CII điều chỉnh phương án sử dụng vốn trái phiếu, sắp có dự án BOT “ngang ngửa” Trung Lương - Mỹ Thuận và Xa lộ Hà Nội

(Banker.vn) Tiềm năng của dự án BOT mới được lãnh đạo CII đánh giá đạt khoảng 8-9 điểm nếu so với dự án Trung Lương - Mỹ Thuận (điểm 10) và khoảng 70 - 80% so với dự án Xa lộ Hà Nội.

Sáng nay, ngày 27/02/2024, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII) đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường 2023 lần 2 với nội dung chính xoay quanh việc điều chỉnh hai gói trái phiếu chuyển đổi. Bên cạnh đó, lãnh đạo CII cũng thông tin về những dự án mà doanh nghiệp sẽ tập trung triển khai trong năm 2024.

CII điều chỉnh phương án sử dụng vốn trái phiếu, sắp có dự án BOT “ngang ngửa” Trung Lương - Mỹ Thuận và Xa lộ Hà Nội
CII sắp có dự án BOT mới "ngang ngửa" Trung Lương - Mỹ Thuận và Xa lộ Hà Nội

Điều chỉnh phương án sử dụng vốn và phát hành trái phiếu chuyển đổi

Về trái phiếu, tại đại hội lần này, cổ đông CII đã thông qua việc điều chỉnh mục đích phát hành và phương án sử dụng vốn đối với lô trái phiếu chuyển đổi mang mã CII42301 (Gói 1) và điều chỉnh một số nội dung của phương án phát hành lô trái phiếu chuyển đổi tới đây (Gói 2). Đây là hai gói trái phiếu với tổng trị giá hơn 4.500 tỷ đồng đã được doanh nghiệp thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra hồi cuối tháng 5/2023.

Liên quan đến Gói 1 với tổng giá trị huy động là 2.840 tỷ đồng vừa được hoàn tất phát hành vào ngày 25/1/2024 vừa qua, căn cứ tình hình thực tế, CII sẽ điều chỉnh lại sự phân bổ nguồn vốn. Cụ thể, do đơn vị thành viên của CII là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xa Lộ Hà Nội mới được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE: VCB) cấp vốn gần 2.400 tỷ đồng với thời hạn 7 năm cùng mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp (8%/năm, thấp hơn mức lãi suất huy động của Gói 1 là 10%/năm cho kỳ đầu tiên), CII sẽ giảm phần vốn đầu tư vào công ty con này từ mức 1.640 tỷ đồng xuống mức 550 tỷ đồng. Trong khi đó, phần vốn 1.200 tỷ vào Công ty TNHH MTV BOT tỉnh Ninh Thuận vẫn được giữ nguyên. Số tiền còn lại là 1.090 tỷ đồng sẽ được CII sử dụng để thanh toán hai lô trái phiếu khác sắp đáo hạn trong năm nay. Mặt khác, do thời gian phát hành của Gói 1 kéo dài dẫn đến Gói 2 cũng phải điều chỉnh phương án sử dụng vốn, cũng như một số khoản mục phát hành.

Theo tờ trình ban đầu, số trái phiếu mà cổ đông hiện hữu không mua hết sẽ được chào bán cho người lao động của công ty. Tuy nhiên, theo điều chỉnh tại Đại hội, nếu tiếp tục dư, số trái phiếu không có người mua sẽ bị hủy thay vì lựa chọn nhà đầu tư khác.

Mặt khác, cũng theo tờ trình ĐHĐCĐ, CII dự kiến sẽ giảm số lượng trái phiếu phát hành của Gói 2 từ gần 17 triệu trái phiếu thành xấp xỉ 16 triệu trái phiếu, đồng nghĩa số tiền huy động được nếu phát hành thành công giảm từ 1.660 tỷ đồng xuống còn gần 1.592 tỷ đồng. Lý do được CII đưa ra là nhằm phù hợp với số cổ phiếu đang lưu hành của doanh nghiệp cũng như tỷ lệ thực hiện 20:1.

