cảng Hải Phòng.
Tuy nhiên, động thái bán ra lượng lớn cổ phiếu HAH của Container Việt Nam diễn ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của Xếp dỡ Hải An “lao dốc”. Cụ thể, trong quý 1/2024, HAH đem về hơn 704 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 7% so với cùng kỳ, nhưng sau cùng chỉ lãi ròng 59,2 tỷ đồng, giảm 50,2% so với cùng kỳ năm trước.
Lý giải lợi nhuận lao dốc trong quý 1, Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết chủ yếu do hoạt động vận tải giảm. Trong đó, sản lượng vận tải tăng do mở thêm tuyến vận tải nhưng giá cước biển giảm, giá cho thuê tàu giảm, dẫn tới lợi nhuận hoạt động khai thác tàu giảm mạnh. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh các công ty con, công ty liên kết cũng bị ảnh hưởng, làm giảm lợi nhuận.
Năm 2024, Hải An đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 3.326 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất công ty mẹ đạt 290 tỷ đồng, lần lượt giảm 5% và gần 25% so với thực hiện năm 2023. Như vậy sau 3 tháng, công ty đã hoàn thành 21,2% kế hoạch doanh thu và 20,4% mục tiêu lãi ròng cả năm.
Trong một diễn biến khác, HĐQT HAH vừa có Nghị quyết phê duyệt việc tham gia và ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh để đầu tư và khai thác tàu số hiệu HCY-268 (Haian Opus), tổng giá trị dự kiến gần 696 tỷ đồng.
Trong đó, HAH sẽ góp gần 296 tỷ đồng (tỷ lệ 42,5%), Công ty CP Đầu tư và Vận tải Hải Hà góp hơn 52 tỷ đồng (tỷ lệ 7.5%), còn lại 50% vay vốn ngân hàng.
VNDirect: Giá cước neo cao do căng thẳng Biển Đỏ, Xếp dỡ Hải An (HAH) hưởng lợi lớn Hiện tại, 4 trong tổng số 12 tàu của Xếp dỡ Hải An đang hoạt động tại khu vực Trung Đông, gần với kênh đào ... |
Vận tải Hải An (HAH) muốn tăng vốn lên 1.213 tỷ đồng Theo đó, Vận tải Hải An (HAH) sẽ phát hành thêm 15,8 triệu cổ phiếu mới cho cổ đông hiện hữu (cổ đông cứ sở ... |
Viconship (VSC): Người của Eximbank (EIB) được đề cử ngồi ghế cấp cao Trong danh sách ứng cử viên HĐQT, có ông Nguyễn Văn Hoà (sinh năm 1983), hiện đang là Phó giám đốc phát triển khối tín ... |
Đức Anh
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|