Từ cuối tháng 7/2022, giá các loại nhiên liệu trên thế giới điều chỉnh phần nào giảm bớt áp lực lạm phát nội địa, lạm phát tháng 7 chỉ còn tăng 3,14% so với cùng kỳ (svck) trong khi tháng 6 là 3,37% cùng kỳ. Tương tự, giá xăng nội địa cũng đã giảm khoảng 30% từ đỉnh trong các đợt điều tiết giá gần đây.
Tuy nhiên, căng thẳng giữa các nước phương tây chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong khi nhu cầu nhiên liệu, đặc biệt là khí đốt tăng dần, do đó rủi ro tăng giá trở lại của các loại nhiên liệu vẫn tồn tại. Giá các mặt hàng nhu yếu phẩm vẫn đang trong xu hướng tăng cũng như nhu cầu về du lịch nội địa và các dịch vụ liên quan tăng mạnh và mùa cao điểm du lịch sẽ là các tác nhân chính tạo áp lực lên lạm phát trong nửa sau năm 2022.
Ở chiều tích cực, tăng trưởng doanh thu bán lẻ vẫn được hỗ trợ bởi các yếu tố như: 1) tăng trưởng thu nhập bình quân (+5,7% cùng kỳ) trong 6 tháng đầu năm 2022; 2) tỷ lệ thất nghiệp đang trên đà giảm từ mức đỉnh là 4% trong giai đoạn giãn cách vào quý 3/2021; 3) nền thấp trong nửa sau năm 2021 do các biện pháp giãn cách xã hội; 4) sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch cũng như các ngành nghề liên quan như vận tải, lưu trú, v.v.; 5) FDI phục hồi. Ngoài ra, giá cả hàng hóa tăng dần cũng phần nào hỗ trợ biên lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ phục hồi dần, vốn suy giảm mạnh trong quý 2 bởi ảnh hưởng tiêu cực của giá xăng dầu.
Nhìn chung, tuy lạm phát sẽ gây một áp lực nhất định lên tiêu thụ nội địa, MASVN vẫn giữ quan điểm tích cực đối với tăng trưởng của ngành bán lẻ nói chung nhờ sự vượt trội của các yếu tố tích cực so với tiêu cực.
Các nhà bán lẻ có khả năng cung cấp nguồn hàng đảm bảo chất lượng, cùng với hệ sinh thái tiêu dùng tích hợp và phân bổ cửa hàng phù hợp tạo sự tiện nghi cho khách hàng sẽ nắm bắt được cơ hội tăng trưởng. Masan (MSN) và CTCP Đầu tư TGDĐ (MWG) đang có vị thế tốt để phát triển chuỗi bán lẻ lương thực thực phẩm và các mặt hàng tiêu dùng nhanh trong xu hướng bán lẻ hiện đại.
6 tháng đầu năm 2022, CTCP Tập đoàn Masan (HOSE - Mã: MSN) ghi nhận biến động doanh thu (DT) và Lợi nhuận ròng (LNR) ngược chiều với DT giảm 13.9% so CK do thoái vốn mảng thức ăn chăn nuôi còn LNR tăng 163,3% so CK lên mức 2.577 tỷ đồng nhờ lợi nhuận gộp tăng 9,8% so CK, thu nhập tài chính tăng 244,6% CK và lợi nhuận được chia từ liên doanh tăng 24,1% CK. Trong đó, đóng góp vào tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi chủ yếu đến từ mảng kinh doanh hàng tiêu dùng và nguyên liệu công nghệ cao. Đặc biệt mảng nguyên liệu công nghệ cao đạt lãi ròng 299 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022 trong khi lỗ 291 tỷ đồng trong cùng kỳ 2021.
Khuyến nghị mua cổ phiếu MSN với giá mục tiêu 138.000 đồng/cp. Hình minh họa |
Hoạt động của mảng bán lẻ tiếp tục cải thiện mạnh trong 6 tháng đầu năm 2022 với lỗ ròng giảm xuống 788 tỷ đồng so với mức lỗ ròng 984 tỷ đồng trong cùng kỳ. Đáng lưu ý, WCM thành công mở rộng mạng lưới bán lẻ thêm 301 cửa hàng tiện lợi lên 2.873 cửa hàng trong khi biên lợi nhuận gộp vẫn cải thiện 1,8 điểm phần trăm so cùng kỳ nhờ giảm được chi phí khuyến mại và tối ưu hóa danh mục hàng hóa.
Điều chỉnh giảm dự phóng LNR 2022 do tiêu thụ thịt lợn mát kém hơn dự báo và chính sách mở rộng số lượng cửa hàng bán lẻ nhanh hơn dự kiến. MASVN giảm dự báo LNR mảng thịt từ lãi 225 tỷ năm 2022 xuống lỗ ròng 436 tỷ do lạm phát cao dẫn tới tiêu thụ thịt lợn mát thấp.
Bên cạnh đó, WCM đưa ra kế hoạch mở mới 700 cửa hàng tiện ích, 40 siêu thị trong nửa sau 2022 nằm ngoài dự báo ban đầu của MASVN sẽ dẫn tới biên lợi nhuận dự phóng giảm. Do đó, mức lỗ ròng của WCM được nâng từ 575 tỷ trong dự báo trước lên mức 1.400 tỷ. Kết quả, lợi nhuận ròng hợp nhất của MSN 2022 được dự phóng giảm từ 6.300 tỷ xuống 5.434 tỷ đồng.
CTCP Đầu Tư Thế Giới Di Động (HOSE - Mã: MWG) đạt ghi nhận doanh thu tăng trưởng vẫn khả quan trong 6 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận đi ngang do chi phí bán hàng và chi phí hoạt động gia tăng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần của MWG đạt 70,8 nghìn tỷ, +13% CK, trong khi LNST chỉ đạt 2,6 nghìn tỷ (+1% CK); qua đó, biên lợi nhuận thuần giảm xuống 3,6% (-0.6%p YoY).
Thay vì tiếp tục gia tăng độ phủ của hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh (BHX), MWG sẽ tập trung vào cải thiện biên lợi nhuận và hiệu quả hoạt động của chuỗi này trong năm 2022. Đến hết tháng 7/2022, công ty đã gần như hoàn tất cải tạo các cửa hàng BHX đang hoạt động, và đóng khoảng 400 cửa hàng kém hiệu quả, giảm số lượng của hàng xuống còn 1.735 đơn vị. Việc thay đổi cách trưng bày cũng như số hóa một số quy trình hoạt động sẽ cải thiện tính hiệu quả của chuỗi.
Theo MWG, tổng doanh thu của chuỗi không hề suy giảm ngay cả khi đóng cửa một lượng lớn các cửa hàng có hiệu quả hoạt động kém, và cũng đưa mục tiêu tăng doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi cửa hàng lên mức 1,3 tỷ (2021: 1,1-1,2 tỷ đồng).
Ngoài ra, nhằm tìm kiếm động lực tăng trưởng trong giai đoạn tiếp theo, MWG đã cho ra mắt một số chuỗi mới có thể kể đến như AVASport (đồ thể thao) và AVAKids (sản phẩm cho mẹ và bé) bên cạnh việc phát triển các chuỗi tiềm năng như BHX và An Khang (dược phẩm).
Dựa trên kết quả kinh doanh 6 thán đầu năm 2022 cũng như định hướng đẩy mạnh kênh online, MASVN điều chỉnh giảm nhẹ 3,5% LNR dự phóng 2022-2023. Theo đó, giá mục tiêu được xác định ở mức 89.400 đồng/cp (từ 92.200 đồng/cp), tương đương với P/E mục tiêu 2023 là 19,3x (+2 STD). Bên cạnh đó, việc thoái vốn tối đa 20% BHX và kỳ vọng đạt điểm hòa vốn vào cuối năm 2022 sẽ củng cố bảng cân đối tài chính của MWG cũng như gia tăng biên lợi nhuận.
Trong quý 2, CTCP Vincom Retail (HOSE - Mã: VRE) ghi nhận 1.850 tỷ đồng doanh thu thuần (+22% sv ck). Trong đó, phần lớn đến từ hoạt động cho thuê bất động sản đầu tư với 1.822 tỷ đồng (+33% sv ck). Lợi nhuận sau thuế quý 2 cũng tăng trưởng mạnh, gấp đôi cùng kỳ năm trước với 773 tỷ đồng. Tuy vậy, trong 6 tháng đầu năm, VRE ghi nhận 3.219 tỷ đồng doanh thu thuần (-14% sv ck) do doanh thu từ việc bán bất động sản giảm mạnh (từ 548 tỷ đồng còn 93 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm ghi nhận 1.150 tỷ đồng, xấp xỉ cùng kỳ năm ngoái.
Với kết quả trên, VRE đã hoàn thành 40% chỉ tiêu doanh thu (8.000 tỷ đồng) và 48% mục tiêu lợi nhuận sau thuế (2.400 tỷ đồng). MASVN kỳ vọng VRE sẽ tiếp tục đà tăng trưởng khi thói quen mua sắm của người dân trở lại binh thường: lượng khách trong quý 2 đạt xấp xỉ 12 triệu lượt/tháng, tính tổng lượng khách cả quý tăng trưởng 36% so với quý trước.
Trong quý 2, VRE đã khánh thành Vincom Mega Mall Smart City tại Hà Nội, Vincom Plaza Trần Huỳnh (tỉnh Bạc Liêu) và Vincom Plaza Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), nâng tổng số lượng trung tâm thương mại lên 83 và tổng diện tích sàn thương mại lên 1,75 triệu m2.
Trong năm 2023, VRE dự kiến sẽ mở thêm 2 Vincom Mega Mall tại Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire và tại Vinhomes Grand Park; ngoài ra cũng sẽ mở thêm Vincom Plaza tại một số địa phương như Hà Giang, Điện Biên Phủ, Quảng Trị …, nâng tổng diện tích lên gần 2 triệu m2. Mục tiêu đến năm 2026, VRE sẽ sở hữu tổng diện tích sàn lên đến khoảng 4,7 triệu m2, hơn gấp đôi so với diện tích hiện tại.
MASVN dự phóng lượng khách đến trung tâm thương mại sẽ tăng dần đạt trung bình 13 – 14 triệu lượt/tháng trong nửa cuối năm nay và có thể quay lại mức 16 triệu lượt/tháng (tương đương với mức trước dịch) trong năm 2023.
Những khuyến nghị của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.
Shinhan Việt Nam: Khuyến nghị mua cổ phiếu TCB với giá mục tiêu 58.700 đồng/cp CTCK Shinhan Việt Nam (SSV) vừa đưa ra báo cáo khuyến nghị lần đầu cho cổ phiếu TCB của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt ... |
PV Drilling (PVD) vừa "đón" nhóm quỹ ngoại Dragon Capital vào ghế cổ đông lớn Cổ phiếu PVD hiện giao dịch vùng 19.100 đồng/cp, giảm 8% trong vòng 1 tuần nhưng tăng 40% tính vùng giá đầu tháng 7. |
Sacombank rao bán khoản nợ hơn 8.600 tỷ đồng liên quan KCN Phong Phú Ở lần rao bán này, Sacombank đưa ra giá khởi điểm cho 18 khoản nợ liên quan KCN Phong Phú là 8.640 tỷ đồng, tương ... |
Đức Anh
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|