Tuy nhiên, tại Đại hội, CII đã thông qua việc không hủy ngang việc tạm dừng chuyển đổi đợt 7 (dự kiến ngày 02/05/2024) và đợt 8 (dự kiến ngày 04/11/2024) của lô trái phiếu CII42013, dẫn đến khả năng một số trái chủ thực hiện chuyển đổi sẽ làm tăng số lượng cổ phiếu lưu hành trong khi việc phát hành Gói 2 chưa được thực hiện. Do đó, nhằm đảm bảo tỷ lệ 20:1 nói trên, ĐHĐCĐ đã điều chỉnh giá trị phát hành của gói 2 thành tối đa 1.606 tỷ đồng, thay vì cố định 1.592 tỷ đồng như tài liệu đã công bố trước đó. Con số tối đa dựa trên trường hợp toàn bộ trái chủ đều thực hiện chuyển đổi thành cổ phiếu.

Đang thương lượng để mua một dự án BOT lớn

Liên quan đến tình hình các dự án BOT của CII, ông Lê Quốc Bình – Tổng Giám đốc CII tiết lộ, tính tới thời điểm hiện tại, 95% tổng vốn đầu tư của doanh nghiệp nằm ở các dự án BOT, trong đó, cơ cấu vốn chủ vốn vay vào khoảng 6/4.

Ông Bình cũng cho biết, theo Luật PPP năm 2020, các dự án PPP từ năm 2020 trở đi phải thực hiện theo hình thức đấu thầu, đồng nghĩa với việc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ lập dự án đầu tư, hồ sơ mời thầu, thiết kế dự toán,... Quy trình này có thể kéo dài từ 3-5 năm nên đến nay vẫn chưa có dự án BOT nào được triển khai, trừ một số đoạn cao tốc Bắc Nam. Tổng Giám đốc CII thông tin, theo kế hoạch mà doanh nghiệp làm việc với Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, trên cơ sở Nghị quyết 98 quy định về quy chế đặc thù của TP. Hồ Chí Minh, nhanh nhất là quý III/2025, mới có thể tổ chức đấu thầu dự án BOT theo hình thức PPP.

Đáng chú ý, ông Lê Quốc Bình bật mí, CII đang đàm phán để nhận chuyển nhượng một dự án BOT từ một nhà đầu tư và cơ bản đã đi đến thống nhất. Được biết, là một dự án nằm trên trục đường nối các khu công nghiệp của 5 tỉnh về cảng lớn nhất của Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, tên dự án hiện vẫn chưa được tiết lộ do CII chưa ký hợp đồng và đang đề nghị nâng quy mô dự án lớn hơn.

Về tiềm năng của dự án này, ông Bình đánh giá đạt khoảng 8-9 điểm nếu so với dự án Trung Lương - Mỹ Thuận (điểm 10) và khoảng 70 - 80% so với dự án Xa lộ Hà Nội.

CII điều chỉnh phương án sử dụng vốn trái phiếu, sắp có dự án BOT “ngang ngửa” Trung Lương - Mỹ Thuận và Xa lộ Hà Nội
Dự án BOT mới được đánh giá đạt khoảng 70 - 80% so với dự án Xa lộ Hà Nội

Cần biết, Xa lộ Hà Nội - một trong 7 dự án BOT mà CII đang quản lý và tiến hành thu phí, mang về cho doanh nghiệp này khoảng 800 tỷ đồng tiền phí mỗi năm. Như vậy, nếu tính theo mức phí, dự án mới có thể mang về khoảng 500 - 600 tỷ đồng mỗi năm.

Lý giải nguyên nhân chủ đầu tư không giữ lại cho riêng mình mà lại lựa chọn CII để chuyển nhượng một dự án “ngon nghẻ” như vậy, ông Bình cho hay: “Đây là nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, họ cần hạ tầng kết nối các khu công nghiệp. Các dự án có quy mô rất lớn gồm cảng biển, khu công nghiệp, hạ tầng BOT… Trong khi họ không có chuyên môn về BOT, nên lựa chọn CII để chuyển nhượng khi dự án hoàn thành... Họ cần một đối tác đủ uy tín, khai thác lâu dài.”

Sẽ nâng tầm De Lagi, chờ Nhà nước “bật đèn xanh” để thực hiện dự án tại Thủ Thiêm

Đối với mảng bất động sản, lãnh đạo CII đánh giá, việc dự án De LaGi tại Bình Thuận mà daonh nghiệp hợp tác với Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HOSE: NBB) được duyệt quy hoạch 1/500 là một bước tiến quan trọng. Nếu như theo kế hoạch trước đây, CII dự kiến chỉ đầu tư cho dự án này ở mức vừa phải thì hiện tại, sau khi xét thấy tình hình thực tế từ năm 2020 trở lại đây, các dự án PPP buộc phải đấu thầu, còn quỹ đất ven biển từ Hồ Tràm đến Novaworld Phan Thiết gần như đã hết, doanh nghiệp đã lên kế hoạch nâng tầm dự án De LaGi. Việc này sẽ được tập trung triển khai trong năm 2024. CII cũng cho biết đang làm việc với một số bên tư vấn.

CII điều chỉnh phương án sử dụng vốn trái phiếu, sắp có dự án BOT “ngang ngửa” Trung Lương - Mỹ Thuận và Xa lộ Hà Nội
Phối cảnh dự án De LaGi

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc Lê Quốc Bình cũng nhìn nhận, Luật Đất đai sửa đổi là điểm gỡ rất lớn cho TP. Hồ Chí Minh nói chung và Năm Bảy Bảy nói riêng. Với việc quỹ đất có cả đất ở và đất khác, Năm Bảy Bảy nhiều khả năng sẽ được chấp thuận là chủ đầu tư của dự án nhà ở thương mại. Dự án hiện tại của doanh nghiệp là khu căn hộ cao tầng NBB Garden II và III vẫn đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý.

Liên quan đến quỹ đất tại Thủ Thiêm, ông Bình, việc đấu giá đất ở đây nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp và cũng không phải đơn giản do ảnh hưởng từ “sự cố” Tân Hoàng Minh. Hiện tại, doanh nghiệp này còn khoảng 6ha đất ở Thủ Thiêm nhưng vẫn đang còn vướng mắc về mặt pháp lý, khi đã có quyết định giao đất cho CII nhưng trên thực tế vẫn chưa giao.

“Hiện tại diện tích đất tại Thủ Thiêm vẫn thuộc quyền sử dụng của CII nhưng khi nào CII có thể chuyển đất đó trở thành đất nhà ở thương mại để khai thác thì đây vẫn là câu hỏi khó, công ty vẫn đang chờ phía nhà nước bật đen xanh cho CII thực hiện dự án”, ông Bình chia sẻ.

BOT Ninh Thuận huy động 1.200 tỷ đồng trái phiếu, CII mạnh tay “rót tiền”

Đợt phát hành trái phiếu được hoàn tất ngay trong ngày, bên mua là CII, công ty mẹ gián tiếp của BOT Ninh Thuận.

Chuyển động mới tại dự án De LaGi hơn 2.700 tỷ đồng của Năm Bảy Bảy (NBB) và CII

Cùng thời gian được phê duyệt quy hoạch 1/500 dự án De LaGi trị giá 2.700 tỷ đồng, Năm Bảy Bảy cũng đã thông qua ...

Chủ đầu tư dự án trọng điểm của CII huy động thành công 550 tỷ đồng trái phiếu

Đơn vị phát hành trái phiếu là Xa lộ Hà Nội, chủ đầu tư dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội - một ...

Hà Lê

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán